(HBĐT) - Hè về, ở các trường học, điểm đông dân cư, Trung tâm văn hoá... của TP Hoà Bình được trưng khá nhiều các tấm biển, tờ rơi quảng cáo bắt mắt: Tuyển sinh các lớp học năng khiếu như “Học kỳ quân đội”, “Bé tập làm lãnh đạo” và một số môn năng khiếu khác. Ngay khi những tấm biển quảng cáo đó được trưng lên, các bậc phụ huynh đăng ký cho con tham gia các lớp học với sự kỳ vọng: con mình sẽ được chăm sóc tốt cả về tinh thần, thể chất để có thể trưởng thành hơn, sẽ có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, có một thực tế đáng nhìn nhận là số trẻ em có lối sống thờ ơ, vô cảm ngày càng tăng và đã đem lại sự phiền lòng cho không ít bậc cha mẹ.

 

Có con gái đang trong độ “tuổi ăn, tuổi lớn”, tôi luôn cố gắng dành nhiều thời gian để chăm sóc, dạy dỗ cho con và kết quả đã không phụ lòng mong đợi. Con khỏe mạnh, ngoãn ngoãn, học giỏi và khá mạnh dạn khi giao tiếp... nhưng đôi lúc tôi thực sự cảm thấy buồn vì dường như con tôi ít quan tâm tới ông bà, cha mẹ và những người xung quanh. Nhớ câu “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, tôi cân nhắc nhìn nhận: liệu cách quan tâm, giáo dục con của mình có vấn đề??? Mạnh dạn đưa “chuyện gia đình” để trao đổi với những người bạn có con cùng trang lứa, thật bất ngờ khi nhận được lời nhận định: “Chúng nó giờ vậy cả”.  Được dịp, các mẹ đua nhau “kể tội” con mình và quả thật, những biểu hiện na ná như: kiệm lời, vô cảm, không quan tâm đến những sự kiện trọng đại trong gia đình, ở trường, lớp hay trong cộng đồng xã hội khá phổ biến. Những tưởng căn bệnh “thờ ơ, vô cảm” này phổ biến ở lứa tuổi bậc tiểu học, THCS và tập trung nhiều ở các bé trai, nhưng nghe nhiều, quan sát nhiều tôi đã thấy: không chỉ có vậy!

 

Trong chuyến công tác về huyện, tôi dành chút thời gian để thăm hỏi một người quen - chị là một phụ nữ thành đạt nhưng có lối sống khá giản dị. Sau vài câu hỏi thăm về công việc, con cái chị dốc bầu tâm sự: “Chị đang buồn cô ạ! Buồn vì phải mắng con những lời nặng nề”. Chuyện là, chị có con gái năm nay 16 tuổi. Về thành tích học tập cháu luôn đứng đầu lớp, không thuộc diện chơi bời, lêu lổng. Tuy nhiên, cháu ít quan tâm, để ý tới những việc xung quanh, người trong gia đình. Chị đi công tác một tuần khi về nhà không nhận được từ con một lời hỏi thăm hay chỉ là một ánh mắt niềm nở. Đỉnh điểm của cơn tức giận khiến chị phải “rèn” con  là sự vụ chị phải gọi tới 28 cuộc điện thoại cho con chỉ để nhắc nhở: thu dọn quần áo và mấy chú chim cảnh trên sân thượng để chạy cơn giông nhưng “cô nàng” không bắt máy vì ngủ quên và kết quả là cả dây quần áo ướt sũng, bay tứ tung, mấy chậu lan gẫy gục và 1 chú chim họa mi bị chết yểu. Ngẫm sự việc xảy ra tức giận là điều đương nhiên nhưng điều làm chị lo lắng hơn cả là với sự vô tâm như vậy rồi đây tương lai của con gái chị sẽ ra sao?

 

Đọc nhiều, xem nhiều và qua những trải nghiệm của cuộc sống, chị bạn tôi khá tâm đắc với kết quả nghiên cứu xã hội học cho rằng: Những người thành đạt không phải là người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất và chỉ số EQ mới là yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống và công việc của mỗi con người (IQ là chỉ số thông minh: EQ là chỉ số cảm xúc). EQ một phần là bẩm sinh nhưng cũng do giáo dục, rèn luyện mới có được. Vì vậy chị đã lên kế hoạch phải cho con tham gia một hoặc vài hoạt động bổ ích trong dịp hè với mong muốn con mình sẽ được hòa nhập, rèn giũa, để trưởng thành.

 

Cùng với việc giáo dục từ phía gia đình sự tham gia hỗ trợ của trường học, Đoàn Thanh niên, Hội Đồng đội luôn là điều cần thiết để có một thế hệ trẻ sống tích cực theo đúng nghĩa, có được nhân cách tốt, biết quan tâm, chia sẻ tới gia đình, cộng đồng.  Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015 có chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, mỗi bậc cha mẹ cần quan tâm hơn tới tâm tư, tình cảm của con để kịp thời chia sẻ, uốn nắn, tạo cảm xúc cho con, góp phần làm giảm thiểu lối sống thờ ơ, vô cảm đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện nay.

 

 

                                                                              Lam Nguyệt

 

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục