(HBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh đã triển khai việc cách ly F1 tại nhà. Giải pháp này nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế cơ sở, các điểm cách ly tập trung, mặt khác cũng tạo thuận lợi cho người phải cách ly. Tuy nhiên, để việc cách ly F1 tại nhà đạt được hiệu quả, cần sự tự nguyện của người cách ly và có sự giám sát chặt chẽ của tuyến y tế cơ sở. Tại xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) - địa bàn với 5 ca F0 cộng đồng trong cùng một xóm, công tác cách ly F1 được tập trung thực hiện đảm bảo đúng quy định và có sự giám sát chặt chẽ từ cộng đồng.


Lực lượng y tế xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) lấy mẫu xét nghiệm đối với F1.

Ngày 16/12/2021, trên địa bàn xã Thịnh Minh ghi nhận 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, đến ngày 20/12 ghi nhận thêm 4 ca dương tính trong 1 gia đình tại xóm Bu Chằm. Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã nhanh chóng chỉ đạo triển khai truy vết các trường hợp F1 để thực hiện test nhanh và ra quyết định áp dụng tạm thời biện pháp cách ly y tế tại nhà. 

Những ngày này, trạm y tế xã Thịnh Minh, cơ sở tại xã Phú Minh tập trung nhân lực, vật lực để lấy mẫu xét nghiệm trường hợp tiếp xúc gần với các ca F0 trong xã và trường hợp liên quan khác. Qua truy vết, đến sáng 22/12, toàn xã có 126 F1, trong đó có 115 F1 liên quan đến F0 tại xóm Bu Chằm. Y sỹ Nguyễn Thành Công, Phó Trạm trưởng trạm y tế xã Thịnh Minh cho biết: Song song với việc lấy mẫu làm test nhanh Covid-19, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền các trường hợp F1 thực hiện tốt biện pháp "5K"trong phòng, chống dịch khi thực hiện cách ly y tế tại nhà. 

Trước đây, F1phải thực hiện cách ly tại khu vực cách ly tập trung,theo quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới, F1 được cách ly y tế tại nhà. Ngay sau khi có quyết định của xã Thịnh Minh, nơi có tổng số 45 F1 và 33 hộ phải thưc hiện cách ly tại nhà, tổ Covid-19 cộng đồng xóm Bu Chằm khẩn trương treo biển hộ gia đình thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại nhà, đồng thời yêu cầu các hộ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Không tiếp xúc dưới 2m với người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người, nếu có các dấu hiệu bệnh báo ngay cho cơ sở y tế để hướng dẫn xử trí kịp thời. Đối với F1 chưa tiêm vắc xin hoặc mới tiêm 1 mũi phải thực hiện cách ly 14 ngày; F1 tiêm đủ 2 mũi thực hiện cách ly 7 ngày và theo dõi sức khỏe sau khi hết cách ly. 

Đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Trạm trưởng trạm Y tế xãcho biết thêm: Trạm y tế đã chỉ đạo y tế thôn bản phối hợp chặt chẽ với Tổ Covid cộng đồng để hướng dẫn người dân thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe định kỳ cho người cách ly, đặc biệt là giám sát nghiêm ngặt việc cách ly của người cách ly. Trạm cũng thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, xóm những hướng dẫn về cách vệ sinh, cung cấp dinh dưỡng, tăng đề kháng nhằm phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn. 

Sau khi dịch xảy ra trên địa bàn, các trường hợp F1 của xã Thịnh Minh chấp hành tốt việc thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định phòng, chống dịch. Qua đó góp phần khống chế không để dịch lây lan trên địa bàn. 


Đ.H

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục