Nội dung “Những chủ nhân tương lai” của học sinh xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) được BTC đánh giá cao tại Hội thi bảng tin trong trường học.

Nội dung “Những chủ nhân tương lai” của học sinh xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) được BTC đánh giá cao tại Hội thi bảng tin trong trường học.

(HBĐT) - Đến dự một buổi truyền thông về “ngăn chặn, phòng tránh và ứng phó với xâm hại tình dục trẻ em” của CLB trẻ em tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) sẽ thấy được sự tự tin, hiểu biết của các em về kiến thức quyền trẻ em, xâm hại tình dục, các biện pháp phòng ngừa ứng phó với xâm hại tình dục... Trong buổi sinh hoạt đó, các em đã truyền đạt lại những kiến thức, hiểu biết của mình cho các bạn trong CLB một cách nhuần nhuyễn, dễ hiểu.

 

Anh Trần Văn Tú, cán bộ tổ chức Childfund tại Hòa Bình cho biết: Trẻ em thường là nạn nhân của sự xao nhãng, thiếu trách nhiệm, sự lạm dụng và bạo lực thường dễ bị bóc lột về sức lực, kinh tế và tình dục bởi các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, trẻ em cũng là đối tượng phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của nghèo đói, thất học, vô gia cư, xung đột... Với mong muốn trang bị kiến thức cơ bản về bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho mọi người, xã hội và chính bản thân trẻ em, tổ chức Childfund đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình truyền thông, tập huấn về các vấn đề liên quan đến trẻ em.  

Từ năm 2009, Dự án Childfund phối hợp với Ban quản lý dự án trẻ em huyện Kỳ Sơn, Cao Phong tập huấn hàng trăm buổi truyền thông, tập huấn các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa và ứng phó với xâm hại tình dục; phòng tránh, xao nhãng, bóc lột trẻ em; tập huấn quản lý ca và công tác xã hội... cho CTV các xóm của chương trình bảo vệ trẻ em, nhóm trẻ em nòng cốt thuộc 61 CLB trẻ em của các xã Hợp Thịnh, Phú Minh (Kỳ Sơn), xã Tân Phong, Bắc Phong, Thu Phong và Xuân Phong (Cao Phong). Sau buổi tập huấn, nhóm học viên sẽ về các thôn, xóm truyền thông trực tiếp đến phụ huynh, trẻ em bằng nhiều hình thức như lồng ghép tại các cuộc họp xóm, chi bộ, sinh hoạt nhóm nhỏ trong các CLB trẻ em. Bên cạnh đó, các học viên sẽ theo dõi sự thay đổi về nhận thức của các đối tượng được truyền thông nhằm đánh giá hiệu quả và rút ra kinh nghiệm thực tế. Đối với mỗi đối tượng là trẻ em, CTV thôn, bản, cán bộ tư pháp, công an xã, LĐ-XH sẽ có những khóa tập huấn khác nhau. Riêng trong tháng 4/2012 đã có 150 cuộc truyền thông ngoại khóa về tai nạn thương tích trong trường học cho khoảng 2.000 học sinh các trường tiểu học, THCS 6 xã thuộc dự án.  

Song song với công tác truyền thông, Dự án Childfund còn tổ chức các hội thi thu hút được nhiều người tham gia. Trong tháng 3/2012, Dự án Childfund đã phối hợp với Ban quản lý dự án trẻ em huyện Cao Phong, Kỳ Sơn tổ chức 12 cuộc thi Luật Chăm      sóc - giáo dục và bảo vệ trẻ em, Bộ luật Hình sự liên quan đến trẻ em dành cho các cộng tác viên cấp thôn và trẻ em trong các CLB. Cuộc thi đã thu hút 200 thí sinh tham gia và khoảng 1.000 người đến tham dự. Qua đó, cuộc thi không chỉ truyền thông đến các thành viên tham gia trực tiếp mà đã truyền thông cho những người tham dự cùng hiểu và nắm bắt được. Vừa qua, Dự án Childfund đã triển khai kế hoạch và hướng dẫn tổ chức hoạt động thi xây dựng bảng tin trong CLB trẻ em, trường học. Bảng tin được xây dựng trong các CLB trẻ em, trường tiểu học, THCS các xã vùng dự án và được lặp lại 3 tháng 1 lần. Bảng tin thể hiện được các thông tin chính xác, có thật (cả những thông tin tích cực và tiêu cực) diễn ra ở cộng đồng, trong trường học, tại gia đình với các nội dung đảm bảo việc thực hiện quyền trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em, phòng tránh xâm hại, xao nhãng trẻ em... Hoạt động lần này đã thu hút khoảng 2.000 trẻ tham gia, tại đây trẻ em đã nói lên tiếng nói của mình và biết được mình nhận được sự quan tâm, bảo vệ ở mức độ nào. Bảng tin cũng là một thông điệp để gửi đến các cấp, ban, ngành của xã, thôn về tình trạng trẻ em hiện nay tại cộng đồng.  

Với các hoạt động, chương trình của Dự án Childfund đang góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của mọi người, xã hội về quyền trẻ em. 

 

                                                                  Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục