Thời gian qua, bối cảnh kinh tế khó khăn đã tác động không nhỏ đến tình hình việc làm của người lao động. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dù cố gắng nhưng phải tiếp tục cắt giảm lao động vì thiếu đơn đặt hàng.


Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Sankoh Việt Nam, khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình) nỗ lực tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, đảm bảo việc làm cho người lao động. 

Thiếu đơn đặt hàng 

Tại khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn (huyện Lương Sơn), qua tìm hiểu nhiều doanh nghiệp trong KCN sản xuất hàng may mặc, linh kiện điện tử, sản phẩm cung cấp cho chuỗi công nghệ cao… chủ yếu với những đơn hàng xuất khẩu luôn chịu tác động lớn từ nền kinh tế  thế giới. 

Theo ông Võ Văn Trường, đại diện KCN Lương Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trong KCN đã giảm gần 1.500 lao động, chủ yếu ở doanh nghiệp may mặc, sản xuất các mặt hàng liên quan đến xuất khẩu. "Có doanh nghiệp may mặc trong KCN đã phải cắt giảm gần 1.000 lao động do không ký được đơn hàng xuất khẩu”, ông Trường cho hay.

Thực trạng người lao động bị cắt giảm tại một số doanh nghiệp trong KCN Lương Sơn đã có tác động đến đời sống xã hội. Tại hội nghị đánh giá hoạt động của đảng ủy và chính quyền xã Tân Vinh (Lương Sơn) trong tháng 9/2023, đại diện các xóm trên địa bàn đưa ra ý kiến về tình hình thanh niên mất việc làm tại KCN tác động không nhỏ đến thu nhập, đời sống của người dân. Đồng thời đề nghị chính quyền xã kiến nghị với cấp huyện, cấp tỉnh có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm bền vững cho lao động địa phương. 

Không riêng KCN Lương Sơn, qua khảo sát tại KCN bờ trái sông Đà (TP Hòa Bình), nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó trong tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, nhất là ở doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử. Theo anh Dũng, công nhân một doanh nghiệp FDI chuyên gia công sản phẩm linh kiện điện tử tại KCN bờ trái sông Đà, trước đây công nhân trong công ty đều có thể làm thêm thứ Bảy và Chủ nhật, nhưng thời gian qua dù muốn cũng không được làm thêm vì không có đơn hàng.

Ngoài ra, một số danh nghiệp may mặc ngoài KCN trên địa bàn TP Hoà Bình cũng trong tình trạng cắt giảm lao động khá nhiều từ đầu năm đến nay. 

Tình trạng này theo đánh giá của cơ quan chức năng có nhiều nguyên nhân, trong đó, tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn đã tác động đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó nhiều doanh nghiệp không tái ký hợp đồng với người lao động sau khi hợp đồng hết hạn, hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước hạn. 

Nhiều giải pháp giải quyết việc làm cho lao động

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có gần 17.200 lao động được tạo việc làm. Trong đó, gần 800 người đi xuất khẩu lao động có thời hạn, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn.

Các đơn vị đã phối hợp cung ứng lao động cho các dự án có nhu cầu lao động lớn như tại Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện (Phú Thọ); Nhà máy xi măng Thành Thắng (Hà Nam); nhà thầu thực hiện công việc thiết kế, mua sắm và xây dựng cho Nhà máy điện gió 1D (Cà Mau)... Hỗ trợ các công ty tuyển chọn lao động đi làm việc trong KCN tại các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp các địa phương, Tỉnh Đoàn, ngành Giáo dục tổ chức nhiều phiên giao dịch, tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho người dân, thanh niên, học sinh các trường THPT ở các xã, huyện vùng cao, vùng sâu. Thông qua các phiên giao dịch việc làm, người lao động được giới thiệu công việc đa dạng, thu nhập hấp dẫn, từ đó tìm kiếm việc làm phù hợp với mức lương tốt, cải thiện    cuộc sống. Tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc tình hình thực hiện chỉ tiêu việc làm tại các huyện, thành phố; tiếp tục giới thiệu đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển lao động về các huyện, thành phố để tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm tại các doanh nghiệp trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thống kê từ đầu năm đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã hỗ trợ trên 40 doanh nghiệp được cấp phép vào các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga. Theo Sở LĐ-TB&XH, thời gian tới sẽ thực hiện các hoạt động kết nối việc làm qua tổ chức sàn giao dịch việc làm để giải quyết nhu cầu việc làm và nhu cầu nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

   Hồng Trung



Các tin khác


Công ty TNHH GGS Việt Nam: Doanh nghiệp trách nhiệm - người lao động chia sẻ

Công ty TNHH GGS Việt Nam nằm trong khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình), đi vào hoạt động từ năm 2013, lĩnh vực gia công hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ. Doanh nghiệp (DN) tạo việc làm cho 710 lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đồng hành thực hiện mục tiêu hỗ trợ việc làm bền vững

Với việc đẩy mạnh công tác tư vấn chính sách về việc làm, học nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ), tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, các cuộc hội nghị, tọa đàm, tư vấn, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã và đang phát huy vai trò đồng hành hỗ trợ việc làm, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) về giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thành phố Hòa Bình: Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động

Thời gian qua, việc nâng cao chất lượng lao động, gắn kết công tác đào tạo nghề với nhu cầu doanh nghiệp, thị trường lao động và giải quyết việc làm trên địa bàn TP Hòa Bình được quan tâm. Nhờ đó thu nhập của người dân được nâng lên, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Công ty TNHH điện tử Lạc Sơn: Đảm bảo quyền lợi của người lao động

Đi vào hoạt động từ năm 2021 với ngành nghề sản xuất, gia công sản phẩm điện tử, Công ty TNHH điện tử Lạc Sơn, phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) có nhiều cố gắng trong việc đảm bảo các quyền lợi cơ bản của người lao động (NLĐ), nhất là thực hiện quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ - BNN), bảo hiểm y tế (BHYT).

Hỗ trợ, thúc đẩy đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Năm 2023, với nhiều nỗ lực, toàn tỉnh ước có 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu tại các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Bên cạnh kết quả tăng đáng kể số lượng lao động, thị trường lao động của tỉnh còn những hạn chế.

Tổng hợp thông tin thị trường lao động góp phần giải quyết việc làm

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp các huyện, thành phố triển khai các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động, tập trung phát triển thị trường lao động. Đồng thời, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động, công tác dự báo cung cầu lao động, tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và nhân dân tham gia vào thị trường lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục