(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chủ động phòng, chống dịch (PCD), đảm bảo an toàn sản xuất cho doanh nghiệp (DN), sức khỏe cho cộng đồng, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 tỉnh đã ban hành Quyết định số 107/QĐ-BCĐ, ngày 2/6/2021 về thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành các quy định về công tác PCD Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD), khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.


Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty CP ANTONA (KCN Lương Sơn).

Đợt 1, từ ngày 7 - 11/6, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất 9 DN tại các KCN Lương Sơn, bờ trái sông Đà, Mông Hóa, có trên 3.720 lao động đang làm việc với các ngành nghề chính: Sản xuất hàng may mặc; thấu kính quang học; chế biến, chế tạo, lắp ráp điện tử; sản xuất kim loại; dược phẩm; hóa chất BVTV. Từ ngày 22/6, đoàn tiếp tục kiểm tra công tác PCD trong các KCN đối với các DN sản xuất xi măng (KCN Nam Lương Sơn), sản xuất đồ chơi trẻ em, ván gỗ ép và bao bì nhựa, linh kiện điện tử... Qua kiểm tra, đa số DN đã thực hiện các quy định của pháp luật về PCD Covid-19 như: Thành lập BCĐ PCD tại nơi làm việc, xây dựng kế hoạch PCD; khai báo y tế điện tử và kiểm tra thân nhiệt tại cổng ra vào; thông tin, truyền thông, tập huấn, ký cam kết thực hiện các quy định PCD; đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại DN; thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại DN; tự kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các quy định PCD tại nơi làm việc. Các DN có vốn đầu tư nước ngoài như: Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam; Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình, Công ty CP COASIA.CM VINA thực hiện tốt các quy định về PCD khi đã xây dựng chi tiết kế hoạch, phương án nếu xuất hiện ca F0, F1; đầu tư trang thiết bị cho công tác phòng dịch; nhà ăn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, có vách ngăn, tổ chức ăn nhiều đợt để tránh tập trung đông người; quan tâm phun, lau khử khuẩn khuôn viên, bề mặt; bố trí lối đi riêng và có khu cách ly tạm thời...

Tuy nhiên, từ thực tế kiểm tra cho thấy, việc chấp hành các quy định PCD Covid-19 ở nhiều DN còn hạn chế. Có những DN thực hiện lỏng lẻo, khiến nguy cơ lây nhiễm cao. Một số DN mới bước đầu tiếp cận đến các phương án PCD. Vì vậy, việc thực hiện và đưa ra các phương án khi có dịch xảy ra trong các DN này còn lúng túng, gặp khó khăn khi triển khai. Đồng chí Nguyễn Thanh Huy, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá: Một số DN đã thành lập BCĐ PCD Covid-19 tại nơi làm việc nhưng còn thiếu bộ phận y tế, công đoàn và chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng. Có những DN đã xây dựng kế hoạch PCD nhưng chưa đúng quy định theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG, ngày 27/5/2020 của BCĐ quốc gia PCD Covid-19 về ban hành "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”. Còn một số DN chưa bố trí phòng cách ly tạm thời, trong đợt đầu kiểm tra có tới 8/9 DN chưa bố trí khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, vẫn còn DN chưa xây dựng được phương án, kế hoạch PCD. Các văn bản chỉ đạo về PCD của Bộ Y tế, BCĐ PCD tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh, nhiều công ty không nắm được và chưa thực hiện, như: Công ty TNHH PNP Hà Nội (KCN Mông Hoá), Công ty TNHH sản xuất và thương mại LIMA (KCN bờ trái sông Đà); Công ty TNHH xi măng Trung Sơn (KCN Nam Lương Sơn)... Tuy các DN đều bố trí nhân lực tại cổng ra vào để đo thân nhiệt, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, thực hiện "5K" tại nơi làm việc nhưng chưa đầy đủ. Đã phân công kiểm tra, giám sát, tự đánh giá nguy cơ nhưng chưa đúng, chưa đủ, chưa đảm bảo tần xuất thực hiện. Thông khí nhà xưởng ở nhiều DN chưa đảm bảo. Chưa tổ chức ký cam kết PCD đối với các đối tác cung cấp nguyên vật liệu, thực phẩm, gas… Một bộ phận người lao động chưa nhận thức đúng lợi ích của công tác PCD Covid-19, vì vậy, trong quá trình thực hiện còn thiếu nghiêm túc, chủ quan, coi nhẹ các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế, như không rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang không đúng cách, còn tụ tập khi nghỉ giữa ca, tới nhà ăn... Các DN còn nhiều thiếu sót, thực hiện chưa đầy đủ các quy định về PCD là: Công ty CP sản xuất Sông Hồng - chi nhánh nhà máy Sông Đà (KCN Lương Sơn); Công ty TNHH dệt kim Hòa Bình KSS (KCN bờ trái sông Đà); Công ty TNHH MTV quốc tế Narico (KCN Mông Hóa)...

Từ chỉ ra cho các DN những thiếu sót, tồn tại, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn DN khắc phục những mặt còn hạn chế và thực hiện theo quy định của pháp luật về PCD. Đồng thời đề nghị các DN nghiên cứu nội dung trong các văn bản đã hướng dẫn để triển khai thực hiện tại DN mình; thường xuyên giữ mối liên hệ với BCĐ PCD của huyện, thành phố, Ban Quản lý các KCN tỉnh để được hướng dẫn chuyên môn trong PCD. Với tính chất, mức độ nguy hiểm, khó lường của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang diễn ra, đòi hỏi các DN phải chấn chỉnh, tăng cường nhận thức của người đứng đầu cơ sở SX- KD về công tác PCD Covid-19.


Bình Giang


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục