(HBĐT) - Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thời gian qua, các Tổ Covid-19 cộng đồng xã Đoàn Kết (Yên Thủy) đã phát huy vai trò, phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch. Đồng thời là cánh tay nối dài của chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch (PCD) tại địa phương.


Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng xã Đoàn Kết (Yên Thủy) tuyên truyền người dân thực hiện quy định phòng, chống dịch.

Không kể nắng mưa, sớm tối, bất cứ khi có thông báo trên địa bàn xuất hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus SARS-CoV-2, các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng triển khai công tác phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã tổ chức truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. Cùng bà Quách Thị Thu, Trưởng ban công tác mặt trận, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng xóm Thanh Bình đến Công ty TNHH Nam Sơn, nơi tập trung đông công nhân, người lao động (NLĐ). Tại đây, bà Thu phối hợp Ban giám đốc công ty tuyên truyền, vận động NLĐ nghiêm túc thực hiện thông điệp "5K".

Bà Thu chia sẻ: "Hàng ngày, chúng tôi thường xuyên theo dõi nhóm zalo của Ban chỉ đạo xã để cập nhật thông tin. Với đặc thù địa bàn rộng, đông dân cư, 2 tổ Covid-19 cộng đồng đã phân chia khu vực để tổ chức tuyên truyền các gia đình nâng cao ý thức, cảnh giác, đề phòng dịch bệnh. Nếu có người thân đi, đến địa bàn phải khai báo y tế tại trạm y tế xã. Đối với các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà thực hiện nghiêm quy định về PCD”.

Theo thống kê, tính đến hết 16h ngày 7/3, trên địa bàn xã có 328 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 141 ca bệnh điều trị khỏi bệnh. Hiện, số F0 đang điều trị tại nhà là 182 trường hợp, điều trị tập trung 5 trường hợp. Công tác triển khai tiêm vắc xin mũi 3 phòng dịch Covid-19 được đẩy nhanh tiến độ, đạt 61%. Trước tình hình số lượng F0 có chiều hướng gia tăng, Ban chỉ đạo xã đã quán triệt các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở để kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở Nhân dân chấp hành các biện pháp PCD đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn trong tình hình mới.

Toàn xã có 15 Tổ Covid-19 cộng đồng với 55 thành viên, trong đó, 11 tổ hoạt động trên địa bàn các thôn, xóm, 4 tổ được thành lập tại các nhà trường và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Vấn đề đặt ra đối với việc duy trì hoạt động Tổ Covid-19 cộng đồng tại cơ sở hiện nay là lực lượng mỏng, trong khi địa bàn rộng, số lượng ca F0 tăng nhanh và dự báo dịch còn kéo dài. Đa phần thành viên tổ là người cao tuổi, trung niên… nguy cơ lây nhiễm cao. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở còn thiếu thiết bị y tế cần thiết như đồ bảo hộ, khẩu trang y tế…

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước tình hình số ca F0 trên địa bàn tăng cao, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc bám sát cơ sở, giám sát cộng đồng dân cư. Xác định dịch bệnh còn kéo dài nên tiếp tục huy động các lực lượng, Nhân dân tham gia hoạt động tổ Covid-19 cộng đồng. Xã mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí, đồ bảo hộ y tế cho các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng. Quyết tâm trong thời gian sớm nhất kiểm soát được dịch bệnh, tạo điều kiện cho Nhân dân ổn định cuộc sống, đảm bảo sức khỏe để trở lại cuộc sống bình thường mới.


Đức Anh


Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục