(HBĐT) - Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, huyện Yên Thủy luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến người dân. Nhờ vậy, Nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm và đồng thuận đấu tranh với các loại tội phạm cũng như phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.


Xã Lạc Lương (Yên Thủy) thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống loa phát thanh cơ sở.

Trong những năm qua, xã Ngọc Lương tích cực thực hiện công tác PBGDPL cho Nhân dân, đoàn viên, hội viên bằng hình thức lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt chi hội, thông qua hệ thống loa phát thanh, tư vấn trực tiếp... Đồng chí Bùi Đức Vương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19, để đảm bảo công tác tuyên truyền, PBGDPL đạt hiệu quả, UBND xã đã ban hành, triển khai kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL phù hợp tình hình thực tế như: thông qua mạng xã hội zalo, facebook, loa phát thanh, tổ phản ứng nhanh phòng chống Covid-19 cộng đồng… Qua đó chuyển tải nhiều văn bản pháp luật, nhất là các văn bản mới của T.Ư, của tỉnh, của huyện về công tác PCD Covid-19 đến người dân nhanh và hiệu quả. Đặc biệt, xã phát huy các tổ phản ứng nhanh Covid-19 cộng đồng của các xóm trong việc tuyên truyền, quản lý, đôn đốc, giám sát người dân trên địa bàn thực hiện khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định.

Không riêng ở Ngọc Lương mà hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL cho các tầng lớp Nhân dân. Xác định công tác PBGDPL có vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội pháp quyền, ý thức thượng tôn pháp luật của người dân. Do vậy, trong những năm qua, huyện chú trọng tổ chức thực hiện, đưa các văn bản pháp luật vào cuộc sống, nhất là những văn bản mới sửa đổi, bổ sung, cũng như các chỉ thị của T.Ư, của tỉnh về tăng cường PCD Covid-19.

Hiện nay, huyện tập trung xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới về tiêu chí thực hiện dân chủ xã, phường; tiêu chí về bộ máy bảo đảm thực hiện thiết chế pháp luật. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn, đồng chí Đinh Quốc Toản, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, phòng linh hoạt trong hướng dẫn UBND các xã, thị trấn triển khai công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của địa phương. Năm nay, ngoài việc tuyên truyền các luật có hiệu lực năm 2019, 2020, huyện đẩy mạnh tuyên truyền công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tuyên truyền PCD Covid-19, các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác PCD. Xác định công tác tuyên truyền phải được làm thường xuyên, liên tục, vì vậy, cùng với việc linh hoạt công tác tuyên truyền PBGDPL trên các trang mạng xã hội, qua các văn bản, tờ rơi và hệ thống loa phát thanh..., đồng thời phối hợp các lực lượng chia thành những nhóm nhỏ đi các cơ sở, thôn, xóm để tuyên truyền.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện được giao theo dõi chỉ tiêu đánh giá tiếp cận pháp luật đã được tập huấn nghiệp vụ. Toàn huyện có 11/11 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Từ đó bảo đảm đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân; phát huy vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận của cán bộ, Nhân dân trong việc giải quyết các vụ việc về hành chính tư pháp, PBGDPL, trợ giúp pháp lý, thực hiện dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.


Đỗ Hà


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục