Phỏng vấn xin việc có thể ví như một sàn đấu tâm lý, nơi cả ứng viên và nhà tuyển dụng đều cố gắng đọc vị đối phương để đánh giá xem đôi bên có phù hợp với nhau hay không. Nếu bạn từng là một ứng viên luôn để nhà tuyển dụng mặc sức đánh giá mình, hãy thay đổi tư duy ngay từ bây giờ!


Trong một buổi phỏng vấn, bạn hoàn toàn có thể hoán đổi vị trí, biến "nguy” thành "cơ” bằng cách đọc vị tâm lý nhà tuyển dụng qua những tín hiệu nhỏ, từ ánh mắt, cử chỉ cho đến cách đặt câu hỏi. Theo các chuyên gia nhân sự của trang việc làm CareerLink, hiểu được tâm lý và suy nghĩ của họ trong 10 phút đầu tiên có thể giúp bạn điều chỉnh cách trả lời, tăng khả năng thành công, thậm chí tự mình đánh giá công ty có phù hợp với bản thân hay không.

 

Hiểu ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm của nhà tuyển dụng

Người ta thường nói, "ngôn ngữ cơ thể không biết nói dối” và trong phỏng vấn, điều này thật sự rất đúng. Khi bước vào buổi phỏng vấn, điều đầu tiên bạn cần để ý chính là ánh mắt và cử chỉ của nhà tuyển dụng. Ánh mắt của họ có thể nói lên rất nhiều điều. Nếu nhà tuyển dụng giữ ánh mắt tập trung vào bạn trong suốt cuộc trò chuyện, đó là dấu hiệu cho thấy họ tò mò về bạn hoặc có hứng thú đối với bạn. Ngược lại, nếu ánh mắt của họ luôn lơ đãng, nhìn điện thoại hoặc giấy tờ, đó sẽ là tín hiệu cho thấy họ không quá hào hứng với cuộc trò chuyện giữa đôi bên.

Không chỉ ánh mắt, những cử chỉ nhỏ như dáng ngồi hay cái bắt tay, cái gật đầu đều có thể tiết lộ nhiều điều về những suy nghĩ bên trong nhà tuyển dụng. Một cái bắt tay chủ động và mạnh mẽ thường là biểu hiện của sự cởi mở và tích cực. Một cái gật đầu kèm theo nụ cười hài lòng có thể là biểu hiện của sự tán thưởng. Nếu nhà tuyển dụng ngồi thẳng lưng và hướng cơ thể cũng như tầm nhìn về phía bạn, điều đó cho thấy sự chú ý và thái độ tôn trọng của họ. Nhưng nếu nhà tuyển dụng khoanh tay trước ngực hoặc ngả lưng ra ghế, có lẽ họ đang cảm thấy nhàm chán hoặc không quá quan tâm đến cuộc trò chuyện này.

Chú ý cách nhà tuyển dụng đặt câu hỏi

Cách nhà tuyển dụng đặt câu hỏi cũng là một "điểm vàng” để nắm bắt tâm lý của họ. Bạn có bao giờ nhận ra rằng, có những câu hỏi khiến bạn thật sự thoải mái và cởi mở khi trả lời, trong khi một số câu hỏi khác lại khiến bạn cảm thấy như đang bị tra hỏi. Có thể nói, đó chính là sự khác biệt giữa câu hỏi mở và câu hỏi đóng.

Khi nhà tuyển dụng đặt ra những câu hỏi mở, chẳng hạn như "Hãy kể về một trải nghiệm thất bại của bạn trong công việc” có nghĩa họ đang muốn tìm hiểu sâu hơn về bạn, họ đang trao cho bạn cơ hội để tự do trình bày quan điểm cũng như thể hiện bản thân và họ sẵn sàng dành thời gian để lắng nghe những câu chuyện, những chia sẻ của bạn. Ngược lại, nếu họ chỉ hỏi những câu ngắn gọn, kiểm tra thông tin cơ bản như: "Bạn đã làm việc ở công ty A trong bao lâu?” thì có thể họ chưa nhận thấy tiềm năng của bạn.

Một dấu hiệu khác để đọc vị tâm lý nhà tuyển dụng là bạn nên để ý cách họ đưa ra những câu hỏi. Nếu họ liên tục chuyển câu hỏi mà không phản hồi hay tương tác với câu trả lời của bạn, có thể bạn thể hiện chưa tốt và họ chưa bị bạn thuyết phục. Hãy để ý những chi tiết nhỏ này và điều chỉnh cách trả lời để nhìn thấy sự biến chuyển trong thái độ và hành vi của nhà tuyển dụng.

Lắng nghe cách phản hồi của nhà tuyển dụng

Tông giọng của nhà tuyển dụng cũng là một manh mối khá quan trọng trong buổi phỏng vấn. Tông giọng nhẹ nhàng, niềm nở là dấu hiệu họ thực sự hứng thú với cuộc đối thoại. Ngược lại, tông giọng cứng nhắc hoặc có phần gấp gáp có thể là dấu hiệu cho thấy họ chỉ đang hoàn thành nhiệm vụ của mình và không dành quá nhiều sự chú ý cho bạn.

Bên cạnh đó, cách nhà tuyển dụng phản ứng khi nghe câu trả lời của bạn cũng có thể tiết lộ sự đánh giá của họ dành cho bạn. Nếu họ phản hồi một cách tích cực, có sự tương tác qua lại, chứng tỏ bạn đang đi đúng hướng. Nhưng nếu họ chỉ im lặng hoặc phản hồi một cách hời hợt, có lẽ câu trả lời của bạn chưa đủ thuyết phục.

Đánh giá phản ứng của nhà tuyển dụng khi bạn đặt câu hỏi

Phần đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng là cơ hội để bạn kiểm tra tâm lý của họ. Một nhà tuyển dụng tích cực sẽ trả lời chi tiết và đầy đủ các câu hỏi của bạn. Nếu họ trả lời một cách tỉ mỉ, thậm chí cung cấp thêm thông tin về công ty hoặc các dự án sắp tới, có thể họ đang cố gắng gây ấn tượng với bạn. Ngược lại, nếu nhà tuyển dụng trả lời lấp lửng, lảng tránh hoặc không đi vào chi tiết, có thể họ không thực sự đánh giá cao sự phù hợp của bạn, hoặc vị trí đó không hẳn đã lý tưởng như bạn vẫn nghĩ.

Đọc vị tâm lý nhà tuyển dụng trong 10 phút đầu tiên không phải điều quá khó khăn nếu bạn chú ý đến các chi tiết nhỏ như ánh mắt, cử chỉ, cách đặt câu hỏi và tông giọng của họ. Bằng khả năng quan sát và một chút tinh tế, bạn không chỉ tăng tỷ lệ ứng tuyển thành công mà còn có thể đánh giá công ty và công việc đó có phù hợp với bản thân hay không. Hãy nhớ rằng, một cuộc phỏng vấn không chỉ là cơ hội để nhà tuyển dụng đánh giá bạn mà còn là dịp để bạn hiểu thêm về họ.

Bạn đã sẵn sàng cho lần phỏng vấn tiếp theo chưa? Hãy mang theo những kinh nghiệm này và tự tin hơn trong hành trình tìm kiếm công việc mơ ước của mình nhé!


Trang Đoàn

Các tin khác


Ivory Villas & Resort: thỏi nam châm hút khách nghỉ dưỡng tại Hoà Bình

Với tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú cùng các sản phẩm nghỉ dưỡng độc đáo, Hoà Bình đang trở thành điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Trong đó, Ivory Villas & Resort là lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với Hoà Bình.

Casa Del Rio mở bán phân khu trung tâm Roma: cơ hội đầu tư tại vị trí đẹp nhất, mức giá tốt nhất

Thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư Hà Nội ngay từ khi có những thông tin đầu tiên, quần thể đô thị nghỉ dưỡng Casa Del Rio chính thức được mở bán phân khu đầu tiên là Roma ở vị trí trung tâm đẹp nhất dự án.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000 đồng/camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000 đồng/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Bùng nổ với sự kiện ra quân dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình

Ngày 20/02/2024, lễ ra quân dự án Ivory Villas & Resort với chủ đề "Niềm tin chiến thắng” đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm "chiến binh” kinh doanh đến từ các đại lý phân phối. Sự kiện bom tấn hé lộ thông tin chính thức về giỏ hàng có sức "công phá” toàn thị trường BĐS ngay từ những ngày đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục