Để thương mại điện tử Việt Nam “đi” đúng đường ray

Thanh toán trực tuyến tại Việt Nam mới chỉ đang ở giai đoạn khởi động. Trong thời gian tới, thanh toán trực tuyến vẫn theo đà thu hút các doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia nhờ các tiện ích mang lại.

 

Nền tảng thanh toán trực tuyến

 

Mô hình thanh toán trực tuyến tại Việt Nam thực sự bắt đầu và sôi động trong vài năm trở lại đây. Tiện ích lớn nhất của việc ứng dụng thanh toán thương mại điện tử là giúp cho các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, tiếp thị, giảm chi phí giao dịch, mở rộng và củng cố mối quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước.

 

Từ khi TMĐT bùng nổ, các doanh nghiệp rất năng động cung cấp cho khách hàng khá nhiều lựa chọn thanh toán. Theo khảo sát thị trường, có 5 hình thức thanh toán hiện tại phổ biến bao gồm thanh toán theo công ty viễn thông, qua các hệ thống ngân hàng, cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử

 

Trên thực tế, phương thức thanh toán được áp dụng cao nhất hiện nay vẫn rất thủ công theo phương thức thanh toán trực tiếp khi nhận hàng. Đây cũng là phương thức thanh toán được người dùng ưa chuộng nhất. Rào cản chính là niềm tin của người tiêu dùng chưa được đảm bảo do không ít các doanh nghiệp kinh doanh thiếu chuyên nghiệp. Khi giao dịch trực tuyến, họ sợ bị lừa mất tiền và lo lắng không biết chất lượng món hàng có tốt không nếu chưa được thấy tận mắt sờ tận tay.

 

 

Bên cạnh kênh giao dịch truyền thống, thanh toán qua điện thoại ra đời đã thực sự đem lại phương thức giao dịch thuận lợi cho khách hàng. Khách hàng có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào, ở đâu mình muốn trên điện thoại di động. Do tất cả giao dịch thanh toán đều dựa trên tài khoản tại ngân hàng nên có tính an toàn cao.Vai trò của thanh toán trên di động như là cánh tay nối dài cho dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng tiếp cận với dịch vụ thanh toán một cách đơn giản và hiệu quả.

 

Viettel đánh giá  tiềm năng về thị trường giao dịch tài chính, thanh toán trực tuyến và thương mại điện tử ở Việt Nam là rất lớnvà đã đón đầu xu thế bằng quyết định triển khai dịch vụ BankPlus trên tinh thần sáng tạo, tối ưu hóa công nghệ và tối đa hóa việc đa dạng dịch vụ dựa trên nhu cầu thực tế của cuộc sống. Sau 3 năm  hoạt động, đến nay BankPlus của Viettel đã có hơn 2 triệu thuê bao và liên kết được với 14 ngân hàng hàng đầu Việt Nam; tạo ra doanh số chuyển tiền lên đến hơn 1.000 tỷ/tháng và doanh số thanh toán cước lên đến hơn 100 tỷ/tháng.

 

Theo báo cáo mới nhất của eMarketer - một công ty nghiên cứu thị trường đến từ Mỹ, tính đến tháng 12/2013, Việt Nam có khoảng 5,3 triệu thuê bao internet, đạt tỷ lệ thâm nhập là 35,6%; và 121,7 triệu thuê bao di động, trong đó 30% là smartphone. Bên cạnh đó, vào tháng 03/2013, tập đoàn Samsung – nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới – đã khởi công xây dựng nhà máy thứ hai của mình tại Việt Nam và đặt mục tiêu trong năm 2015, khoảng 40% số điện thoại di động của tập đoàn này sẽ được sản xuất tại nước ta.

 

Với sự bùng nổ của Internet, 3G và các thiết bị di động, thương mại điện tử ở Việt Nam như được chắp thêm sức mạnh để cất cánh. Trong đó, dịch vụ thanh toán qua điện thoại đang có nhiều bước tiến khả quan và hứa hẹn tiềm năng sẽ sớm bùng nổ tại Việt Nam ngay trong thời gian tới đây.

 

Nếu căn cứ vào những số liệu trên và ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của mỗi người vào năm 2015 tăng thêm 30 USD so với năm 2013, thì dự báo doanh số TMĐT B2C của VN năm 2015 sẽ đạt dưới 4 tỷ USD.

 

Triển vọng thanh toán moblie

 

Việc thanh toán qua điện thoại đang phát triển khả quan tại Việt Nam với thực tế ngày càng có nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán qua di động vào cuộc tung ra dịch vụ mới, giúp người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch, thanh toán mọi lúc, mọi nơi.

 

Đơn cử như dịch vụ BankPlus củaViettel đang được triển khai rộng rãi. Đây là dịch vụ cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán cước ngay trên điện thoại di động an toàn đơn giản, Đồng thời, BankPlus còn có tính bảo mật cao với 2 lớp bảo mật gồm mật khẩu và mã xác thực.Theo đó, người sử dụng hoàn toàn an tâm sử dụng dịch vụ, ngay cả trường hợp bị mất điện thoại.

 

Với BankPlus, khách hàng có thể chuyển tiền qua di động chỉ sau 15 giây, đồng thời hỗ trợ người sử dụng trong việc nạp tiền điện thoại tiết kiệm  3 – 5%, thanh toán hóa đơn dịch vụ (điện, nước…), mua sắm trực tuyến… rất an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

 

Chính vì sự tiện dụng trong công nghệ lại đáp ứng cùng lúc nhiều nhu cầu của người tiêu dùng, và nhiều đối tượng khách hàng nên BankPlus đã nhanh chóng len lỏi vào đời sống và trở thành một dịch vụ mobile banking được ưa chuộng với  số lượng người sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Sản phẩm vinh dự nhận được danh hiệu Sao Khuê 2011 cho nhóm Các giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu.

 

Với hàng loạt ưu thế, hệ thống thanh toán trực tuyến thông minh BankPlus do Viettel xây dựng và triển khai đang được đánh giá là hệ thống mobile banking có quy mô lớn, chuyên nghiệp và tiện ích hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

 

 

 

 

Lựa chọn  “Ngân hàng cầm tay”

 

Hình thành từ đầu những năm 2000 nhưng phải đến 3 năm trở lại đây, thì Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam mới trở thành khái niệm quen thuộc đối với nhiều người. TMĐT đang phát triển hết sức rầm rộ cả về số lượng, nội dung thể hiện và được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới. Hệ thống thanh toán trực tuyến thông minh BankPlus do Viettel xây dựng và triển khai đang được đánh giá là hệ thống mobile banking có quy mô và sự hấp dẫn dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

 

Bỏ dần thói quen “nhìn tận mắt, sờ tận tay”

 

Theo một khảo sát xã hội học mới đây thì có tới 90% dân công sở được hỏi (trong số 500 người) cho biết, họ đã từng mua hàng qua mạng, con số đó cũng tương đương đối với 500 sinh viên được hỏi. Phần vì sẽ tiết kiệm được thời gian, phần vì họ ngại tìm đến các cửa hàng tạp hoá đầu ngõ để mua những đồ dùng thiết yếu hay ra các cửa hàng offline để mua sắm các đồ dùng, đồ thời trang và đồ công nghệ. Đa số khách hàng đã bỏ được tâm lý nghi ngờ và thói quen phải “nhìn tận mắt, sờ tận tay” đối với hàng hóa có tương hiệu họ mua qua mạng.

 

Những năm qua, ở Việt Nam, TMĐT phát triển khá nhanh. Theo báo cáo mới đây của Bộ Công thương, trong số hơn 31 triệu người truy cập Internet ở Việt Nam có hơn 1/2 là thực hiện mua sắm online. Ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm 2013 đạt khoảng 120 USD. Nếu căn cứ vào những số liệu trên và ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của mỗi người vào năm 2015 tăng thêm 30 USD so với năm 2013, thì dự báo doanh số TMĐT B2C của VN năm 2015 sẽ đạt dưới 4 tỷ USD.

 

Theo nhiều chuyên gia nhận định, TMĐT ở Việt Nam sẽ thực sự bùng nổ vào năm 2015. Ông Nguyễn Hòa Bình, Hiệp hội TMĐT Việt Nam đánh giá, hiện TMĐT ở Việt Nam vẫn tụt lùi so với các nước trong khu vực nhưng dự kiến đến năm 2015, đây sẽ là một ngành công nghiệp có kim ngạch đạt 2 tỷ USD. Cá nhân và doanh nghiệp trong nước ngày càng dành nhiều sự đầu tư và quan tâm tới các hình thức mua bán và giao dịch  trực tuyến. Cơ sở hạ tầng, năng lực kỹ thuật, hành lang pháp lý cũng đang chuyển biến tích cực để đáp ứng sự phát triển của thị trường.

 

BankPlus - Ngân hàng cầm tay!

 

Trước đây, để kiểm tra các thông tin hoặc trực tiếp thực hiện giao dịch, khách hàng thường phải đến các điểm giao dịch, ATM hoặc gọi điện cho các ngân hàng. Tuy nhiên, giờ đây, với “ngân hàng cầm tay” BankPlus, tất cả các nhu cầu của khách hàng đều được giải quyết ngay chỉ với những thao tác đơn giản trên thiết bị điện thoại. Không chỉ giúp chủ tài khoản quản lý thông tin tài khoản cá nhân, truy vấn thông tin tài khoản; chuyển tiền qua thẻ và chứng minh nhân dân… một cách nhanh chóng, dễ dàng mà BankPlus còn hỗ trợ người sử dụng trong việc nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, chi trả khi mua sắm trực tuyến… rất đắc lực, tiết kiệm, hiệu quả.

 

BankPlus là dịch vụ thanh toán trực tuyến thông minh, giúp khách hàng thực hiện được các giao dịch ngân hàng một cách an toàn, chính xác ngay trên điện thoại di động cá nhân. Điểm nổi trội của BankPlus là ứng dụng đơn giản, không mất thời gian soạn tin nhắn, không phải ghi nhớ cú pháp và thích hợp với tất cả các loại điện thoại di động. Khách hàng có thể sử dụng BankPlus mọi lúc, mọi nơi có sóng di động Viettel mà không cần phải kết nối Internet cũng như cài đặt phần mềm. Đồng thời, BankPlus còn có tính bảo mật cao với 2 lớp bảo mật gồm mật khẩu và mã xác thực . Theo đó, người sử dụng an tâm sử dụng dịch vụ, ngay cả trường hợp bị mất điện thoại.

 

Để phát triển dịch vụ BankPlus một cách rộng khắp và đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng; Viettel đã liên kết với các ngân hàng xây dựng những chính sách phí dịch vụ với nhiều ưu đãi vượt trội so với chính các dịch vụ mobile banking, e-banking do ngân hàng chủ động phát hành. Bên cạnh đó, Viettel cũng liên tục xây dựng các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng dành do thuê bao BankPlus.

 

Chị Nguyễn Tiểu Quyên, một khách hàng của BankPlus - MB, cho biết: “Từ khi sử dụng dịch vụ BankPlus của Viettel liên kết với Ngân hàng Quân đội (MB) nơi tôi mở tài khoản tôi thấy rất hài lòng. Khi điện thoại hết tiền còn có thể nạp tiền qua điện thoại và còn tiết kiệm đến 5,5% giá trị nạp tiền. Ngay cả việc thanh toán tiền thuê bao 3G, ADSL, Homephone… qua di động cũng được chiết khấu tương tự.

 

Viettel cho biết sau 3 năm triển khai, có thể nói, BankPlus đã thực sự trở thành hệ thống dẫn đầu trong các dịch vụ mobile banking tại Việt NamVới hơn 50 triệu khách hàng đang sử dụng mạng di động Viettel, cùng hệ thống điểm giao dịch Viettel và các ngân hàng trên toàn quốc, chúng tôi đã và đang hướng đến mục tiêu phổ cập hình thức thanh toán qua di động, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt tại Việt Nam… Trong thời gian tới, với dịch vụ BankPlus, chúng tôi đã có kế hoạch triển khai thêm nhiều hạng mục dịch vụ, xây dựng thêm nhiều tiện ích và triển khai liên kết với tất cả các ngân hàng để trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu Việt Nam”.

 

 

                                                                                  PV

 

 

Các tin khác


Bùng nổ với sự kiện ra quân dự án Ivory Villas & Resort Hòa Bình

Ngày 20/02/2024, lễ ra quân dự án Ivory Villas & Resort với chủ đề "Niềm tin chiến thắng” đã diễn ra với sự tham gia của hàng trăm "chiến binh” kinh doanh đến từ các đại lý phân phối. Sự kiện bom tấn hé lộ thông tin chính thức về giỏ hàng có sức "công phá” toàn thị trường BĐS ngay từ những ngày đầu năm.

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

(HBĐT) - Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát dự án

Thực hiện Công văn số 1377/UBND-THNV, ngày 16/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về triển khai Dự án do Quỹ JIFF - Dự án EU JULE tài trợ lần thứ 4. Hội LHPN tỉnh thông báo tuyển dụng Chuyên gia tư vấn khảo sát đánh giá đầu kỳ thực hiện Dự án như sau:

Thông báo tiếp nhận viên chức

Liên minh Hợp tác xã tỉnh thông báo về việc nhận hồ sơ để xem xét tiếp nhận viên chức về làm việc năm 2023 như sau:

Tecco Garden có những lý do vượt trội gì hút khách mặc dù có diện tích “khủng” tại cửa ngõ phía Nam thủ đô?

(HBĐT) - Cách trung tâm Hoàn Kiếm khoảng 15 phút lái xe, căn hộ Tecco Garden tăng sức hút nhờ hưởng lợi lớn từ quy hoạch đường vành đai 3.5, công viên và hai đồ điều hòa ngay kế cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục