Cán bộ CLB ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới xã Mông Hoá tuyên truyền kiến thức về BĐG  tại cơ sở.

Cán bộ CLB ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới xã Mông Hoá tuyên truyền kiến thức về BĐG tại cơ sở.

(HBĐT) - Theo thống kê của các cơ quan chức năng, năm 2012, số vụ bạo lực gia đình (BLGĐ), bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn xã Mông Hóa có 4 vụ. Trước thực trạng trên, tháng 4/2013, mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới được triển khai thí điểm tại xã Mông Hóa. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

 

Để minh chứng cho điều này, chị Nguyễn Thị Xuân, Chủ nhiệm CLB ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới xã Mông Hoá đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Đinh Thị H. ở phố Bãi Nai 1. Chị H. tâm sự: “Anh chị lấy nhau đã lâu, trước đây, chị H. làm nghề cắt tóc, chồng làm nghề tự do. Sau này, chị đã dạy nghề cho chồng và cùng phát triển nghề cắt tóc. Chồng chị cho rằng, mình không quan niệm nghề cắt tóc là của phụ nữ hay nam giới. Bây giờ, phụ nữ và nam giới đều bình đẳng trong công việc và gia đình”. Ngoài là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, chị H. còn là thành viên tích cực trong CLB phòng - chống BLGĐ, CLB không sinh con thứ 3 và vận động chị em trên địa bàn cùng tham gia.

Chị Nguyễn Thị Xuân, Chủ nhiệm CLB ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới cho rằng, hiện nay, trên địa bàn xã Mông Hoá không chỉ có gia đình anh chị H. mà rất nhiều gia đình thể hiện rõ quan niệm bình đẳng trong mọi lĩnh vực. Có thể khẳng định, mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới được triển khai tại xã Mông Hoá phù hợp và được người dân nhiệt tình tham gia. Với quy mô lúc đầu là 1 Ban chủ nhiệm, mỗi xóm có 4 người tham gia gồm cán bộ công an, trưởng xóm, phụ nữ, thanh niên và trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể của xã. Đến nay, mô hình đã được mở rộng với 100% xóm có CLB ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới hoạt động lồng ghép với các CLB phòng - chống BLGĐ, phòng - chống tệ nạn xã hội. CLB tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của nhân dân để ngăn ngừa và giảm thiểu các hệ lụy của bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em. Các thành viên CLB nắm chắc tình hình địa bàn, phát hiện những trường hợp có nguy cơ bị bạo lực để tư vấn, hỗ trợ nạn nhân kịp thời khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Mỗi quý một lần, CLB tổ chức mời nhân dân trong xóm nghe nói chuyện các chuyên đề về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BĐG, vì sự tiến bộ phụ nữ, hôn nhân và gia đình, phòng - chống BLGĐ; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; cung cấp kiến thức, kỹ năng tổ chức đời sống gia đình, thực hiện BĐG… Từ đầu năm đến nay, CLB đã phát được trên 400 tờ rơi có nội dung chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2020; phòng- chống tệ nạn xã hội; tuyên truyền trên loa phát thanh nội dung về giới và BĐG. Nhờ đó, nhận thức của người dân về các mục tiêu BĐG có chuyển biến tích cực, tình trạng BLGĐ đã giảm hẳn. Nếu như năm 2013, trên địa bàn xã còn 1 trường hợp BLGĐ thì từ đầu năm đến nay không có trường hợp nào.

 

 

 

                                                                            Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục