Khu di tích Mỹ Sơn (Huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) đang được trợ giúp của các chuyên gia Ấn Độ cùng nguồn kinh phí hỗ trợ không hoàn lại hơn 3 triệu USD của chính phủ Ấn Độ nhằm trùng tu cứu nguy cho khu di tích này...

 

Trung tâm Quản lý Di tích Quảng Nam cho biết, một dự án trùng tu, bảo tồn một số hạng mục của di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam) đang được triển khai từ nguồn tài trợ 3 triệu USD không hoàn lại của  Chính phủ Ấn Độ cũng như sự hỗ trợ sự giúp đỡ về kỹ thuật của các chuyên gia khảo cổ và kiến trúc sư có kinh nghiệm trùng tu của Ấn Độ giúp đỡ.

Đây là dự án nằm trong kế hoạch kỷ niệm Năm hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam 2012. Một sự kiện trọng đại đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước như Tuyên bố chung được ký đầu tháng 10 vừa qua giữa hai chính phủ Việt Namvà Ấn Độ.

Dự án đang trong quá trình hoàn tất thủ tục và sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm bắt đầu từ năm 2012 đến năm 2016.

Để triển khai dự án trùng tu qui mô lớn này tại di tích Mỹ Sơn, trong năm 2011 đoàn chuyên gia thuộc Viện Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã sang Việt Nam và thực hiện khảo sát sơ bộ các đền, tháp ở Mỹ Sơn.

Các chuyên gia đang khảo sát tại Mỹ Sơn


Theo đánh giá của các chuyên gia Ấn Độ, khu di tích Mỹ Sơn là một trong những trung tâm chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á. Hiện còn nhiều hạng mục của quần thể di tích này đã bị xuống cấp, cần thiết phải trùng tu.

Nếu không được trùng tu bảo vệ kịp thời, nhiều quần thể kiến trúc sẽ có nguy cơ sập đổ do xuống cấp vì nhiều nguyên nhân-Một chuyên gia trong đoàn khảo sát vừa qua nhấn mạnh.

Các chuyên gia khảo cổ nước ngoài tham gia khảo sát trùng tu tại Mỹ Sơn


Hy vọng, với nguồn kinh phí lớn cộng với kinh nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ giúp đở, Mỹ Sơn sẽ được cứu nguy khỏi nguy cơ biến thành phế tích.

Theo Vietnamnet

 

Các tin khác


Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục