(HBĐT) - Từng nhiều lần bị TAND các địa phương đưa ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhưng sau khi ra tù, Bạch Thị Phúc (SN 1957), hộ khẩu thường trú tại xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) lại tiếp tục "hành nghề”, lừa phỉnh nhiều người để chiếm đoạt số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.



Lợi dụng tình thân, Phùng Thị Hằng, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) đã lừa hơn 10 người với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. 

Từ câu chuyện của "nữ quái” dùng thủ đoạn "uốn 3 tấc lưỡi”

Thoạt nhìn, không ai nghĩ người đàn bà già nua và bệnh tật với khuôn miệng méo xệch do ảnh hưởng của những lần tai biến lại là một "nữ quái” chuyên "nghề” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2017, dù bản thân không có nghề nghiệp, công việc ổn định, chỉ ở nhà làm nội trợ và lao động tự do. Nhưng Bạch Thị Phúc đã tự đưa ra các thông tin là mình có quen biết và thân thiết với nhiều người có chức vụ trong các cơ quan Nhà nước. Bạch Thị Phúc tự nhận có thể lo được cho người có nhu cầu xin việc vào làm việc tại các ngành Y tế, Giáo dục và các ngành khác trên địa bàn huyện Kỳ Sơn và các huyện trên địa bàn tỉnh với mức chi phí khác nhau. Do tin tưởng vào Bạch Thị Phúc, nhiều người có nhu cầu xin việc đã trực tiếp gặp hoặc thông qua người khác đến đặt vấn đề nhờ Phúc xin việc cho 11 người là thân nhân của họ với tổng số tiền 1,187 tỷ đồng. Sau khi nhận được số tiền này, Phúc đã không thực hiện theo cam kết với những người đã giao tiền nhờ xin việc hộ mà đã sử dụng toàn bộ số tiền cho chi tiêu cá nhân. Trước khi bị tố cáo, Bạch Thị Phúc đã trả được số tiền 42,5 triệu đồng, còn lại chiếm đoạt 1.144,5 triệu đồng.          

Với hành vi nêu trên, tại phiên tòa xét xử mới đây, TAND tỉnh đã tuyên phạt Bạch Thị Phúc mức án 13 năm tù. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là mức hình phạt còn quá nhẹ dành cho "nữ quái” này.

Đến tình thân bị lợi dụng

Không giống như Bạch Thị Phúc dùng thủ đoạn "lừa xin việc”, các đối tượng Nguyễn Thị Nhàn (SN 1974), nguyên là giáo viên trường mầm non Xăm Khòe (Mai Châu) và Phùng Thị Hằng (SN 1964), trú tại tổ 14, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) lại lợi dụng sự tin tưởng của người thân, bạn bè để "vẽ” ra các dự án đầu tư khủng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn của họ. Như cô giáo mầm non Nguyễn Thị Nhàn đã lợi dụng quan hệ thân thiết giữa mình và bà Bùi Thị Sâm (là mẹ nuôi của Nhàn) để lừa, vay tiền đầu tư vào dự án phân phối phân bón do một tổ chức phi Chính phủ liên kết với việt kiều Mỹ đầu tư tại tỉnh Sơn La (dự án không có thật) và nhận mình là người đại diện dự án. Do tin tưởng vào các thông tin Nhàn đưa ra, từ tháng 12/2017 đến tháng 7/2018, bà Sâm đã 7 lần chuyển cho Nhàn tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Sau khi nhận được số tiền trên, Nguyễn Thị Nhàn đã sử dụng chi tiêu vào mục đích cá nhân. Sau khi phát hiện hành vi lừa đảo, bà Sâm đã yêu cầu Nhàn trả lại tiền. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Nhàn mới trả cho bà Sâm số tiền 834 triệu đồng, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Còn đối với Phùng Thị Hằng thì từ năm 2007, thị dùng tiền cá nhân và tiền vay lãi ngoài để đầu tư kinh doanh vào một số lĩnh vực như câu lạc bộ thể hình, thẩm mỹ, quán bia trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, quá trình kinh doanh không hiệu quả. Để có tiền tiếp tục kinh doanh cũng như trả lãi cho các khoản vay, Hằng đưa ra những thông tin về việc đầu tư làm ăn, kinh doanh như mở rộng đầu tư vào dự án bể bơi (dự án không có thật) để vay của 10 người ở TP Hòa Bình tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Số tiền này Phùng Thị Hằng đã dành một phần để tiếp tục đầu tư, kinh doanh, trả lãi vay cho người khác và chính những người cho Hằng vay tiền. Tuy nhiên, khi thu được tiền từ việc đầu tư, kinh doanh bằng tiền vay cũng như sau khi chuyển nhượng, bán tài sản hình thành từ tiền vay của người khác, Phùng Thị Hằng đã bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Trước khi bị tố cáo, Phùng Thị Hằng mới chỉ trả được cho 1 người số tiền 230 triệu đồng. Còn lại hơn 6,4 tỷ đồng của 10 người bị Hằng chiếm đoạt.

Trò chuyện với chúng tôi, chị V.T.B ở phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) thở dài: Tin vào những dự án mà bà Hằng "vẽ” ra, cũng là chỗ chị em thân tình nên tôi đã cho vay 1,5 tỷ đồng và cho mượn 1 bìa đất. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, tiền thì không đòi được, còn bìa đất thì bị bà ấy mang đi "cắm” ngân hàng, đến nay chưa lấy về được. Đây cũng là bài học để đời cho chúng tôi. Bởi tình thân đôi khi cũng trở thành cái cớ để người ta lừa mình...

                                                                                                         MH


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục