Hàng chục chiếc lốp xe cũ mang theo những biển cảnh báo, nội dung tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, phòng, chống tai - tệ nạn xã hội được gắn trên các tuyến đường giao thông tại xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đã tạo nên hình ảnh sinh động, tươi mới ở xã vùng sâu này.


Nông dân xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) tận dụng lốp xe cũ để tạo thành những biển báo, bảng tuyên truyền trên địa bàn xã. 

Từ cuối năm 2022 đến nay, Hội Nông dân (HND) xã Quyết Thắng đã có sáng kiến tận dụng lốp xe máy cũ để sơn, sửa tạo thành những chiếc khung lắp biển báo, khẩu hiệu tuyên truyền gắn trên các tuyến đường giao thông tại 23 xóm trên địa bàn xã, với tên gọi mô hình "Lốp xe thân thiện”. Đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch HND xã cho biết: Mô hình được xây dựng nhằm nâng cao ý thức cán bộ, hội viên trong công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa trong cuộc sống. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Theo đó, HND xã vận động sự ủng hộ, quyên góp lốp xe đã qua sử dụng từ các cửa hàng sửa chữa ô tô, xe máy, gia đình hội viên và nhân dân. Sau đó vệ sinh, sơn sửa và trang trí để làm chậu hoa, đồ chơi ngoài trời, biển báo tuyên truyền dọc các tuyến đường. 

Mô hình được triển khai đầu tiên vào cuối năm 2022 tại xóm Chiềng. Đến nay đã nhân rộng tại tất cả các xóm trên địa bàn xã, với trên 50 biển báo. Mỗi xóm lắp 2 biển tại khu vực trung tâm. "Quyết Thắng là xã vùng sâu, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện mới đạt 11/19 tiêu chí. Do đó, HND đã có sáng kiến tận dụng các lốp xe đã qua sử dụng để làm khung biển báo, các khẩu hiệu tuyên truyền gắn trên các tuyến đường. Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả nhất định, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Trong đó, nhiều hội viên đã góp lốp xe cũ, các hội viên đóng góp mỗi người 6 nghìn đồng để  xây dựng mô hình này”, đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch HND xã Quyết Thắng cho biết thêm. 

Ghi nhận thực tế cho thấy, các biển báo được lắp đặt có nội dung khá đa dạng, như: Hãy giữ gìn vệ sinh, tự phân loại rác thải tại gia đình; HND tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm; Hãy hành động và nói không với ma tuý; Đã uống rượu, bia thì không lái xe; Hãy nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; HND là lực lượng đi đầu trong xây dựng nông thôn mới... Tùy thuộc vào điều kiện thực tế tại các xóm mà HND xã gắn biển có nội dung phù hợp. Rẽ Vơng là một trong những xóm được lắp đặt biển báo với khẩu hiệu thể hiện sự quyết tâm xây dựng nông thôn mới. Bà Bùi Thị Xiểm, Chi hội trưởng Chi HND xóm chia sẻ: Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của chúng tôi đã có nhiều đổi thay tích cực. Đặc biệt, xóm có đường giao thông được cứng hoá thuận lợi. Với những biển báo mới được lắp đặt đã giúp tuyến đường thêm đẹp hơn. Qua đó cũng nhắc nhở mỗi người nỗ lực hơn nữa để xây dựng nông thôn mới ngày càng xanh, sạch, đẹp. 

Được biết, trong năm 2023, trên địa bàn xã Quyết Thắng có thêm nhiều tuyến đường liên xóm, nội xóm, nội đồng được cứng hoá thuận lợi. Đây sẽ là nền tảng để xã đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch HND xã nhấn mạnh: Việc tận dụng những chiếc lốp xe cũ không chỉ giúp giảm chi phí xây dựng biển báo, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, bởi nếu tiêu huỷ lốp xe bằng cách đốt hoặc chôn lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường. Thời gian tới, HND xã tiếp tục vận động để quyên góp, lắp đặt thêm biển báo ở các tuyến đường mới. 


Viết Đào

Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục