Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo tình trạng lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến để lừa đảo.

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà Nước, từ 1/7/2024, các giao dịch trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt. Để việc chuyển khoản online được thông suốt, nhiều người cố gắng cập nhật sinh trắc học trước thời hạn nói trên song gặp khó khăn khi thao tác trên các ứng dụng ngân hàng hoặc thậm chí không biết phải theo các hướng dẫn thế nào.

Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ ngân hàng gọi điện, liên hệ nạn nhân thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo... từ đó đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân quan trọng.

Trong nhiều trường hợp, kẻ xấu yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt, thậm chí cả giọng nói và cử chỉ của khách hàng… để được hỗ trợ. Khi có được thông tin cá nhân và tài khoản người dùng, chúng dễ dàng đăng nhập tài khoản đánh cắp toàn bộ tiền của nạn nhân.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo. người dân cần hết sức cảnh giác khi được liên hệ bởi các cá nhân tự xưng là cán bộ ngân hàng, cơ quan công an, người dân cần xác minh lại thông qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống của các đơn vị trên. Người dân tuyệt đối không ấn vào những đường link lạ, không cài đặt phần mềm từ nguồn không xác định.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Nội dung cơ bản và một số điểm mới của Luật Căn cước năm 2023

5. Về sửa đổi độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước Theo quy định tại Điều 21 của Luật Căn cước năm 2023 thì độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước như sau: Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi; Thẻ căn cước đã được cấp, cấp đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước quy định tại khoản 1, Điều 21, Luật Căn cước năm 2023 có giá trị sử dụng đến tuổi cấp đổi thẻ căn cước tiếp theo.

Huyện Lạc Thủy: Xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến khai thác tài nguyên khoáng sản

Là địa phương có nguồn khoáng sản khá dồi dào, đa dạng như: mỏ sét làm vật liệu phục vụ sản xuất xi măng, vôi bột, mỏ đá làm vật liệu xây dựng (VLXD), mỏ Angtimol, mỏ đất san lấp phục vụ xây dựng hạ tầng các công trình, dự án trọng điểm trong và ngoài huyện..., thời gian qua, huyện Lạc Thủy đã triển khai đồng bộ giải pháp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong thực thi pháp luật về bảo vệ, khai thác tài nguyên khoáng sản (TNKS).

Tranh chấp đất, chị gái dùng gậy, gạch đánh em ruột ngất xỉu 

Ngày 3/7, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị hại Nguyễn Văn Hùng (SN 1980) đề nghị xem xét lại tội danh và hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Na trong vụ án "Cố ý gây thương tích” xảy ta tại xã Mông Hóa do Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình xét xử sơ thẩm.

Nội dung cơ bản và một số điểm mới của Luật căn cước năm 2023

Luật Căn cước công dân (CCCD) năm 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác lập pháp của Nhà nước ta, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao dịch của nhân dân, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội. Luật CCCD năm 2014 là văn bản pháp lý quan trọng trong công tác quản lý dân cư, căn cước, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại…

Nâng cao chất lượng kiểm sát bản án hình sự

Xác định công tác kiểm sát bản án hình sự có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động xét xử, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) 2 cấp tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiến nghị, kịp thời uốn nắn những vi phạm, thiếu sót trong quá trình xét xử của tòa án cùng cấp.

Tập trung xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tính từ ngày 15/12/2023 - 14/5/2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 51 người, bị thương 109 người. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 10 vụ (117/107 vụ), giảm 2 người chết (51/53 người) và tăng 25 người bị thương (109/84 người). Nhằm kéo giảm TNGT, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục