(HBĐT) - Trong bối cảnh vừa phải chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, sau khi có chỉ đạo của T.Ư, Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh đã quán triệt, triển khai kế hoạch thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn, hiệu quả PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh.


Lực lượng y tế thành phố Hòa Bình tiêm vắc xin phòng Covid-19  cho trẻ từ 12 - 17 tuổi nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Xác định việc phục hồi, phát triển KT-XH phụ thuộc rất lớn vào kết quả PCD Covid-19, trong đó y tế là trụ cột, là trung tâm; kinh tế là cơ sở, là nền tảng; công nghệ là then chốt; ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; vắc xin, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết, UBND tỉnh đã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương, đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện chỉ đạo. Củng cố hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở, quan tâm hệ thống y tế lưu động để người dân được tiếp cận y tế từ cơ sở, bệnh tình không chuyển nặng. Tiếp tục thực hiện 5K + vaccine, thuốc + công nghệ + ý thức của người dân để PCD hiệu quả.

Là lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong năm qua, ngành Y tế tỉnh đã cấp bách triển khai quyết liệt công tác PCD Covid-19, song song với hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, lực lượng y tế tỉnh đã tình nguyện lên đường, xung phong tham gia công tác chống dịch tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hà Nội.

Tính đến ngày 27/12, ngành Y tế đang  điều trị cho hơn 400 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 được phát hiện trên địa bàn tỉnh. Thành lập 2 bệnh viện dã chiến tại TP Hòa Bình để thu dung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh với nhiều ổ dịch lớn như xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi); xã Cao Dương (Lương Sơn), xã Định Cư (Lạc Sơn), phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình), Pà Cò (Mai Châu) lực lượng y tế tỉnh đã lập tức triển khai các hoạt động khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm tầm soát cộng đồng để nhanh nhất tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ngành nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao nhất. Trong đó, xuất phát từ thực tế địa phương chủ động hướng dẫn việc cách ly điều trị F1 tại nhà; xây dựng phương án điều trị đối với F0. Thành lập khu điều trị tập trung các trường hợp mắc Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngành cũng khẩn trương rà soát, xác minh, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định các trường hợp về tử ổ dịch, vùng dịch theo thông báo khẩn của Bộ Y tế. Phối hợp các huyện, thành phố ban hành kế hoạch cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân trên địa bàn quản lý theo phương châm "4 tại chỗ".

Song song với công tác PCD, lực lượng y tế tỉnh triển khai kịp thời, đảm bảo an toàn, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc CDC tỉnh cho biết: Để đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, ngành đã tổ chức tập huấn, liên tục tổ chức các hội nghị hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác tiêm chủng vắc xin, chỉ đạo giám sát quy trình tiêm chủng, đặc biệt là khâu khám sàng lọc trước tiêm và tổ chức các phương án cấp cứu khi có sự cố trong quá trình triển khai tiêm chủng. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm 1.173.658 mũi vắc xin cho 606.128 người, trong đó, 39.356 người đã tiêm mũi 1, 566.772 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Triển khai thần tốc kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, đến ngày 31/12, đã hoàn thành tiêm vắc xin trẻ em. Đến nay, 100% trẻ em trong độ tuổi đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Quyết liệt triển khai công tác PCD, ngành Y tế cũng đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Năm 2021, toàn tỉnh có 720 nghìn lượt người khám, chữa bệnh; điều trị 300 nghìn lượt người, trong đó, điều trị nội trú cho hơn 150 nghìn bệnh nhân. 


Đinh Hòa


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục