Đứng đầu một huyện nhưng kê khai tài sản không rõ ràng, vay nợ hàng chục tỷ đồng mất khả năng chi trả và "ưu ái” vợ trong việc xây dựng, kinh doanh khu du lịch (KDL) sai quy định, Bí thư Huyện ủy Tri Tôn (An Giang) đã bị kỷ luật cảnh cáo.

 "Ưu ái” vợ lập khu du lịch "chui”

Cụ thể người bị kỷ luật là ông Men Pholly, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Tri Tôn.

Mới đây, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy An Giang Hồ Văn Răng ký kết luận số 34-TB/UBKTTU thông báo về những sai phạm liên quan đến ông Men Pholly trong vấn đề kê khai tài sản từ năm 2015 đến nay.

Theo nội dung kết luận, từ khi thực hiện quy định về kê khai, công khai tài sản, thu nhập của ông Men Pholly có công khai bản kê khai tại chi bộ. Tuy nhiên việc ông Men Pholly không kê khai chi tiết, đầy đủ về biến động tăng, giảm tài sản, giá trị tài sản, thu nhập, nhất là giải trình, kê khai nợ, kê khai nguồn tiền trả nợ, số tiền còn nợ… đến thời điểm kiểm tra là vi phạm quy định của pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập tại Điều 13 quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm…

Đáng chú ý hơn, việc ông Men Pholly để vợ là Trần Ánh Vân đứng ra xây dựng, kinh doanh KDL hồ Soài So (suối Vàng, xã Núi Tô, H.Tri Tôn) là việc làm chưa đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với dự án KDL hồ Soài So, gia đình ông Men Pholly đầu tư dự án và kinh doanh khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định. Về mặt pháp lý, gia đình ông Men Pholly chưa đủ điều kiện nhận dự án để đầu tư. Với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, ông phải có trách nhiệm về các sai phạm trong đầu tư kinh doanh KDL Soài So của gia đình. Kết luật xác định, ông Men Pholly đã vi phạm Điều 2 Điều lệ Đảng.

 

Nơi bà Ánh Vân đặt du thuyền và kinh doanh.

Được biết, hồ Soài So là một điểm tham quan du lịch được đưa vào khai thác nhiều năm nay. Hồ có diện tích khoảng 5 ha, nằm trong quần thể các KDL nổi tiếng của Tri Tôn. Theo quan sát của phóng viên, tại địa điểm nói trên, gia đình ông Men Pholly có xây dựng quán để kinh doanh nước giải khát, chỗ dừng chân cho khách tham quan du lịch, phía trong lòng hồ có đặt nhiều chiếc du thuyền bằng gỗ mang tên Ánh Vân.

"Nợ như… chúa chổm"

Theo một số nguồn tin, ông Men Pholly và vợ đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực không chỉ trong huyện mà còn ngoài huyện, nhưng phần lớn các địa điểm này đều vắng khách, rơi vào cảnh thua lỗ. Do vậy, để duy trì hoạt động họ đành đi vay nợ. Đến thời điểm kiểm tra, số tiền gia đình này nợ lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều chủ nợ đã khiếu nại.

Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy An Giang: Việc ông Men Pholly và vợ Trần Ánh Vân đứng tên, thừa kế vay mượn nợ tiền, vàng của một số tổ chức tín dụng và cá nhân với số lượng lớn, mất khả năng chi trả, thanh toán. Tính đến thời điểm kiểm tra, tổng số nợ của gia đình ông này là 40,735 tỷ đồng; trong đó 38,178 tỷ đồng vốn vay, lãi suất ngân hàng là 2,557 tỷ đồng, 10 lượng vàng SJC, 2.000 USD, 1 thẻ tín dụng 50 triệu đồng.

Cụ thể, ông Men Pholly và vợ, cùng đứng tên, thừa kế vay mượn nợ vàng của một số tổ chức tín dụng mất khả năng trả nợ số tiền là 11,97 tỷ đồng; trong đó 9,413 tỷ đồng vay và lãi suất 2,557 tỷ đồng, 1 thẻ tín dụng 50 triệu đồng. Ông Pholly và vợ ký vay 3 khoản nợ của cá nhân số tiền là 16,5 tỷ đồng. Riêng vợ ông ký vay mượn nợ nhiều cá nhân số tiền 12,265 tỷ đồng, 10 lượng vàng SJC, 2.000 USD.

Trong 3 lần làm việc với đoàn kiểm tra, ông Men Pholly đều thừa nhận có vi phạm, khuyết điểm toàn bộ những kết luận nêu trên và hứa sẽ cùng gia đình khắc phục. Trước những vi phạm đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang đã bỏ phiếu quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Men Pholly.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy An Giang còn yêu cầu công bố kết luật số 34-TB/UBKTTU về những vi phạm của ông Men Pholly trong cuộc họp Chi bộ văn phòng Huyện ủy, Ban thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tri Tôn; phối hợp chặt chẽ với sở, ban ngành có liên quan quan tâm chấn chỉnh việc thực hiện dự án hồ Soài So đúng quy định; chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan chuyên môn như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Tài nguyên và môi trường do để bà Trần Ánh Vân xây dựng và kinh doanh KDL hồ Soài So khi chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định, không kiểm tra, giám sát và chỉ đạo kiểm tra…

 

                TheoCAND

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục