Bị cáo tại tòa.

Bị cáo tại tòa.

Trong một lần hàn cửa sắt cho một gia đình cạnh nhà MC Q.H., Giang đột nhập vào nhà MC Q.H., trộm 45 lượng vàng SJC, hai nhẫn kim cương và một nhẫn vàng rồi tẩu thoát. Được mẹ khuyên nhủ, Giang đã ra đầu thú. Biết hoàn cảnh của Giang, MC Q.H. đã tặng gần 400 triệu đồng cho mẹ bị cáo để mổ tim.

 

Ngày 13/7, TAND TP HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Phạm Trường Giang (23 tuổi, ngụ huyện Tam Nông, Đồng Tháp) mức án 7 năm tù về tội "trộm cắp tài sản".

Tại phiên tòa, Giang thừa nhận do hoàn cảnh gia đình khó khăn (các em còn nhỏ, cha mẹ làm ruộng) nên nghỉ học khi mới học xong lớp 7. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, để có tiền cho hai em đi học và giúp đỡ gia đình, Giang lên TP HCM học nghề, sau đó làm thợ hàn cửa sắt theo các công trình. Cuộc sống gia đình khó khăn hơn khi Giang hay tin bệnh tim hiểm nghèo của mẹ tái phát, nếu không có tiền mổ sẽ khó có cơ may sống sót.

Khoảng 19h ngày 12/9/2009 sau khi làm xong công việc hàn cửa sắt tại công trình nhà 59G Trần Bình Trọng, phường 5, quận Bình Thạnh, Giang nhìn thấy nhà bên cạnh số 59F của MC Q.H, nghĩ nhà người này nổi tiếng sẽ có nhiều tiền nên nảy sinh ý định đột nhập vào nhà để trộm.

Giang liền leo sân thượng nhà 59G rồi trèo qua nhà 59F, đột nhập vào phòng ngủ trộm 45 lượng SJC, hai nhẫn kim cương và một nhẫn vàng rồi tẩu thoát. Ngay tối hôm đó, Giang lấy 1 lượng vàng và một số nữ trang đem bán được gần 23 triệu đồng cho bạn gái và tiêu xài cá nhân. Ngày hôm sau, Giang đem 44 lượng vàng còn lại và một chiếc nhẫn hột xoàn bán và quy đổi ra được gần 52.000 USD rồi đem gửi ngân hàng.

Đến ngày 15/9/2009, Giang đón xe taxi về nhà ở Tam Nông, Đồng Tháp thông báo "tin mừng" đã có một số tiền lớn giúp mẹ mổ tim. Nghi ngờ, gia đình gặng hỏi, Giang thừa nhận vừa trộm tài sản của người khác. Được gia đình động viên, ngay sau đó Giang được người nhà đưa đến Công an huyện Tam Nông đầu thú.

Ngay sau khi nhận được tài sản bị mất trộm, biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình Giang và mẹ của người này đang bị bệnh hiểm nghèo nhưng không tham những đồng tiền tội lỗi nên MC Q.H đã quyết định lo toàn bộ chi phí cho ca mổ tim của mẹ Giang với kinh phí lên tới 400 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội như trên, tại tòa, đại diện VKS đề nghị xử phạt Giang mức án từ 8-9 năm tù.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét Giang phạm tội lần đầu, khả năng cải tạo là rất lớn vì ngay từ đầu khi nghe mẹ khuyên bảo đã đến Công an tự thú, bị cáo phạm tội là do mong muốn mẹ có tiền để chữa bệnh tim. Gia đình bị cáo là người lương thiện dù nghèo nhưng không tham của, chính vì vậy mà bị hại không những không yêu cầu bồi thường mà còn giúp gia đình bị cáo một số tiền lớn để chữa bệnh cho mẹ bị cáo.

Vị luật sư nói, ít có phiên tòa, vụ án nào như phiên tòa này vì vậy, đây cũng là bài học lớn cho bị cáo về tình người, nghĩa cử cao đẹp giữa con người với con người ngoài xã hội…

Sau khi nghị án, HĐXX đã chấp nhận một phần lời bào chữa của luật sư, tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm tù

 

                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục