(HBĐT) - Trong làn sóng của đại dịch Covid-19 lần thứ 4, Yên Thủy là 1 trong 2 địa phương của tỉnh có ca F0 trong cộng đồng và 87 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, tâm lý của Nhân dân trên địa bàn. Nhưng nhờ chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với dịch bệnh, đến nay, huyện không phát sinh thêm ca mắc Covid-19 mới, các trường hợp cách ly tập trung đều có kết quả âm tính, khu cách ly tập trung tại khách sạn Giang Sơn được giải tỏa ngày 31/5.

  


Chốt kiểm dịch Covid-19 huyện Yên Thủy hoạt động 24/24h để kiểm tra, cập nhật tình hình người và phương tiện đi từ các địa phương khác vào huyện.

Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và ý thức tự giác, cùng tinh thần ủng hộ cao của người dân là vấn đề mấu chốt để đến thời điểm này, huyện Yên Thủy ngăn chặn, kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Hồng  chia sẻ.

Để ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, từ ngày 29/4 - 31/5, UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện đã ban hành trên 20 công văn, quyết định, kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc công tác PCD bệnh. Theo đó, ngoài lực lượng và phương tiện, máy móc được huy động theo phương châm "4 tại chỗ” để triển khai các phương án PCD, huyện tuyên truyền, vận động và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân cả về tiền, nhu yếu phẩm phục vụ PCD. Đặc biệt, 82 trường hợp cách ly tập trung đa số từ Bệnh viện K trở về, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn được hỗ trợ hoàn toàn về ăn uống, sinh hoạt trong thời gian 21 ngày (từ ngày 7 - 31/5). Cùng với việc khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3, xây dựng các phương án ứng phó và đảm bảo trang thiết bị y tế, vật tư thiết yếu cho PCD, ngày 9/5, UBND huyện đã ban hành công văn về việc tạm dừng một số hoạt động dịch vụ để PCD Covid-19 trên địa bàn. Chủ trương này được 100% chủ cơ sở kinh doanh ủng hộ thông qua việc ký cam kết thực hiện.

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra đúng vào thời điểm nắng nóng gay gắt, nhưng từ ngày 20/5 đến nay, huyện vẫn duy trì nề nếp hoạt động của chốt kiểm dịch Covid-19 trên quốc lộ 12B, thuộc địa bàn xóm Ba Cầu (xã Ngọc Lương), khu vực giáp ranh với huyện Nho Quan (Ninh Bình). Thiếu tá Bùi Thái Dũng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện) cho biết: Chốt kiểm dịch Covid-19 gồm các lực lượng: Công an, quân sự, y tế được chia thành 3 ca, hoạt động 24/24h để kiểm tra, cập nhật tình hình người và phương tiện đi từ các địa phương khác vào huyện. Hơn chục ngày qua, bình quân mỗi ngày, chốt kiểm tra dịch tễ từ 190 - 250 lượt phương tiện, với từ 1.900 - 2.000 lượt người. Từng người qua chốt chúng tôi đều kiểm tra thân nhiệt, cập nhật đầy đủ họ tên, tuổi, địa chỉ, biển kiểm soát, nơi đi, nơi đến. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bữa ăn hàng ngày phải nhờ hộ dân gần chốt nấu hộ, hết ca nghỉ nhờ tại bến xe buýt, nhưng với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, anh em trong chốt đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước diễn biến phức tạp cùng với việc cập nhật và thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch Covid-19, huyện tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ những trường hợp trở về từ các quốc gia, khu vực, vùng có dịch; tổ chức phun hóa chất, khử khuẩn các điểm có nguy cơ; duy trì nghiêm túc việc khai báo y tế trong cộng đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát để đôn đốc, hướng dẫn, chấn chỉnh, uốn nắn các tổ chức, cá nhân trong công tác PCD. Để chủ động ứng phó khi dịch bệnh trên địa bàn có diễn biến phức tạp, UBND huyện đã thành lập 4 khu cách ly tập trung, 1 khu cách ly y tế có  thể tiếp nhận được khoảng 380 người tại trường PTDTNT THCS&THPT huyện, trường PTDTBT TH&THCS Lạc Sỹ, 2 trường tiểu học Lạc Lương, Bảo Hiệu và Trung tâm Y tế huyện.

                                                                                       Đức Phượng (TTV)


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục