Bài 1 - Trường Sa đang đổi thay từng ngày

(HBĐT) - Được đế thăm Trường Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc, với chúng tôi đó là niềm vinh dự, tự hào và một trải nghiệm quý báu của tuổi trẻ. Với hải trình gần 20 ngày, chúng tôi được gặp gỡ quân dân ở các đảo tiền tiêu, nghe những câu chuyện kể về quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.



Những năm gần đây, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân mọi miền đất nước, quân dân trên quần đảo Trường Sa đã có đủ nước ngọt để sử dụng. 

"Trường Sa đang thay da, đổi thịt từng ngày, về mọi mặt”, chúng tôi ra khơi với sự hứng khởi và tò mò khám phá từ lời giới thiệu ngắn gọn của đại tá Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa)…

Điện, nước ngọt không còn là nỗi lo

Hành trình đến thăm tuyến phía Nam quần đảo Trường Sa có 7 đảo, 13 điểm đóng quân, bắt đầu là đảo chìm Đá Lát, rồi đến Trường Sa Lớn, An Bang, Thuyền Chài, Đá Đông, Trường Sa Đông, và kết thúc hải trình với 3 điểm đảo Đá Tây. Quan sát thực tế, rồi qua gặp gỡ, trò chuyện với quân và dân nơi đảo xa, Trường Sa đã và đang thay đổi từng ngày cả về cơ sở vật chất, lẫn đời sống tinh thần. Minh chứng rõ ràng nhất là các đảo đã giải quyết được bài toán thiếu điện, thiếu nước ngọt.

Đến thăm các đảo, một hình ảnh mới mẻ là đảo nào cũng có các cột điện gió, trên mái nhà là những tấm pin năng lượng mặt trời. Ở đảo Trường Sa Lớn, những cột điện gió, tấm pin năng lượng mặt trời đã đem lại nguồn năng lượng sạch cho đảo. Để đảm bảo cung cấp điện cho quân dân, đảo Trường Sa Lớn có trạm xử lý điện. Anh Trần Văn Quân, quản lý trạm cho biết: Những năm đầu giải phóng, điện chỉ sử dụng được 1 - 2 giờ đồng hồ. Đa số nguồn điện từ các bình ắc quy nạp sẵn đem ra từ đất liền, hoặc dùng năng lượng dầu diesel để chạy máy phát điện. Hiện nay, với hệ thống điện gió và pin năng lượng mặt trời, vào những ngày nắng đẹp, mỗi giờ đồng hồ, trạm được nạp thêm 200 kWh. Nguồn điện này đủ cung cấp 24/24h cho hoạt động quốc phòng, và khoảng 16 tiếng đồng hồ mỗi ngày cho sinh hoạt của người dân.

Ở Trường Sa, nước ngọt là máu. 2 ngày 1 đêm lưu trú ở Trường Sa Lớn và Trường Sa Đông đã cho chúng tôi hiểu được giá trị của câu nói đó. Trước đây, để khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt, lính đảo Trường Sa Lớn đã nảy ra sáng kiến đào giếng khơi. Vất vả dùng cuốc chim bổ xuống những khối đá lớn, nhưng thành quả nhận lại chỉ là dòng nước lợ, không thể dùng để uống được. Khi đó, nguồn nước ngọt chỉ trông vào nguồn nước mưa và từ đất liền vận chuyển ra. Còn hiện nay, quân dân trên đảo đã có đủ nước ngọt để sử dụng. "Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các đảo được đầu tư xây dựng các bể chứa nước lớn. Đặc biệt là hệ thống máy lọc nước biển thành nước ngọt, có thể uống trực tiếp tại vòi, nên đảm bảo đủ nước ngọt để sử dụng” -thiếu tá Trịnh Xuân Huân, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết.

Có điện nên các hộ dân trên đảo Trường Sa Lớn đều mua sắm được ti vi, tủ lạnh để sử dụng hàng ngày. Đủ nước ngọt không chỉ đảm bảo cho sinh hoạt, mà còn giúp các đảo có nước tưới để tăng gia, sản xuất, nâng cao đời sống.

Trường Sa trong tình yêu thương của cả nước

Sự đổi thay của Trường Sa còn thể hiện qua hệ thống cơ sở vật chất, doanh trại, với cảnh quan ngày càng xanh, sạch đẹp và khang trang. Hạ tầng giáo dục ngày càng được cải thiện, giúp học sinh có điều kiện được học tập như ở đất liền. Hệ thống y tế cũng đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho quân dân trên đảo và ngư dân ra khơi đánh bắt. "Ở trên đảo, ngoài nhận được sự quan tâm, dạy dỗ của các thầy giáo và cán bộ, chiến sỹ (CB, CS), các con còn nhận được sách vở, đồ chơi do bà con trong đất liền ra thăm đảo tặng. Trạm xá ở đảo cũng được đầu tư máy chụp X-quang, máy nội soi, phòng mổ hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân và ngư dân ra khơi đánh bắt cá” - anh Lâm Văn Vinh, người dân đảo Trường Sa Lớn chia sẻ.

 Để có được Trường Sa như ngày hôm nay là nhờ sự đùm bọc, yêu thương của Nhân dân mọi miền đất nước. Đến đảo nào, khi chia sẻ với đoàn công tác, CB, CS cũng bày tỏ sự trân trọng đối với tình cảm của bà con ở đất liền. Trong những ngày cuối của hải trình, với chuyến thăm đảo Đá Tây A, Đá Tây C, chúng tôi đã có dịp được "check in” tại 2 công trình, được coi là biểu tượng cho tình yêu thương của cả nước đối với Trường Sa. Đó là 2 công trình nhà đa năng khang trang, được xây dựng từ chương trình "Góp đá xây Trường Sa” mà Báo Tuổi Trẻ TP Hồ Chí Minh đã phát động, với hàng triệu người dân cả nước hưởng ứng. Trung tá Nguyễn Văn Khoái, Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây chia sẻ: Công trình không chỉ là nhà ở, nơi tổ chức hội họp, mà còn là nơi CB, CS tập luyện thể thao để giải trí, nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Sự đùm bọc, giúp đỡ của quân dân cả nước là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để CB, CS luôn chắc tay súng, bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nơi đầu sóng ngọn gió khí hậu vô cùng khắc nghiệt, nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của quân dân cả nước, đặc biệt là sự kiên trung, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của CB, CS, Trường Sa đang ngày càng "thay da, đổi thịt”. Và những người con đất Việt đang viết tiếp những bản hùng ca của cha anh.

Viết Đào

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục