(HBĐT) - Từ việc phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân BVANTQ”, tính đến nay, toàn xã Lũng Vân đã xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả 14 hòm thư tố giác tội phạm, 14 tổ an ninh nhân dân, tổ tuần tra, tổ hoà giải và 37 tổ tự quản. Nhờ vậy, Lũng Vân đã trở thành một điểm sáng về phong trào “Toàn dân BV ANTQ” ở Tân Lạc.

 

Các thành viên tổ hoà giải xóm Chiềng, xã Lũng Vân (Tân Lạc) thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về nắm bắt tình hình, hoà giải các vụ việc trong cộng đồng dân cư góp phần giữ vững ANTT ngay từ cơ sở.

 

Đồng chí Đinh Văn Truyền, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Lũng Vân cho biết: Quán triệt và triển khai nội dung Chỉ thị số 09-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân  BV ANTQ trong tình hình mới” và thực hiện kế hoạch của Huyện uỷ về công tác xây dựng phong trào toàn dân BV ANTQ, hàng năm, Đảng uỷ xã ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác đảm bảo ANTT, triển khai đến 100% CB, ĐV và nhân dân ở các khu dân cư, xóm thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ đó đã tích cực góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, ĐV và nhân dân trong công tác tự phòng, tự quản giữ gìn ANTT tại cơ sở.

 

Điển hình như ở xóm Lự, là xóm nằm ở cửa ngõ của xã, có trụùc tỉnh lộ đi các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên qua lại. Do vậy tiềm ẩn phát sinh tai, TNXH, nhất là nạn trộm cắp tài sản. Trước thực trạng đó, theo đồng chí Bùi Văn Bích, Trưởng xóm Lự, từ tình hình thực tế tại cơ sở cũng là để đảm bảo giữ gìn TTATXH ngay từ khu dân cư, xóm đã chia các hộ thành 3 tổ tự quản. Trong các tổ tự quản đều có các đồng chí đảng viên được phân công nhiệm vụ cụ thể. Nhờ đó đã tích cực góp phần tuyên truyền, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân trong xóm.

 

Cùng với đẩy mạnh truyên truyền, vận động, hàng năm, các tổ tự quản và ban quản lý xóm  đã tổ chức cho 100% đoàn viên, hội viên và hộ gia đình ký cam kết không vi phạm Luật giao thông, không mắc TNXH, tích cực tham gia đấu tranh, phòng - chống không để TNXH xâm nhập vào khu dân cư và các gia đình. Nhờ đó, trong nhiều năm liền, ở xóm Lự không có người vi phạm pháp luật, không có người bỏ học. Chi bộ xóm và các chi hội, đoàn thể luôn đạt TSVM. 100% hộ được bình xét đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, khu dân cư được công nhận văn hóa.

 

Không chỉ riêng xóm Lự mà ở hầu khắp các xóm của xã Lũng Vân, phong trào “Toàn dân BV ANTQ” ngày càng được phát triển, đi vào chiều sâu. Đồng chí Hà Công Phương, Trưởng Công an xã cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ, lực lượng công an xã đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các chi bộ, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân BV ANTQ”; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm và TNXH. Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở tổ chức nhiều đợt tuyên truyền lồng ghép. Kết quả đã tuyên truyền cho trên 2.000 lượt người; tuyên truyền, cảm hoá giáo dục hàng chục thanh niên hư có tiến bộ. Đặc biệt, tính từ năm 2014 đến nay, thông qua việc tuyên truyền, vận động, lực lượng công an xã đã vận động nhân dân giao nộp 27 khẩu súng các loại. Từ nguồn tin báo của nhân dân đã giúp lực lượng công an xã phát hiện, xử lý 15 vụ vi phạm pháp luật, xử lý theo thẩm quyền 40 đối tượng, chuyển Công an huyện Tân Lạc điều tra theo thẩm quyền 2 vụ.

 

Có thể nói, chính từ việc phát huy tốt vai trò tự phòng, tự quản của người dân đã tích cực góp phần giữ gìn TTATXH ở Lũng Vân ngay từ cơ sở. Theo đó, từ xây dựng mô hình điểm “Xóm tự quản về ANTT” tại xóm Lở năm 2013, đến nay, xã đã mở rộng mô hình ở 100% xóm. Xã đã thực hiện hiệu quả và được công nhận xóm “An toàn về ANTT”.

 

                                                                                

                                                                       Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục