(HBĐT) - Vừa qua, 5 công dân gồm: Bùi Văn Châu, Bùi Văn Dụng, Vũ Tiến Học, Bùi Văn Sơn, Bùi Văn Phê đại diện hơn 100 hộ dân ở xã Đoàn Kết (Yên Thủy) có kiến nghị gửi UBND tỉnh xem xét một số vấn đề liên quan đến việc địa phương giao đất để xây dựng công trình liên quan đến QP-AN...




Các công dân đại diện hơn 100 hộ dân xã Đoàn Kết (Yên Thủy) kiến nghị về việc thu hồi đất tại buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh.

Ông Bùi Văn Sơn, 1 trong 5 công dân cho biết: Vừa qua, địa phương có quyết định thu hồi đất của người dân để giao cho một đơn vị quân đội. Về vấn đề này chúng tôi không đồng tình, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét trả lại đất cho người dân... Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Sau khi nhận được đơn của công dân, UBND huyện đã giao UBND xã Đoàn Kết và các ngành chức năng địa phương rà soát, xác minh, làm rõ trả lời công dân.

Theo Báo cáo số 185/BC-TNMT, ngày 10/5/2021 của Phòng TN&MT huyện Yên Thủy, khu đất sản xuất nông nghiệp, loại đất trồng cây hàng năm khác tại xã Đoàn Kết được UBND tỉnh thu hồi giao cho đơn vị quân đội triển khai xây dựng dự án phục vụ mục đích QP-AN có diện tích 5,14 ha, do UBND xã Đoàn Kết quản lý, sử dụng vào mục đích công ích (đất 5%). Trên cơ sở hồ sơ lưu giữ tại UBND xã và tại các cơ quan chuyên môn của huyện, khu đất đó tại tờ bản đồ số 15, các thửa đất số 238, 239, 243, 244, 250, 251, 252, 253 thể hiện là đất 5% do UBND xã Đoàn Kết quản lý (bản đồ đo đạc năm 1998 theo Chỉ thị số 10/1998/CT-TTg), các thửa đất số 246, 247, 248, 249 thể hiện là đất 4 hộ gia đình, cá nhân được giao quản lý, sử dụng. Theo bản đồ đo đạc địa chính chính quy năm 2010, các thửa đất số 238, 239, 243, 244, 250, 251, 252, 253 do UBND xã Đoàn Kết quản lý được đo đạc gộp thành 1 thửa đất số 91, tờ bản đồ số 57; các thửa đất của 4 hộ được đo đạc, xác lập quy chủ gồm thửa đất số 1, 2, 3, 4, tờ bản đồ số 65.

Năm 2019, khu đất trên được UBND tỉnh có kế hoạch, quy hoạch sử dụng phục vụ mục đích QP-AN được phê duyệt tại Quyết định số 728/QĐ-UBND, ngày 8/4/2019 đúng theo quy định tại khoản 2, Điều 148, Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, khu đất quy hoạch phục vụ mục đích QP-AN tại xã Đoàn Kết có tổng diện tích  73.183 m2, gồm đất của 4 hộ dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích 21.739,5 m2 đất trồng cây hàng năm và 51.444,3 m2 đất trồng cây hàng năm thuộc quỹ đất 5% do UBND xã Đoàn Kết quản lý.

Theo đồng chí Vũ Minh Toàn, Trưởng phòng TN&MT huyện, quá trình tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã tuân thủ đúng các quy định hiện hành về xây dựng phương án thu hồi đất, kế hoạch kiểm đếm, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; thẩm định và phê duyệt phương án, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Về nội dung người dân đề nghị làm rõ việc diện tích đất đã cấp cho dự án phục vụ mục đích QP-AN đã được cấp GCNQSDĐ nông nghiệp cho cộng đồng dân cư, đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Kết quả kiểm tra, xác minh của các cơ quan chuyên môn cho thấy, diện tích đất đã giao cho đơn vị chức năng thực hiện dự án phục vụ nhiệm vụ QP-AN tại xã Đoàn Kết không thuộc phần diện tích đã được cấp GCNQSDĐ cho cộng đồng dân cư. UBND huyện không cấp GCNQSDĐ cho cộng đồng dân cư. Quá trình các cơ quan chuyên môn làm việc, đại diện các hộ không cung cấp được bất cứ tài liệu chứng minh việc đã được cấp GCNQSDĐ cho cộng đồng dân cư. Như vậy, việc một số hộ dân cho rằng diện tích khu đất được giao cho đơn vị thực hiện dự án phục vụ QP-AN đã được cấp GCNQSDĐ cho cộng đồng dân cư là không đúng.    
  
Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho rằng: Diện tích đất này được xác định rõ là diện tích đất công ích của xã được giao cho đơn vị triển khai dự án phục vụ mục đích QP-AN. Các hộ dân có quyền kiến nghị, khiếu nại nhưng phải trên cơ sở pháp luật. Ở đây đất đã được giao cho đơn vị chức năng xây dựng các công trình QP-AN, do vậy các hộ không được phép cản trở việc xây dựng dự án. Nếu cản trở là vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý, còn người dân có quyền khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền xem xét để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình. 

Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh lý giải: Việc thu hồi đất phục vụ mục đích QP-AN thì không ai được quyền khiếu nại quyết định, mà chỉ được xem xét nội dung khiếu nại hay tố cáo về trình tự, thủ tục để thực hiện quyết định của cơ quan Nhà nước về việc thu hồi đất như: cơ quan Nhà nước thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng không xem xét, đền bù đúng giá trị đất và tài sản trên đất, hoặc đền bù sai, kiểm đếm sai, đền bù cho người không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Khi đã thu hồi đất để phục vụ mục đích QP-AN, quyết định đúng mà người dân cản trở là vi phạm pháp luật. Liên quan đến vụ việc này, người dân xem lại xem việc thu hồi đất liên quan đến các danh mục phục vụ mục đích QP-AN có đúng không? Nếu đúng, người dân phải tuân thủ, nếu thu hồi đất sử dụng vào mục đích khác người dân có quyền tố cáo, khiếu nại. 

 Mạnh Hùng




Các tin khác


Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục