(HBĐT) - Khan hiếm nguồn nước, người dân xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong (Cao Phong) phải chật vật tìm nhiều cách để có nước sử dụng. Tuy nhiên, không phải cứ đào hoặc khoan giếng là sẽ có nước. Bên cạnh đó, chất lượng nguồn nước chưa đảm bảo vệ sinh. Thực trạng này đã diễn ra nhiều năm.

 


Đầu tư gần 100 triệu đồng khoan 2 giếng nước, gia đình ông Phạm Tiến Dũng, xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong (Cao Phong) vẫn không có nước để sinh hoạt.

Gia đình ông Phạm Tiến Dũng có 5 nhân khẩu, gần 30 năm nay vẫn phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh từ giếng đào gần quốc lộ. Đây cũng là giếng thứ 3 gia đình ông đào có nước. Biết là nguồn nước không đảm bảo song vẫn phải sử dụng. Năm 2020, gia đình ông quyết định khoan giếng. Gần 100 triệu đồng thuê người khoan giếng, nhưng phải đến cái thứ 2 mới có nước, nhưng nước đục ngầu, chỉ sử dụng để tưới vườn cây. Ông Dũng cho biết: Nguồn nước ở đây vô cùng khan hiếm. Họa hoằn lắm mới có gia đình đào hoặc khoan được giếng có nước. Đấy là chưa nói đến việc nước có đảm bảo hợp vệ sinh hay không? Gia đình tôi hiện phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, bởi không dùng nước này thì cũng không biết dùng nguồn nước nào nữa. Để có nước dùng trong ăn uống, gia đình sử dụng máy lọc nước. Thay lõi lọc chỉ được 1, 2 tuần là chất bẩn đã bám đen sì. Trung bình 1 tháng gia đình thay lõi lọc 1 lần.

Không có điều kiện như gia đình ông Phạm Tiến Dũng, gia đình ông Nguyễn Sỹ Thắng phải bắc đường ống nước dài gần 300m từ trên đồi về nhà để sử dụng. Nguồn nước không quá dồi dào nên gia đình 3 người phải chắt chiu từng giọt nước. Ông Thắng chia sẻ: Nước đã qua sử dụng mà còn tương đối sạch như nước rửa rau, nước cuối giặt quần áo được đổ dồn vào xô, chậu để rửa chân tay. Rửa chân tay xong lại đổ vào thùng nhựa để tưới cây. Qua quá trình sử dụng, đường ống dẫn nước từ trên đồi về liên tục bị vỡ. Tôi cũng đang tính vay mượn tiền xây bể chứa nước mưa dùng dần. 

Xây bể chứa nước mưa cũng đã, đang là giải pháp được nhiều gia đình ở xóm Đỉnh Cun áp dụng. Nhà có điều kiện xây bể lớn trữ nước dùng quanh năm. Ông Nguyễn Đức Trịnh, Trưởng xóm Đỉnh Cun chia sẻ: Toàn xóm hiện có 168 hộ, 610 nhân khẩu, tương đương với 168 giếng dùng riêng cho mỗi gia đình. Tuy nhiên, hiện tại, cả xóm mới có 11 hộ đã đào hoặc khoan giếng có nước tạm đủ dùng. Mùa khô vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước. Trên địa bàn xóm chỉ có 2 giếng của 2 hộ có nước quanh năm. Các hộ khác bắc đường ống, mua nước về sử dụng theo giá thỏa thuận. Cá biệt, có những gia đình phải mua nước đóng bình để ăn uống.

Tại xã Thu Phong, tình trạng thiếu nước không chỉ xảy ra trên địa bàn xóm Đỉnh Cun. Hiện, toàn xã mới có 3/8 xóm cơ bản được tiếp cận với nguồn nước do nhà máy nước sạch Hòa Bình cung cấp (tương đương 834 nhân khẩu). 5 xóm còn lại chiếm tới 78,23% dân số (tương đương 2.996 nhân khẩu) của toàn xã chưa được hưởng nước sạch, gồm các xóm: Đỉnh Cun, Thiều Nau, Đúng Thá, Nam Sơn 2, Bưng 2. Người dân chật vật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt từ mạch nước ngầm trên các khe đồi. Chất lượng nguồn nước không đảm bảo hợp vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe. Trước thực tế trên, cấp ủy, chính quyền xã Thu Phong khuyến khích các gia đình nên mua máy lọc nước. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện kinh tế nên vẫn phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo hợp vệ sinh.

Đồng chí Bùi Thanh Thiệu, Chủ tịch UBND xã Thu Phong trăn trở: Thiếu nước là bài toán nan giải đối với xã. Trong nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã kiến nghị, nhưng đến nay, nước sạch vẫn là một thứ xa xỉ đối với phần lớn người dân. Mong muốn cấp trên, các ngành chức năng có giải pháp để người dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt nhằm đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống.

 Minh Tuấn
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong)


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục