(HBĐT) - "Sau khi phát hiện ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, huyện đã ngay lập tức kích hoạt các kịch bản, biện pháp ứng phó, phòng chống dịch (PCD) Covid-19 ở mức cao nhất. Trong đó, thành lập tổ công tác đặc biệt PCD Covid-19 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng, trực tiếp chỉ đạo” - đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện Mai Châu cho biết.



Lực lượng chức năng thị trấn Mai Châu (Mai Châu) lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực giáp ranh với xã Nà Phòn.

Theo BCĐ PCD Covid-19 huyện, tính đến 16h ngày 13/12, trên địa bàn huyện có 16 trường hợp có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với với virus SARS-CoV-2, hầu hết liên quan đến ổ dịch tại xã Pà Cò. Ngoài ra, 2 trường hợp còn lại là bệnh nhân BN1417904 và bệnh nhân BN1417905 là 2 mẹ con ở Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu có yếu tố dịch tễ đi từ Hà Nội về ngày 28/11. Ngày 12/12, bệnh nhân BN1417094 xuất hiện triệu chứng sốt 380C, ngứa họng, đau mỏi người nên đã đến Trung tâm Y tế huyện làm test nhanh, kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu test nhanh sàng lọc cả gia đình thì có con trai là bệnh nhân BN1417905 cùng có kết quả test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. Cùng với việc phát hiện kịp thời các trường hợp F0, huyện tập trung truy vết, khoanh vùng, cách ly đối với các F1.

Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Số ca bệnh phát hiện trên địa bàn hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây. Các ca bệnh mới chủ yếu lây lan từ ổ dịch tại xã Pà Cò. Công tác chỉ đạo, ứng phó với dịch bệnh được huyện tập trung ở mức cao nhất theo kịch bản đã xây dựng, triển khai đến các địa phương trong toàn huyện nhằm mục tiêu truy vết nhanh, khoanh vùng, cách ly kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Huyện xác định phát huy tốt vai trò của các Tổ Covid cộng đồng và các tổ liên gia tự quản trong công tác theo dõi, giám sát, hỗ trợ các hộ dân PCD ngay từ địa bàn cơ sở.

Là địa bàn trung tâm huyện, tính đến 16h ngày 14/12, thị trấn Mai Châu có 4 trường hợp qua xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, 116 F1. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, BCĐ PCD thị trấn khẩn trương kích hoạt các biện pháp ứng phó, PCD bệnh; truy vết, khoanh vùng, cách ly và tổ chức test nhanh các F1. Đồng chí Hà Thị Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Mai Châu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, BCĐ huyện, thị trấn đã khẩn trương đưa 4 trường hợp mắc Covid-19 vào các cơ sở cách ly, điều trị, truy vết được 116 F1. Do số F1 nhiều nên thị trấn đã chủ động, linh hoạt, sàng lọc các đối tượng để thực hiện cách ly tại nhà. Số còn lại bố trí địa điểm để cách ly tập trung theo dõi theo quy định.

Dù chưa phát hiện có ca F0 nhưng xã Chiềng Châu cũng xác định là địa bàn nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, khi trong ngày 7/12, tại xóm Sài Khao có trường hợp F0 của xã Tòng Đậu đến dự sinh nhật cháu K.G.B, tiếp xúc gần với 32 người. Ngoài ra, 10 người là F1 tiếp xúc gần với các trường hợp F0 của thị trấn Mai Châu, xã Tòng Đậu, Nà Phòn. Trước tình hình đó, BCĐ PCD Covid-19 xã đã huy động lực lượng thực hiện khoanh vùng, tổ chức cách ly đối với các F1. Theo thiếu tá Hà Công Quyết, Trưởng Công an xã Chiềng Châu, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về PCD bệnh, BCĐ xã đã phân công lực lượng lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại xóm Sài Khao để kiểm soát người ra, vào địa bàn. Việc kiểm soát, khoanh vùng, tổ chức test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm các F1 đang được thực hiện tốt.

Mặc dù tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, nhưng theo đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện, huyện vẫn đang làm tốt công tác lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả các địa phương tập trung thực hiện công tác PCD Covid-19. "Do có sự chuẩn bị từ trước nên khi có tình huống xảy ra, Mai Châu vẫn vững vàng, tâm lý người dân không có sự xáo trộn. Do được tuyên truyền xuyên suốt qua các đợt dịch, hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên ý thức PCD của người dân nghiêm túc. Cùng với đó, huyện có sự hỗ trợ đắc lực, tích cực từ các cơ quan y tế của tỉnh. Đây là cơ sở để huyện có thể thực hiện tốt, có hiệu quả công tác PCD và dập dịch” - đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục