(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi dịch xuất hiện tại TP Hòa Bình và một số huyện trong tỉnh, huyện Lương Sơn đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên địa bàn.




Người dân qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 Bùi Trám, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế.

Là địa bàn giáp ranh với TP Hà Nội, trên địa bàn huyện có 2 khu công nghiệp và nhiều công ty, doanh nghiệp tập trung nhiều công nhân, chuyên gia người nước ngoài làm việc, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ lẫy nhiễm dịch bệnh. Trước diễn biễn phức tạp của dịch, huyện tăng cường các biện pháp cấp bách PCD Covid-19. Thành lập tổ kiểm tra, giám sát, tổ thường trực, tổ tự quản, đội cơ động phản ứng nhanh PCD tại huyện, các xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, lập danh sách, không để sót người đi từ vùng dịch về địa phương. Ngoài 2 chốt kiểm dịch Covid-19 do Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh lập tại quốc lộ 6 và trên đường Hồ Chí Minh, huyện tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát tại 10 chốt kiểm dịch Covid-19 trên địa bàn, kiên quyết xử lý những trường hợp không thực hiện nghiêm công tác PCD, dừng các hoạt động đông người. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, hóa chất y tế, nhân lực... đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất và các phương tiện, sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. 

Đại úy Bùi Chí Trung, Tổ trưởng chốt kiểm soát dịch Covid-19 Bùi Trám, xã Hòa Sơn cho biết: Để đảm bảo mọi người dân khi lưu thông qua chốt thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, các thành viên trong tổ được bố trí 3 ca, bám chốt liên tục 24/24h, nhất là trong những đợt cao điểm. Hàng ngày có khoảng 150 - 200 lượt người khai báo y tế. 

Với các biện pháp quyết liệt, chủ động trong công tác PCD bệnh, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện không có trường hợp dương tính với Covid-19. Từ đầu năm đến nay, huyện đã rà soát, cách ly y tế 48 trường hợp, cách ly tập trung 279 trường hợp, cách ly tại nhà 1.823 trường hợp (từ ngày 29/4 đến nay đã rà soát, cách ly y tế 18 trường hợp, cách ly tập trung 154 trường hợp, cách ly tại nhà 50 trường hợp). Để đảm bảo cho việc cách ly tập trung, Ban CHQS huyện chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, dụng cụ cấp dưỡng và nhu yếu phẩm cần thiết. Các lực lượng tiến hành tổng dọn vệ sinh, phân luồng các khu vực, phun thuốc khử khuẩn, tổ chức hướng dẫn nắm chắc các bước, quy trình tiếp nhận nghiêm ngặt để phòng ngừa trường hợp lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong khu cách ly. Trung tá Bùi Văn Tho, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Ban CHQS huyện được giao nhiệm vụ tổ chức các khu cách ly, đặc biệt chú trọng việc đảm bảo cơ sở vật chất, hậu cần để tổ chức cách ly theo đúng quy định. Chúng tôi luôn xác định PCD là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách hiện nay. Hiện, huyện bố trí 3 khu cách ly, gồm: Phòng khám đa khoa khu vực đường 21, trụ sở UBND xã Hợp Hòa (cũ), trường mầm non Tân Vinh, sẵn sàng kích hoạt khi có tình huống xảy ra. Với quy mô 3 khu cách ly dự kiến đáp ứng được 250 giường bệnh, trong đợt dịch bùng phát cuối tháng 4 vừa qua, huyện đã đảm bảo tổ chức cách ly cho 154 trường hợp. Sau khi kết thúc đợt cách ly, chúng tôi tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ cơ sở, trang thiết bị, kiểm đếm nếu thiếu có kế hoạch bổ sung.

Bên cạnh việc sẵn sàng đảm bảo cơ sở vật chất các khu cách ly tập trung hoạt động trở lại khi cần thiết, huyện đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp PCD, chủ động thực hiện các biện pháp để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh trước đại dịch Covid-19 theo thông điệp "5K” của Bộ Y tế: 

Đỗ Hà

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục