(HBĐT) - Đến cuối tháng 12/2016, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 4.549 người tham gia BHXH, BHYT, trong đó có 100 người tham gia BHXH tự nguyện. Tổng số nợ đọng bảo hiểm 800 triệu đồng, trong đó nợ BHXH 400 triệu đồng, nợ BHYT 200 triệu đồng và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 200 triệu đồng.

 

Theo đánh giá của BHXH huyện Lạc Sơn, nguyên nhân nợ đọng BHXH là do mức lương cơ sở được nâng từ 1.150.000 đồng lên 1.210.000 đồng từ ngày 1/5/2016, tuy nhiên, các đơn vị hành chính sự nghiệp chưa được cấp nguồn bổ sung nên chưa có nguồn trích đóng BHXH, BHYT, BHTN theo mức lương cơ sở mới. Giáo viên mầm non thuộc đối tượng được điều chỉnh xếp lương theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg. Đối với doanh nghiệp do gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh số nợ đọng BHXH, BHYT vẫn còn kéo dài. ý thức, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế. Một số doanh nghiệp có khả năng tài chính nhưng cố tình trốn đóng để nợ đọng BHXH, BHYT, ảnh hưởng đến chế độ, quyền lợi của người lao động.

 

Mặt khác, chế tài xử lý vi phạm về BHXH, BHYT chưa đủ mạnh, cơ quan BHXH không có thẩm quyền xử lý vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN mà chỉ dừng lại ở mức lập biên bản đề nghị, nhắc nhở đơn vị sử dụng lao động thực hiện nộp BHXH, BHYT theo quy định pháp luật. Đối với công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH huyện do thiếu nhân lực và phương tiện truyền thông nên công tác tuyên truyền, vận động hạn chế, chưa rà soát cụ thể được số đối tượng chưa tham gia BHXH tự nguyện và đối tượng chưa có thẻ BHYT để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.  

 

Đồng chí Bùi Văn Kiểm, Giám đốc BHXH huyện Lạc Sơn cho biết: Trong thời gian tới, để tăng cường quản lý nợ đọng BHXH ngành sẽ lập danh sách thông báo kịp thời đến các đơn vị sử dụng lao động còn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời thường xuyên báo cáo, tham mưu cho UBND huyện hướng chỉ đạo việc thực hiện thu nộp BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Trực tiếp cho cán bộ đi đôn đốc, kiểm tra các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài. Phối hợp với Kho bạc Nhà Nước, Phòng Tài chính kế hoạch huyện, LĐLĐ huyện, Phòng LĐ-TB&XH huyện đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN theo từng tháng theo quy định về pháp luật BHXH, BHYT. Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị và người lao động; bằng nhiều hình thức tuyên truyền Luật BHXH, BHYT để mở rộng đối tượng thu BHXH, BHYT, nhất là đối với doanh nghiệp tư nhân  đang hoạt động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT theo quy định. Phối hợp với phòng LĐ-TB&XH thống kê số người chưa tham gia BHYT hộ gia đình để có cơ sở lập kế hoạch khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHYT.

 

Đồng thời đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo đối với các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN thực hiện đúng theo Luật BHXH, BHYT cho những năm tiếp theo, coi đây là công tác nằm trong những chỉ tiêu thi đua hàng năm của đơn vị. Đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện tăng cường tuyên truyền về chế độ BHXH, BHYT cho đơn vị và người lao động thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Các xã, thị trấn quan tâm rà soát dữ liệu danh sách cấp thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách Nhà nước đảm bảo, đầy đủ các thông tin theo quy định để cấp thẻ BHYT cho đối tượng được kịp thời.

 

 

                                                                          Việt Lâm

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục