Đối với trường hợp của ông Lê Phước Hoài Bảo, nhiều người cho rằng đó là bài học đau xót về sự vụ lợi, vun vén cho bản thân và gia đình.

Sau hàng loạt sai phạm về công tác đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ tại một số địa phương, trong đó có trường hợp ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam vừa bị tạm đình chỉ công tác, nhiều người đặt câu hỏi về sự thăng tiến "thần tốc” của một số cán bộ trẻ nhờ sự "nâng đỡ" của những người đứng đầu địa phương.

Cách đây 2 năm, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam quyết định đưa ông Lê Phước Hoài Bảo, con trai ông Lê Phước Thanh (người vừa bị đề nghị xem xét thi hành kỷ luật) vào vị trí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngày đó, nhiều người đặt nghi vấn về một cán bộ mới 30 tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn lại giao đứng đầu một Sở quan trọng như vậy, liệu có ổn không? Và nếu ông Bảo không phải là con trai của Bí thư Tỉnh uỷ thì có được ngồi vào ghế này?

Ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam vừa bị tạm đình chỉ công tác.

Ông Trần Ngọc Ảnh - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, sau khi Ủy ban kiểm tra Trung ương nêu rõ những sai phạm của ông Lê Phước Hoài Bảo, điều mà ông Ảnh và nhiều người lo lắng trước đây quả không thừa.

"Việc bổ nhiệm một người trẻ như vậy, chưa qua thử thách liệu có quá nhanh. Trước đó vẫn có người nói là đúng quy trình, nhưng quy trình cũng là do con người soạn và cũng do con người nói. Đến bây giờ đã có thể rõ ràng là đúng quy trình hay không đúng quy trình, do đó không nên bỏ qua bất cứ giai đoạn nào của quy trình vì sẽ vô cùng nguy hiểm”, ông Ảnh nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Thanh Tân, cán bộ hưu trí ở phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho rằng, cần xử lý nghiêm những ai liên quan đến việc đề bạt, bổ  nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo để củng cố niềm tin trong nhân dân.

"Cần gột rửa dần để làm cho trong sạch bộ máy, không để tình trạng bao che, nâng đỡ, để con ông cháu cha len lỏi lên chức nhanh chóng. Tôi đề nghị tỉnh nên rút kinh nghiệm trong quá trình làm sạch bộ máy từ cấp dưới lên trên”, ông Tân đề nghị.

Còn ông Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Chi bộ khối phố Trung An, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam - nơi kết nạp và quản lý đảng viên Lê Phước Hoài Bảo lại giải thích rằng, trong thời gian ông Bảo học ở nước ngoài có đơn xin chuyển sinh hoạt Đảng nhưng Chi bộ không báo cáo cấp trên.

"Từ khi theo dõi, giúp đỡ đến khi kết nạp, chuyển chính thức ông Bảo có đầy đủ hết giấy tờ. Chi bộ rút kinh nghiệm để tiếp tục làm việc vì Chi bộ nông thôn toàn nông dân phần nhiều, những người có chút trình độ văn hoá đã xin vào các cơ quan nhà nước”, ông Bảy nói.

Ông Phan Việt Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, thực hiện Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc và từng đảng viên tự kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, tỉnh tiến hành kiểm điểm, làm rõ khuyết điểm trong việc kê khai lý lịch, quá trình đi học nước ngoài và thực hiện các thủ tục xóa tên đảng viên theo quy định.

"Trên tinh thần kiểm điểm nghiêm khắc, những người có khuyết điểm sẽ được làm rõ, tìm hiểu nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến khuyết điểm đó và tự nhận hình thức kỷ luật. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam rút ra bài học trong công tác quản lý cán bộ, công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất một số Đảng bộ, Chi bộ có vấn đề trong việc đề bạt, bổ nhiệm, có những vấn đề thấy bất thường để từ đó kịp thời chấn chỉnh”, ông Cường nhấn mạnh.

Nhân gian có câu "dục tốc bất đạt”, làm việc gì mà vội vàng, nôn nóng sẽ khó thành công. Trong công tác cán bộ, những trường hợp "trái non chín ép” không sớm thì muộn cũng bộc lộ yếu kém, thất bại.

Đối với trường hợp của ông Lê Phước Hoài Bảo, nhiều người cho rằng đó là bài học đau xót về sự vụ lợi, vun vén cho bản thân và gia đình./.

 

                                            TheoVOV

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục