Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 9/3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Dự hội nghị có các đồng chí ĐBQH khóa XIII tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan khối nội chính, Hội Luật gia, Văn phòng UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi gồm 710 điều, được bố cục thành 6 phần, 29 chương, bao gồm các phần: quy định chung, quyền sở hữu và các vật quyền khác, nghĩa vụ và hợp đồng, thừa kế, pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, điều khoản thi hành. So với Bộ luật  Dân sự 2005, dự thảo Bộ luật giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 174 điều, bãi bỏ 147 điều, có những nội dung mới như về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, áp dụng pháp luật dân sự, về xác lập, thực hiện và bảo vệ quyền dân sự, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, tài sản, giao dịch dân sự, về đại diện, thời hiệu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác, về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự… Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Bộ luật như về phạm vi điều chỉnh và bố cục dự thảo Bộ luật Dân sự, những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, trách nhiệm của tòa án và cơ quan có thẩm quyền khác trong việc bảo vệ quyền dân sự, bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu, về thời hiệu, hình thức sở hữu, việc sử dụng một số thuật ngữ trong dự thảo Bộ luật Dân sự. Phần lớn đại biểu đồng tình với bố cục, kết cấu của dự thảo Bộ luật, quy định về các nguyên tắc cơ bản của Bộ luật Dân sự, đề nghị bổ sung thêm những điều về giải thích từ ngữ, quy định chặt chẽ hơn việc áp dụng pháp luật tương tự, tập quán trong hoạt động xét xử của tòa án, về bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình nhằm vừa bảo vệ quyền lợi của người thứ ba vừa bảo vệ quyền tài sản của chủ sở hữu, quy định về sở hữu gồm 3 hình thức, đề nghị sửa “sở hữu toàn dân” thành “sở hữu nhà nước”, việc sử dụng các thuật ngữ pháp lý không nên quá trừu tượng, khó hiểu, có thể gây khó khăn trong nhận thức, áp dụng…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp vào dự thảo Bộ luật của các đại biểu, các ý kiến được Đoàn tổng hợp, báo cáo Quốc hội phục vụ cho việc ban hành luật. 

 

 

 

                                                                                    Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục