(HBĐT) - Trưa 9/5, Hòa Bình chính thức ghi nhận những ca dương tính đầu tiên trong đợt bùng phát dịch thứ 4. Đã được "diễn tập” từ 2 ca dương tính trước Tết Nguyên đán nên công tác ứng phó khi xuất hiện ca dương tính lần này diễn ra khá chủ động, bài bản, khẩn trương. Từ ngày 9 - 14/5, Hòa Bình ghi nhận 6 trường hợp nhiễm Covid-19, tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch (PCD) của tỉnh hiện nay có thể gói gọn trong một câu khẳng định của đồng chí Ngô Văn Tuấn, UV BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khi đánh giá về tình hình chống dịch, đó là: Tuy diễn biến dịch hết sức phức tạp, nhưng hiện tại, chúng ta vẫn đang trong thế chủ động và hoàn toàn kiểm soát được tình hình.


Các tổ chức, cá nhân tặng quà động viên các chốt kiểm soát làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hòa Bình.

Trắng đêm chống dịch

Ca nhiễm Covid-19 tại quán cơm Ngọc Bích, tổ 15, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) được phát hiện vào trưa Chủ nhật, là ngày nghỉ nhưng cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các tổ dân phố đã khẩn trương vào cuộc. Các ca nhiễm bệnh khẩn trương được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khu vực quán cơm Ngọc Bích được khoanh vùng cách ly y tế, phun khử khuẩn. Ngay sau khi xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 TP Hòa Bình đã chỉ đạo khoanh vùng, phong tỏa 9 khu vực tại phường Đồng Tiến, phường Phương Lâm, phường Hữu Nghị, xã Hòa Bình. Chỉ đạo Công an thành phố cử lực lượng bảo vệ 9 địa điểm phong tỏa, phân công cán bộ, chiến sỹ đảm bảo ANTT khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 814, Ban CHQS thành phố cơ sở 2 và khu vực xung quanh quán cơm Ngọc Bích. Cấp vật tư, hóa chất phục vụ công tác PCD Covid-19 đối với phường Đồng Tiến, thùng thu gom rác tại khu vực cách ly, phong tỏa.

Cùng với phong tỏa, khoanh vùng y tế, công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly được dồn lực thực hiện khẩn trương. Tất cả diễn ra bài bản, nhanh chóng. Nhận thức rõ về sự nguy hiểm của đợt dịch lần này, yêu cầu đặt ra đối với cả hệ thống chính trị của tỉnh trong PCD là tuyệt đối không được chần chừ, chậm trễ. Ngay trong đêm 9/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Ngô Văn Tuấn, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác chống dịch, tổ chức thực hiện cách ly tại khu vực cách ly của Ban CHQS TP Hòa Bình cơ sở 2 (phường Kỳ Sơn), khu vực phong tỏa phường Đồng Tiến, khu vực chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm). Nhiều quyết định, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ngay lập tức được đưa ra để kịp thời chấn chỉnh cũng như tháo gỡ khó khăn phát sinh trong công tác chống dịch.

Cũng ngay trong đêm 9/5, TP Hòa Bình có quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, một số điểm thực hiện phong tỏa, khoanh vùng y tế theo Chỉ thị số 16. Hàng rào phong tỏa được thiết lập, lực lượng công an, bộ đội vào vị trí canh gác nghiêm cấm người dân ra, vào các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh. Xuyên đêm 9/5, rạng sáng 10/5, những chiếc loa tuyên truyền di động được chở trên xe máy, ô tô len lỏi khắp các ngõ xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực quanh chợ đầu mối Nghĩa Phương thông báo về quyết định giãn cách xã hội của thành phố. 6h ngày 10/5, BCĐ PCD Covid-19 tỉnh họp khẩn, chiều cùng ngày, BTV Tỉnh ủy họp chuyên đề để triển khai các nhiệm vụ cấp bách PCD. BCĐ PCD Covid-19 tỉnh khẩn trương đi kiểm tra công tác PCD tại các địa phương… Điều đó minh chứng rõ nét cho sự quyết đoán, khẩn trương trong công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, của TP Hòa Bình, cũng như ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ tham gia chống dịch.

Chung tay, đồng lòng chống dịch

Sáng 10/5, ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, các tuyến đường vốn tấp nập của TP Hòa Bình như: Cù Chính Lan, Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo… thưa vắng xe cộ qua lại. Các khu vực phong tỏa yên ắng, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu chấp hành nghiêm quy định đóng cửa. Chị Nguyễn Thị Tâm, tiểu thương bán hoa quả chợ Nghĩa Phương cho biết: Đang bắt đầu vào hè, nhu cầu hoa quả của người dân lớn nên mỗi ngày nghỉ bán hàng gia đình tôi thất thu một khoản lớn. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguy hiểm nên tôi cũng như các tiểu thương khác hoàn toàn chấp hành yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh, buôn bán của thành phố. Mong cho dịch bệnh qua nhanh để mọi hoạt động cuộc sống trở về bình thường.

Sự đồng thuận của người dân chính là yếu tố tiên quyết làm nên sự thành công trong công tác chống dịch. Tính đến 14h ngày 14/5, toàn tỉnh có 112 trường hợp đang phải cách ly điều trị tại cơ sở y tế, 961 trường hợp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 2.175 trường hợp cách ly tại nhà. Sẽ là rất vất vả, bất tiện và không ít khó khăn, nhưng các trường hợp cách ly đều chấp hành nghiêm công tác cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và yêu cầu của cơ quan chức năng, đồng thuận, đồng lòng không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đặc biệt, ngay khi đợt dịch này bùng phát, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã rất quan tâm, động viên tinh thần, ủng hộ vật chất cho các lực lượng tuyến đầu làm công tác chống dịch. Theo thông tin sơ bộ ban đầu, các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã cam kết đầu tư cho công tác PCD trên 5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị vật tư cho công tác chống dịch, hỗ trợ cán bộ làm nhiệm vụ chống dịch, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác PCD. Tại các thôn, xóm, tổ dân phố, những suất ăn nóng hổi đầy đủ chất dinh dưỡng được chuyển đến khu cách ly, những cốc nước mát được trao tặng các chốt kiểm soát giữa trưa hè tháng 5 oi bức… Khi đất nước gặp khó khăn, khi tỉnh nhà đối diện với thử thách, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân được bộc lộ rất rõ nét. Đây chính là yếu tố quan trọng để chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc Hòa Bình đang làm chủ được tình hình, đã, đang và sẽ khẩn trương hoàn thành mục tiêu sớm khoanh vùng, dập dịch.

Dương Liễu


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục