(HBĐT) - Để bảo vệ khu vực đã đánh chiếm, địch giải quân chốt giữ trên 50 vị trí và điểm canh ở dọc đường 6, triền sông Đà, TX Hòa Bình. Nhiều vị trí địch bố trí lực lượng từ một đại đội trở lên trang bị hỏa lực rất mạnh, có cả đại bác. Từ Gò Bùi đến Đồng Bến, địch đã đóng 2 tiểu đoàn ở nhiều điểm: Ao Trạch, đồi Dốc Mận, xóm Đồng Giang, xóm Đễnh, Hang Nước… ở khu vực thị xã, địch bố trí GM3 là đơn vị từng chiếm đóng Hòa Bình trước đây và 2 tiểu đoàn lính Mường.

 

Khi địch nhảy dù ở TX Hòa Bình, Thường vụ Tỉnh ủy khẩn trương chỉ đạo các đơn vị bộ đội địa phương, các cấp đối phó với địch đánh chiếm lại Hòa Bình. Điển hình là trận phục kích của Đại đội 22 (Trung đoàn 48) trên đoạn đường từ Lò Than vào Thung Quây, xã Long Sơn tiêu diệt một trung đội địch, bắt sống một số tên, thu 2 đại liên, 4 tiểu liên, 12 súng trường. Tại TX Hòa Bình, bộ đội chủ lực (C35) phối hợp với du kích Quỳnh Lâm chặn giặc tại xóm Sòng. Nhưng vì lực lượng quá chênh lệch nên tiêu hao sinh lực địch không đáng kể và không cản được bước tiến của chúng. Như vậy, chưa đầy 10 ngày, địch đã đánh chiếm được một vùng rộng lớn dọc theo QL 6 và sông Đà, từ nơi tiếp giáp Sơn Tây - Hà Đông lên TX Hòa Bình. Ngoài ra, chúng còn chiếm đóng khu vực Chợ Bến, vùng núi Ba Vì thuộc Sơn Tây và Tu Vũ thuộc Phú Thọ. Chúng chia khu vực mới chiếm đóng thành 3 phân khu quân sự: phân khu Chợ Bến, phân khu Hòa Bình, phân khu sông Đà. Mỗi phân khu là một cụm cứ điểm với hàng chục vị trí, binh lực từ 8 - 10 tiểu đoàn, sẵn sàng ứng cứu cho nhau.  

Sau khi đánh chiếm, địch củng cố các vị trí đóng quân, mở hàng loạt cuộc càn quét vào các làng, xã xung quanh vị trí, dọc đường 6 ven sông Đà, khu vực TX Hòa Bình nhằm tiêu diệt lực lượng kháng chiến của địa phương. Chúng tàn phá kho tàng, cướp bóc lương thực, thực phẩm, o ép nhân dân. Ngoài ra, địch còn tổ chức một số cuộc càn quét, biệt kích vào sâu trong khu căn cứ Kim Bôi, lên Giang Mỗ (Kỳ Sơn)... Song song với các hoạt động quân sự, giặc Pháp cùng bọn tay sai ra sức giở những thủ đoạn mua chuộc mơn trớn nhân dân rất thâm độc, nhất là ở khu vực thị xã.  

Địch đánh chiếm giữa lúc nhân dân mới bắt đầu thu hoạch vụ mùa, phần lớn thóc lúa chưa được thu hái, nảy sinh tâm lý ngại bỏ ruộng đồng không thu hoạch đi tản cư sẽ đói khổ. Trong khi đó, địch với lực lượng đông, tiến quân ào ạt, chớp nhoáng. Tình hình đó không tránh khỏi làm cho nhân dân hoang mang. Địch thâm độc ra sức tuyên truyền về chiến thắng của chúng, thi hành những thủ đoạn mơn trớn, dụ dỗ nhân dân trở về lập tề.  

Giữa tháng 11/1951, Đại tướng Võ Nguyên Giáp triệu tập Hội nghị Quân ủy T.ư. Hội nghị nhận định việc Pháp chiếm TX Hòa Bình là một cơ hội hiếm có cho ta tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Đánh ra Hoà Bình, địch phải phân tán lực lượng cơ động, lực lượng tinh nhuệ trên một mặt trận rộng lớn, núi rừng hiểm trở, địa hình đột xuất, công sự chưa vững chắc. Mặt khác, vì phải tập trung phần lớn quân cơ động ra Hoà Bình nên lực lượng địch ở đồng bằng bị dàn mỏng, các vùng từ hữu ngạn, tả ngạn Liên khu 3 đến Trung Du đều tương đối sơ hở hơn trước. Quân ủy T.ư đề nghị T.ư cho mở Chiến dịch Hòa Bình, chuyển hướng hoạt động thụ động sang tiến công địch ở nơi chúng mới chiếm đóng.  

(Còn nữa)                                                                    H.N (TH)

 Theo Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hòa Bình  (1929 - 2010).

 

Các tin khác


Tìm về nơi cổ nhất

(HBĐT) - Theo sách "Tên làng xã Việt Nam đầu thế kỷ XIX”, xóm Trại thuộc xã Trung Hoàng, tổng Trung Hoàng, phủ Lạc Thổ, đạo Thanh Bình. Năm 1886, xóm Trại thuộc địa phận Mường Vang xưa, nay thuộc các xã Quý Hoà, Tân Lập, Nhân Nghĩa (Lạc Sơn). Với địa hình bao bọc xung quanh là núi đá vôi, hang xóm Trại nằm ở giữa là thung lũng đồng bằng rộng lớn được người dân canh tác lúa nước.

Bài 4: Một số di tích khảo cổ tiêu biểu của Văn hóa Hòa Bình

(HBĐT) - 1 - Di tích hang xóm Trại, xã Tân Lập (Lạc Sơn): Từ khi phát hiện cho tới nay đã có tới 8 cuộc điều tra, thám sát, khai quật tại di tích. Những giá trị tiêu biểu: Đã phát hiện số lượng di vật đá xương phong phú nhất lên tới trên 5.000 tiêu bản.

Túi khót thầy mo Mường

(HBĐT) - Túi khót của thầy mo Mường là túi vải đựng những vật thể được cho là linh thiêng, đồ tế khí được dùng làm vật hộ thân, là công cụ trấn trị ma quỷ trong hành nghề của mình.

A1 - huyền thoại một ngọn đồi

(HBĐT) - Trong 39 ngày đêm chiến đấu kiên cường, máu, mồ hôi, nước mắt của bộ đội ta thấm đẫm đồi A1. Có những chiến sỹ cả ngày chịu đói vẫn chốt chặt vị trí chiến đấu. Nhiều người vừa đánh địch vừa bảo vệ thương binh. Có chiến sỹ bị thương vẫn gan dạ yểm trợ cho đồng đội tấn công.

Thị xã bên sông Đà anh dũng trong chống Mỹ

(HBĐT) - Sông Đà – dòng sông của thác ghềnh, dữ dội ngày nào giờ hiền hòa, lung linh trong ánh điện của công trình thế kỷ. Với người dân thị xã Hoà Bình xưa, dòng sông như nhân chứng, biểu tượng cho những con người anh dũng, quả cảm của biết bao thế hệ đã lên đường chiến đấu, hy sinh, góp phần cùng cả nước dành độc lập tự do ngày hôm nay.

Những địa điểm không thể bỏ qua khi đi du lịch ở Hòa Bình

Du lịch Hòa Bình hấp dẫn du khách bởi những nét văn hóa vô cùng đặc sắc của các dân tộc miền nùi đang sinh sống tại đây

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục