(HBĐT - Giáo dục con cháu ngay từ dòng họ hay ổ nhà được các già làng, trưởng bản người dân tộc Mường ở xóm Cháy, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn duy trì qua nhiều thế hệ.

 

 

Già Bùi Văn Chuôm, xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) tuyên truyền Luật giao thông cho con cháu trong ổ nhà, dòng họ.

 

Đó là phương pháp căn bản, nền tảng để xây dựng và hình thành nhân cách, lối sống cho mỗi người. Các cuộc họp dòng họ, ổ nhà là dịp để nhắc nhở, giáo dục con cháu chấp hành tốt các quy định của pháp luật và hương ước của dòng họ. Xây dựng văn hóa giao thông phải bắt đầu từ các ổ nhà, dòng họ, đó là hướng đi đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Lạc Sơn trong  việc ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông ở địa phương.

 

Dù đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, song cụ Bùi Văn Chuôm, 84 tuổi ở xóm Cháy,  xã Liên Vũ vẫn miệt mài với công việc đưa các quy định về an toàn giao thông vào quy ước dòng họ, ổ nhà. Trước đây, trong ổ nhà có nhiều người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Cái chết của người thân khiến cả gia đình cụ trải qua những ngày tháng đau đớn tột cùng. Theo phong tục tập quán của địa phương, người chết đường, chết chợ không được làm “ma” trong xóm mà phải mang đi chôn ngay, tránh điều tiếng… Không thể để những người ruột thịt bị thiệt mạng do tai nạn giao thông nữa, cụ Chuôm đã đứng ra tổ chức cuộc họp ổ nhà, lấy ý kiến mọi người để cùng chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông.

 

Những ý kiến của cụ đều được mọi người lắng nghe và cùng thực hiện. ổ nhà của cụ có gần 30 hộ sống quây quần ở xóm Cháy. Mỗi năm, ổ nhà họp hai lần vào tháng 3 và tháng 9 để triển khai các công việc và động viên, giáo dục con cháu. Năm 2001, trong một cuộc họp ổ nhà, cụ Chuôm đề xuất bổ sung vào hương ước quy định về an toàn giao thông. Ban đầu, một số người trong dòng họ có ý kiến phản đối kịch liệt và cho rằng những quy định của cụ đề ra là thừa và không cần thiết. Cụ kiên nhẫn đến từng nhà để vận động, giảng giải cho mọi người hiểu lợi ích của việc đảm bảo trật tự ATGT. Bằng sự quyết tâm, trách nhiệm cùng với uy tín và sự nhiệt tình, mọi người trong ổ nhà hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành. Những việc làm thiện tâm của cụ đã giúp không ít người thoát khỏi tai nạn giao thông. Nhờ đó, cụ Chuôm được ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tặng bằng khen. Quan trọng hơn đó là sự tin tưởng, ghi nhận của chính quyền, người dân và con cháu trong dòng họ.

 

Với đặc thù là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm đa số, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn xác định, một trong những giải pháp cấp bách mang tính đột phá để giảm thiểu tai nạn giao thông là nhân rộng các dòng họ, ổ nhà chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông.  Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng việc chấp hành luật giao thông, nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh việc nhân rộng các mô hình “dòng họ”, “ổ nhà tự quản”, coi trọng công tác phòng ngừa, giáo dục và xử  lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, cảnh tỉnh. Tính đến nay, toàn huyện đã nhân rộng được 258 mô hình ổ nhà, dòng họ ở hầu khắp các xóm, bản trong huyện. Ngoài nhân rộng các mô hình ổ nhà, dòng họ tự quản, Lạc Sơn còn kết hợp với việc nhân rộng các mô hình quần chúng tự quản về an ninh, trật tự an toàn giao thông khác như mô hình “KDC an toàn về ANTT”, “Tuổi trẻ huyện Lạc Sơn xung kích trong việc chấp hành các quy định về giao thông đường bộ”, “Phụ nữ giáo dục người thân chấp hành nghiêm túc quy định về Luật về giao thông”, CLB phòng - chống tệ nạn ma túy; mô hình “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia phòng - chống tội phạm”... để giáo dục con em, người thân trong dòng họ, gia đình, làng, xóm mình bằng những hương ước, quy ước. Huyện quan tâm huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể  quần chúng, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Luật giao thông. Đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xóa các “điểm đen” về tai nạn giao thông, đầu tư cơ sở vật chất, đường giao thông góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các vụ tai nạn giao thông tại địa phương.

 

                                                                            Như Hùng

                                                                          (Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục