(HBĐT) - Hiện nay ở Kim Bôi, tình hình KT-XH đang trên đà phát triển. Đời sống đa số nhân dân được cải thiện rõ rệt nhờ biết phát huy những thế mạnh ở mỗi địa bàn. Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, từng bước xóa đói - giảm nghèo, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận đối tượng tha hóa về đạo đức, lối sống, xa rời mối quan hệ tốt đẹp của gia đình và cộng đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình ANTT trên địa bàn.

 

Theo thống kê, từ năm 2008 đến tháng 10/2011, toàn huyện xảy ra 216 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó có 13 vụ giết người, 18 vụ hiếp dâm trẻ em, 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật tài sản 91 vụ, 4 vụ mua bán người, 45 vụ cố ý gây thương tích, 28 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy... Ngoài ra, vấn đề về khai thác khoáng sản, truyền đạo, hoạt động mê tín dị đoan, xuất cảnh trái phép, tranh chấp đất đai, khiếu kiện đông người, vượt cấp, tai nạn giao thông, xâm canh, xâm cư... ngày càng diễn biến phức tạp. 

Trước tình hình đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tăng cường chỉ đạo về công tác ANTT, phát động phong tào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó, chú trọng  tranh thủ vai trò người có uy tín trong việc động viên mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh  phòng, chống tội phạm, xây dựng trận tuyến lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Xác định người có uy tín có nhiều cống hiến, kinh nghiệm, được nhân dân tin tưởng, suy tôn, ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, có khả năng tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân. Do đó, phát huy vai trò của lực lượng này luôn được cấp ủy và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.  

Toàn huyện Kim Bôi hiện có 200 thôn, xóm có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đã bầu chọn được 200 người có uy tín. Trong đó già làng có 38 người, trưởng bản 35 người, trưởng dòng họ 11 người, cán bộ hưu trí 43 người, người cao tuổi 24, cán bộ thôn, bản 23 người và nông dân có uy tín là 26 người. Thông qua lực lượng người có uy tín, công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự giác tham gia tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an điều tra, làm rõ các vụ án, đã lập hồ sơ truy bắt 12 đối tượng truy nã, vận động 31 đối tượng phạm tội và truy nã ra đầu thú, tham gia cảm hóa và giáo dục 124 lượt đối tượng vi phạm pháp luật, có hàng chục thanh niên được cảm hóa, hòa nhập cộng đồng. Số người nghiện năm 2008 là 38 người, đến năm 2011 còn 21 người, giải quyết thấu tình, đạt lý 236 vụ việc vi phạm nội quy, hương ước thôn, bản, vận động con em trong gia đình, dòng họ nghiêm chỉnh chấp hành Luật ATGT, không mắc các tai - TNXH...  

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương toàn huyện tiếp tục chỉ đạo công tác tranh thủ và phát huy vai trò người có uy tín, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số, tạo mọi điều kiện để người có uy tín trong cộng đồng tham gia tích cực và có nhiều cống hiến hơn nữa góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

 

                                                          Nguyễn Thủy  (CTV)

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục