(HBĐT) - Những ngày vừa qua, ở TP Hòa Bình thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt kéo dài hơn 10 tiếng mỗi ngày. Vậy mà, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở những vùng giáp ranh với các tỉnh, thành phố, lực lượng trực chốt vẫn miệt mài công việc kiểm soát chặt chẽ người ra, vào với mục tiêu "khép chặt cánh cửa" không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn.


Xã Yên Mông (TP Hoà Bình) lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xóm Mỵ để ngăn chặn người ngoài tỉnh vào địa bàn bằng đường mòn, lối mở.

Xã Yên Mông tiếp giáp với tỉnh Phú Thọ, mỗi ngày, trên quốc lộ 70B chạy qua xã, lượng người, xe qua lại rất lớn. Do đó, đội ngũ trực chốt phải thay phiên căng mình làm việc 24/24h; tổ chức xét nghiệm nhanh đối với các lái xe, người áp tải hàng, người trên phương tiện, kiểm tra đảm bảo đủ giấy tờ phòng, chống dịch (PCD), đáp ứng thời gian lưu thông nhanh nhất. Đặc biệt, tại các đường mòn, lối mở, xã cũng lập chốt kiểm soát, dựng rào chắn, không để người, phương tiện không đáp ứng yêu cầu phòng dịch có cơ hội len lỏi.

Anh Nguyễn Văn Duy, Phó trưởng Công an xã Yên Mông cùng đồng đội và các lực lượng dân quân tự vệ, công an viên, y tế thôn bản  đã nhiều ngày bám trụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở xóm Mỵ, nơi có con đường nhỏ thông sang xã Tinh Nhuệ (Phú Thọ). Anh Duy chia sẻ: Chốt này được lập từ ngày 25/7, hoạt động 24/24h với 4 ca/ngày. Mỗi ca kéo dài 6 tiếng trong thời tiết 

Cũng như ở Yên Mông, hiện nay, tại địa bàn các xã Thịnh Minh, Quang Tiến, giáp ranh với TP Hà Nội, các chốt kiểm soát dịch Covid-19 luôn được thắt chặt hoạt động để kiểm soát người ra, vào và những người trở về từ vùng dịch. Có thể nói, ngay sau khi TP Hòa Bình phát hiện 1 trường hợp dương tính Covid-19 tại Công ty MAVINA (xóm Quyết Tiến, xã Quang Tiến) và nhiều trường hợp F1, F2 liên quan; nhất là khi dịch tại TP Hà Nội diễn biến khó lường, địa phương này phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP Hòa Bình đã quyết liệt chỉ đạo công tác PCD với phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Đồng chí Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Công tác PCD Covid-19 được thành phố đặc biệt coi trọng, luôn duy trì ở trạng thái trực chiến. Để kiểm soát người ngoài tỉnh và người trở về từ vùng dịch, thành phố đã kiểm soát, chốt chặt tại những chốt phòng dịch. Các đường mòn, lối mở tiếp giáp với TP Hà Nội, tỉnh Phú Thọ được rào chắn cẩn thận. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo bắt buộc 100% tổ dân phố, khu dân cư phải triển khai hoạt động và phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng. Đây là "tai mắt" hết sức quan trọng ở cơ sở. Tại các khu dân cư, nếu có người lạ xuất hiện đều được tổ kịp thời báo cáo, phản ánh và gặp gỡ nắm tình hình. Đặc biệt, thành phố đã chuẩn bị khoảng 6.000 kit test nhanh Covid để triển khai ở cộng đồng dân cư nhằm chủ động phát hiện, PCD.

UBND thành phố đã yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K”; khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, nhất là chợ dân sinh về công tác PCD; yêu cầu các hộ kinh doanh không phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi ngay tại quán ăn, nhà hàng và đóng cửa các dịch vụ  không thiết yếu. Chú trọng tổ chức cách ly các trường hợp trở về từ địa phương đang có dịch lây lan mạnh tại cộng đồng đến cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố, trong đó, đặc biệt chú trọng người về từ các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ...

Đến thời điểm này, mặc dù trên địa bàn đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho rằng, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Qua nhận định, thành phố thấy vẫn còn lỗ hổng trong PCD, đó là ở các tuyến đường nối TP Hòa Bình với một số huyện trong tỉnh. Vì vậy rất mong các huyện cũng lập chốt để siết chặt kiểm soát người ra, vào địa bàn. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế tăng cường chỉ đạo, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cộng đồng để chủ động, kịp thời phát hiện ca bệnh.

Hoàng Nga


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục