(HBĐT) - Virus Corona là chủng virus mới (Covid-19) chưa từng xuất hiện ở người. Bùng phát vào cuối tháng 12/2019, ở Hồ Nam, Vũ Hán (Trung Quốc), virus Corona ban đầu được xác nhận là một loại bệnh "viêm phổi lạ” hoặc "viêm phổi không rõ nguyên nhân”.



Các bác sỹ Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) túc trực xử lý ca bệnh diễn biến phức tạp.

Đến nay, Covid-19 đã lây lan ra hầu như toàn thế giới, để lại hậu quả nghiêm trọng cả về con người và kinh tế. Đầu tháng 7/2021, thế giới ghi nhận 379.978 trường hợp mắc Covid-19 và 8.208 ca tử vong. Ở Việt Nam, đã có 18.121 ca nhiễm và 81 ca tử vong. Dịch bệnh đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Hoà Bình cũng là một trong các tỉnh nằm trong bản đồ Covid-19.

Tất cả các bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đều được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Tính đến ngày 4/7/2021, BVĐK tỉnh đã điều trị cho 49 trường hợp dương tính với Covid-19 (24 ca nhập cảnh, 25 ca trong nước), trong đó có 33 trường hợp đã được điều trị khỏi và ra viện. Trong 33 trường hợp đã điều trị khỏi thì nam giới là chủ yếu, 24/33 người (chiếm 72,72%), bệnh nhân nhỏ tuổi nhất (BN3393) 24 tháng tuổi, cao tuổi nhất (BN3273) 54 tuổi. Các bệnh nhân chủ yếu là lao động tự do (chiếm 75,76%), cán bộ và sinh viên chiếm tỷ lệ không nhiều.

Có 10 ca khi vào viện không có triệu chứng, còn lại 23 ca (chiếm 69,7%) vào viện có ho khan, rát họng, sốt từng cơn hoặc liên tục. Có 2 ca mắc Covid-19 mức độ nặng (viêm phổi lan tỏa, SpO2 > 85%), 2 ca này đã được điều trị theo đúng phác đồ mới nhất được các bác sỹ cập nhật kịp thời, liên tục. Số ngày điều trị trung bình của các bệnh nhân là 32 ngày, ngắn nhất 14 ngày, dài nhất 50 ngày. Trong 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mức độ nặng phải nói đến trường hợp của bệnh nhân BN3273. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh nền, dịch tễ liên quan đến quán cơm Ngọc Bích. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng: Tỉnh táo, ho nhiều, ho khan, đau rát họng, sốt liên tục 39 - 410C, ăn uống kém, mệt mỏi nhiều, 2 phổi nghe có ran âm nổ 2 đáy, Xquang phổi có hình ảnh viêm 2 đáy phổi có xu hướng lan rộng, Sp02 ngày đầu tiên đạt 94% khi thở khí trời. Khoảng 8 tiếng sau, bệnh nhân vẫn ho nhiều, cảm thấy khó thở tăng lên, Sp02 khí trời lúc này chỉ từ 84 - 85%, vẫn sốt 400C, Xquang phổi khi chụp lại lần 2 viêm phổi lan tỏa 2 bên, có dấu hiệu đông đặc bên phổi trái. Ngay lập tức, bệnh nhân được xử trí thở oxy kính mũi 3l/ph, Dexamethasone, dùng thêm kháng sinh, truyền thêm đạm dinh dưỡng... Tình trạng sốt và viêm phổi tiếp tục kéo dài thêm 5 ngày, đã có lúc phải hội chẩn toàn bộ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của bệnh viện để cân nhắc đến khả năng phải đặt ống nội khí quản, thở máy. Có đêm, 2 - 3h, các nhân viên y tế túc trực bên cạnh bệnh nhân liên tục để xử trí thuốc và đánh giá kịp thời diễn biến bệnh. Ngày thứ 7, tình trạng sốt giảm dần, tình trạng viêm phổi dần được cải thiện, không phải thở oxy kính. Đến ngày thứ 14 kể từ khi nhập viện đã hồi phục ổn định. Tuy nhiên, do tuổi cao nên những xét nghiệm Covid-19 được làm lại cho bệnh nhân vẫn dương tính nhiều lần tiếp theo. Bệnh nhân phải nằm viện đến 50 ngày mới đủ điều kiện xuất viện. Đây có lẽ là trường hợp ấn tượng nhất trong các trường hợp đã điều trị Covid-19 tại BVĐK tỉnh.

Hiện nay, nhân lực bác sỹ có chứng chỉ hành nghề về truyền nhiễm còn mỏng, bệnh viện phải luân phiên 2 bác sỹ vào khu điều trị F0 để cán bộ có đủ sức khoẻ điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, nhu cầu về máy thở, xét nghiệm khí máu, máy Xquang di động, gường cấp cứu đa năng… là những trang thiết bị Khoa Truyền nhiễm còn thiếu, nếu trong tình huống số ca bệnh Covid-19 tăng hoặc có diễn biến xấu. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn đó, đến nay, BVĐK tỉnh đã điều trị thành công, khỏi bệnh cho 33 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp nào tử vong. Kết quả đó là nỗ lực của toàn đội ngũ cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế BVĐK tỉnh với mong muốn là lực lượng tiên phong, vững vàng trên trận tuyến chống dịch của tỉnh.


 Bác sỹ Hà Lê Cường 
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục