(HBĐT) - Đối với đồng bào dân tộc Mông, lễ hội Gầu Tào được coi là một trong những lễ hội quan trọng nhất. Mới được phục dựng từ năm 2017, nhưng lễ hội Gầu Tào đã thực sự trở thành ngày hội không chỉ của đồng bào Mông hai xã Hang Kia – Pà Cò mà còn là điểm đến của rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Lễ hội Gầu Tào năm nay được tổ chức tại thung lũng Hang Kia. Đến đây, người ra được gặp gỡ nhau, được vui chơi, hát những làn điệu giao duyên và cùng say sưa bên những chén rượu vòng ngày xuân.

Từ sáng sớm, mọi nẻo đường đều dẫn về sân vận động trung tâm xã Hang Kia


8 giờ sáng, khi nắng xuân tỏa khắp thung lũng , lễ hội Gầu Tào cũng chính thức được bắt đầu với những màn múa hát mang đậm bảo sắc dân tộc.


 Sau màn múa hát, lễ dựng cây nêu, nghi lễ quan trọng nhất bắt đầu với phần cúng xin thần linh cho gia chủ làm lễ


Sau khi xin phép thần linh dựng cây nêu, gia chủ nâng chén rượu vòng mời mọi người. Mỗi một chén rượu vòng là một lời chúc cho gia chủ và khách gặp nhiều may mắn trong năm mới.


Sau phần cúng, nam nữ thanh niên bắt đầu điệu múa vòng truyền thống của đồng bào Mông quanh cây nêu.


Những chàng trang say sưa với điệu khèn bè


Cùng với những cô gái xúng xính váy áo rực rỡ cùng nhảy điệu mùa truyền thống của người Mông


Kết thúc phần lễ là đến phần Hội với những trò chơi dân gian đều được tổ chức. Trò đánh quay của những chàng trai.


Trò ném còn của những cô gái.


Trò kéo co với sự cổ vũ cuồng nhiệt

Môn đẩy gậy thể hiện sức mạnh, sự dẻo dai vốn chủ yếu dành cho các chàng trai cubgx thu hút rất đông các thiếu nữ Mông.


Điều đặc biệt trong lễ hội Gầu Tào là lễ hội không chỉ dành riêng cho những người Mông mà mọi du khách gần xa đến đây đều có thể hòa mình vào lễ hội, cùng chơi ném còn hoặc mượn những bộ váy áo sặc sỡ để có những bức ảnh ấn tượng.

Đ.Hòa

Các tin khác


Một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường tại xã Thành Sơn

Chiều tối ngày 25/2/2024, tại khu vực xóm Bin, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, một người dân đi làm về đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong túi nilon màu đỏ, đặt trên bao tải phân bón ruộng.

Truy tặng bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, ngày 21/2/2024 về việc truy tặng bằng khen.

Trên 23,6 tỷ đồng chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội, tham mưu thực hiện công tác chăm lo Tết đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hoạt động chăm lo, trợ giúp gia đình hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi người có công với cách mạng, động viên, hỗ trợ người lao động, hộ nghèo được triển khai sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh với hình thức đa dạng và thiết thực.

Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình tiếp tục phối hợp bàn giao nhà đại đoàn kết trước Tết Giáp Thìn

Ngày 26/1, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và Agribank chi nhánh Phương Lâm phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở phường Dân Chủ (TP. Hòa Bình). Đến dự có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Agribank chi nhánh tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục