Nếu như từ nay đến ngày 12/9, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, thành phố Tuy Hòa sẽ kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên cho áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.


Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng tại phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Thành phố Tuy Hòa là địa phương duy nhất của tỉnh Phú Yên còn ổ dịch COVID-19 ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, một số nơi còn phải duy trì việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Với nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 của chính quyền địa phương, các khu vực dân cư liên quan đến ca mắc COVID-19 mới đều được phong tỏa. Lực lượng chức năng đã truy vết trường hợp tiếp xúc và có liên quan đến F0, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Tính đến ngày 10/9, phường Phú Thạnh là điểm duy nhất của Tuy Hòa còn trường hợp dương tính với SARS-CoV-19 ngoài cộng đồng. Tại nơi ghi nhận 6 F0 liên quan đến một gia đình vào ngày 8/9, lực lượng chức năng đã phong tỏa 49 hộ dân với 153 nhân khẩu. Qua truy vết và điều tra dịch tễ, đã xác định được 22 F1 và đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Tính đến ngày 10/9, việc lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người dân trong khu phố 3, phường Phú Thạnh đã hoàn thành.

Ông Trương Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh cho biết, hiện nay, các cơ quan chuyên môn vẫn đang tiếp tục xác định nguồn lây của chùm ca bệnh này. Địa bàn phường Phú Thạnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg nhưng khi có chùm F0 mới địa phương đã liên tục tổ chức các tổ tuần tra, lập chốt kiểm soát ở vị trí phù hợp. Với những người vi phạm quy định giãn cách xã hội, để lây lan dịch COVID-19, cơ quan chức năng sẽ củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh phường Phú Thạnh có các trường hợp F0 ngoài cộng đồng, thành phố Tuy Hòa còn 18 khu phong tỏa với hơn 3.940 nhân khẩu. Các khu vực này đã được kiểm soát dịch COVID-19. Toàn thành phố hiện có 310 người là F1 cách ly tập trung và 122 người F1 cách ly tại nhà.

Theo báo cáo của UBND thành phố Tuy Hòa, trong vòng 14 ngày, tỷ lệ mẫu xét nghiệm dương tính/số người lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong ngày tại cộng đồng giảm nhiều nhưng không liên tục. Qua đánh giá mức độ kiểm soát dịch COVID-19 theo Quyết định số 3989/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2021, thành phố Tuy Hòa đã đạt 4/7 tiêu chí, trong đó có các tiêu chí quan trọng như, số địa phương có "nguy cơ rất cao" và "nguy cơ cao" giảm 87,5%, số địa phương đạt trạng thái "bình thường mới” tăng lên (6/16, đạt 37,5% tổng số xã, phường). Thành phố Tuy Hòa đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội.

Ông Huỳnh Lữ Tân, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Tuy Hòa cho biết thêm, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, nguy cơ dịch xâm nhập vào cộng đồng luôn hiển hiện nên thành phố phải duy trì việc thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ phù hợp; quyết liệt triển khai xét nghiệm cộng đồng ở những vùng nguy cơ cao. Ổ dịch COVID-19 mới ở Phú Thạnh đã cơ bản khống chế, lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết, xác định nguồn lây.

Toàn thành phố đang được đánh giá ở mức "nguy cơ”. Nếu như từ nay đến ngày 12/9, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, thành phố Tuy Hòa sẽ kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên cho áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15CT/TTg trên toàn địa bàn. Riêng những khu vực còn ở mức "nguy cơ cao” như phường 6 và "nguy cơ rất cao” như phường Phú Thạnh sẽ áp dụng mức độ giãn cách xã hội cao hơn Chỉ thị 15CT/TTg. Để duy trì được các thành quả này, người dân thành phố cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ quy định phòng, chống dịch COVID-19.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục