Sáng 6-6, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Xuân Trung cho biết, diễn biến của dịch tả lợn châu Phi tại khu vực phía nam rất phức tạp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống, sẵn sàng phương án ứng phó kể cả khi có tình huống xấu nhất xảy ra.


Các hộ tiểu thương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đều đã ký cam kết không giết mổ, mua bán heo bệnh, chết.

Theo đó, tất cả các địa phương đều đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; tiến hành thống kê đàn lợn trên địa bàn; khi tình huống xấu nhất xảy ra, dịch bùng phát trên diện rộng, các địa phương cũng đã dự kiến vị trí chôn gia súc tập trung đối với những trường hợp không thể tiêu hủy tại chỗ. Trong đó, riêng TP Vũng Tàu đã dành hơn 1,2 ha tại các phường 11, 12 và xã đảo Long Sơn để chuẩn bị phương án tiêu hủy khi dịch bùng phát.

Hiện các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều đã ký cam kết không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường... Hiện công tác phòng, chống dịch được xem là rất căng thẳng bởi nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khá cao khi một số địa phương trong vùng đã phát hiện và công bố dịch. Tất cả lực lượng cán bộ thú y của Bà Rịa - Vũng Tàu đã được tăng cường về các địa phương để hỗ trợ, giám sát, lấy thông tin để kịp thời phát hiện khi có trường hợp lợn chết không rõ nguyên nhân. Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin từ người dân.

Ông Trung cho biết, tuy chưa phát hiện ổ dịch nhưng hiện tại, dịch đang diễn biến rất phức tạp, các địa phương chung quanh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất hiện ổ dịch. Nguy cơ lây lan qua Bà Rịa - Vũng Tàu rất lớn. Đặc biệt hằng ngày, một lượng lớn gia súc, gia cầm, trong đó đa phần là lợn, vẫn đang được vận chuyển từ các địa phương khác vào Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu thụ nên công tác kiểm tra, kiểm soát đối với việc vận chuyển này đang được địa phương ưu tiên hàng đầu và quyết liệt thực hiện.

Ngoài ba trạm kiểm dịch động vật tại các cửa ngõ ra vào tỉnh ở quốc lộ 51, 55 và quốc lộ 56 do Chi cục Chăn nuôi và Thú y quản lý; huyện Châu Đức đã thành lập sáu chốt kiểm dịch tạm thời; huyện Xuyên Mộc thành lập một chốt trên địa bàn xã Tân Lâm; thị xã Phú Mỹ cũng thành lập một chốt tại địa bàn xã Sông Xoài. Lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn Bến Đá, Biên phòng cửa khẩu cảng cũng sẽ được tăng cường để kiểm tra việc vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào TP Vũng Tàu.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đang có tổng cộng hơn 471 nghìn con lợn, trong đó hơn 279 nghìn con được nuôi tập trung tại 116 trang trại. Số còn lại, được nuôi nhỏ lẻ tại hộ gia đình. Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Lê Thanh Liêm cho biết, Châu Đức là huyện có tổng đàn khá lớn so với các địa phương khác trong tỉnh với hơn 170 nghìn con. Nếu dịch bệnh bùng phát, thiệt hại cho người chăn nuôi là rất lớn. Huyện đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn các hộ chăn nuôi tlợn dõi sát đàn lợn và vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại… Đồng thời thông tin kịp thời, chính xác để người dân hiểu rõ về diễn biến dịch bệnh, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, tránh gây hoang mang trong xã hội.

Tương tự như vậy, tại thị xã Phú Mỹ, công tác phòng, chống dịch cũng được các xã, phường trên địa bàn tích cực triển khai. Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ Nguyễn Văn Thắm, cho biết: "Phú Mỹ là cửa ngõ vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào địa bàn tỉnh cho nên việc tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển động vật, nhất là vận chuyển lợn được thị xã triển khai quyết liệt từ nhiều tháng qua. Bên cạnh đó, thị xã cũng thành lập các đoàn tăng cường kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, các lò giết mổ...”.

* Ông Đàm Duy Đức, Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú ytỉnh Yên Báicho biết, đến sáng 6- 6, dịch tả lợn châu Phi phát sinh mới tại năm xã của huyện Văn Chấn và Trấn Yên.

Theo đó, dịch phát sinh mới tại xã Sơn Lương và Chấn Thịnh huyện Văn Chấn; xã Cường Thịnh, Hưng Khánh, Việt Cường huyện Trấn Yên. Tổng số lợn mắc bệnh là 82 con, chết tiêu hủy 49 con, trọng lượng 1.936 kg.

Như vậy, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan tại 558 hộ chăn nuôi ở 40 xã, thuộc 8/9 huyện của tỉnh Yên Bái. Tổng số lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy 2.539 con; trọng lượng gần 106 tấn.

Tỉnh Yên Bái đã cấp 7.022 lít thuốc sát trùng thực hiện công tác tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và các vùng uy hiếp, vùng đệm và các chốt kiểm dịch; cấp ba máy kích điện phục vụ cho công tác tiêu hủy lợn, sáu máy phun động cơ phục vụ công tác tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và chốt kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, tỉnh thành lập 10 chốt kiểm soát trên các tuyến đường trọng yếu phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

TheoNhanDan

 

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục