(HBĐT) - Là địa bàn liên quan đến chuỗi lây nhiễm Covid-19 đầu tiên tại huyện Mai Châu, xã Mai Hịch đã kịp thời triển khai các kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch (PCD), trong đó phát huy tốt vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, từng bước kiểm soát, khống chế dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.


Tổ Covid-19 cộng đồng xóm Hịch 2, xã Mai Hịch (Mai Châu) hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các F1 cách ly tập trung tại nhà văn hóa xã. 

Tính đến nay, trên địa bàn xã có 11 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 47 F1 và 784 F2 ở các xóm Hịch 1, Hịch 2. Những trường hợp F0 chủ yếu liên quan đến các ca nhiễm tại xóm Chiềng Sại (thị trấn Mai Châu) có yếu tố dịch tễ đi từ Hà Nội về ngày 28/11. Ngay sau khi nhận được tin báo về ca Covid-19, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 xã triển khai đồng loạt các giải pháp để kiểm soát y tế, ngăn chặn sự lây lan của dịch. Xã đã kích hoạt 24 tổ Covid-19 cộng đồng để hỗ trợ lực lượng chức năng khoanh vùng, lập danh sách, truy vết các F1, F2 để cách ly y tế tại nhà văn hóa xã và tại nhà; thực hiện giám sát, tuyên truyền để người dân hiểu về tình hình dịch bệnh, phòng dịch cho bản thân và cộng đồng; hỗ trợ, tiếp tế nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ tại khu phong toả.

 Đồng chí Ngần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng y tế và các tổ Covid-19 cộng đồng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã đã được kiểm soát, không để lan rộng trong cộng đồng. Các ca F0 điều trị tại Trung tâm Y tế huyện có tiến triển tốt. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, quy định 5K, tiêm vắc xin Covid-19 được đẩy mạnh”.

Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid-19 cộng đồng cùng lực lượng Công an xã, cán bộ trạm y tế lập chi tiết danh sách, rà soát, kiểm tra những người đi xa trở về địa phương, thường xuyên nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy tắc phòng dịch, hạn chế đi lại khi không cần thiết. Các tổ cũng tuyên truyền người dân hoãn việc cưới, liên hoan, việc tang tổ chức gọn nhẹ, tránh tập trung đông người. Các đơn vị, trường học điều chỉnh lịch học cho hợp lý. Bên cạnh đó, BCĐ PCD Covid-19 xã đẩy nhanh tiến độ tiêm  vắc xin PCD. Toàn xã đã có 2.985 người được tiêm 1 mũi trở lên, đạt 96,1%, tiêm đủ 2 mũi là 2.542 người, đạt 81,84%. Ngoài ra, thực hiện test nhanh kịp thời cho những người có liên quan để kiểm soát vùng nguy cơ.

 Ông Hà Công Muôn, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng xóm Hịch 2 cho biết: "Triển khai thực hiện chỉ đạo của BCĐ xã, tổ đến tận hộ vận động khai báo y tế, tuân thủ quy định "5K”. Đề nghị các gia đình khai báo đối với trường hợp có con em, người thân đến và trở về từ vùng dịch để kịp thời báo cáo lực lượng chức năng có biện pháp kiểm soát y tế. Đối với những hộ bị phong tỏa trên địa bàn, tổ cắt cử người trực thường xuyên, kiểm soát chặt người ra vào, đồng thời tiếp tế lương thực, phát cơm, nhu yếu phẩm khi các hộ cần”.

 Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở, trưởng xóm, những người có uy tín trong cộng đồng để vận động người dân thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh và huyện về PCD Covid-19. Kịp thời nắm bắt tình hình, theo dõi trường hợp lao động đi làm xa trở về địa phương để tổ chức cách ly, xét nghiệm nhanh theo quy định. Qua đó, giúp người dân không hoang mang, lo lắng, chủ động nâng cao tính tự giác, trách nhiệm đối với gia đình và cộng đồng, tạo sự đồng thuận, chung sức cùng toàn xã hội sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Anh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục