Trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, cử tri tỉnh Hoà Bình đã kiến nghị Bộ Xây dựng về việc tiếp cận nguồn vốn mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 5849 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình về trả lời kiến nghị của cử tri. Báo Hoà Bình trích đăng nội dung trả lời cụ thể như sau:

Cử tri kiến nghị: Hiện nay, đời sống của cán bộ, công chức còn khó khăn, do vậy nhu cầu nhà ở xã hội là rất lớn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn, điều kiện để được vay vốn mua nhà ở xã hội còn khó tiếp cận. Đề nghị quan tâm, điều chỉnh các tiêu chí, điều kiện để người có thu nhập thấp, đặc biệt là cán bộ, công chức ở cấp huyện, xã có cơ hội dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn hơn. 

Bộ Xây dựng trả lời: Ngày 27/11/ 2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đã biểu quyết thông qua dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tại dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) đã quy định theo hướng giảm bớt các thủ tục hành chính, quy định các điều kiện, tiêu chí các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội có thể dễ dàng được vay vốn mua nhà ở xã hội. Cụ thể: Các đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức để được mua, thuê nhà ở xã hội thì phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở và thu nhập theo quy định tại điểm a, b khoản 1, Điều 78 và được vay vốn để mua, thuê nhà ở xã hội thì phải có hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội và phải đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật về các tổ chức tín dụng (điểm a, khoản 3, Điều 78). 

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn cụ thể nội dung này, đảm bảo các quy định có hiệu lực đồng bộ từ ngày 1/1/2025. 


P.L (TH)  

Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục