(HBĐT) - "Sau khi phát hiện ca F0, việc quan trọng nhất là triển khai cách ly, điều trị; nhanh chóng kiểm soát F1 để ngăn chặn nguồn lây ra ngoài cộng đồng. Huy động cả hệ thống chính trị nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch (PCD), từ đó mới hy vọng nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh”. Đó là chia sẻ của đồng chí Bùi Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Vầy Nưa (Đà Bắc) trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, tình hình phát triển KT-XH địa phương.



Lực lượng y tế xã Vầy Nưa (Đà Bắc) tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, số lượng ca bệnh mỗi ngày một tăng cao, nhiệm vụ của đội ngũ y tế tại cơ sở ngày nặng nề hơn. Với nhiệm vụ trực tiếp đến các hộ gia đình có trường hợp F0 để tư vấn tự điều trị cách ly tại nhà, hướng dẫn bổ sung các vitamin, tập thể dục thể thao đúng cách để nhanh chóng khỏi bệnh. Nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường như ho, sốt cao, mệt mỏi… thì nhanh chóng liên hệ với lực lượng y tế. Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Cán bộ Trạm y tế xã Vầy Nưa chia sẻ: "Đối với các trường hợp F0, F1 tự cách ly tại nhà, chúng tôi đã phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 xã kiểm tra, xác nhận đủ điều kiện, đảm bảo an toàn cách ly tại nhà tránh trường hợp lây lan dịch bệnh cho người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội. Quá trình cách ly, cán bộ y tế sẽ hướng dẫn ca bệnh điều trị theo đúng phác đồ của ngành y tế”.
Tính đến 16h ngày 4/4, toàn xã đã ghi nhận 520 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện còn 24 ca bệnh đang điều trị tại nhà. Xác định những khó khăn trong công tác PCD do địa bàn đặc thù tiếp giáp với vùng hồ Hoà Bình nên dân cư sinh sống rải rác; trung bình mỗi ngày có 100 - 200 lượt tàu, thuyền cập bến để thăm quan, vãn cảnh Di tích danh lam thắng cảnh Đền Thác Bờ. Theo rà soát, toàn xã hiện có gần 300 lao động lao động hiện đang làm việc và sinh sống tại các thành phố lớn.
Nhằm chủ động ứng với với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, số lượng ca bệnh tăng cao, BCĐ PCD Covid-19 xã đã tiếp tục triển khai công tác họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để bám nắm cơ sở. Duy trì công tác tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh lồng ghép tại các buổi sinh hoạt xóm, tuyên truyền lưu động, tuyên truyền miệng. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Sẵn sàng bố trí 8 điểm cách ly tại các nhà văn hoá và các trường học để điều trị cách ly cho ca bệnh. Đối với các trường hợp F0, F1 đang thực hiện cách ly, tận dụng tối đa các nhà bè, tàu thuyền, trang trại đủ điều kiện cách ly để hạn chế lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác PCD, BCĐ xã đã nhanh chóng kiện toàn 16 tổ với 90 thành viên. Phân công nhiệm vụ cho từng tổ quản lý, giám sát các chòm dân cư để đánh giá khả năng lây lan dịch bệnh. Theo dõi quá trình cách ly của các đối tượng F0, F1 đảm bảo an toàn, đúng quy định. Phối hợp với Ban Chi uỷ thực hiện theo dõi, giám sát cộng đồng, tuyên truyền người đi, đến địa bàn nghiêm túc thực hiện khai báo y tế. Hạn chế tối đa tổ chức các sự kiện tập trung đông người, các hoạt động không thiết yếu.

"Thời gian tới, BCĐ PCD Covid-19 xã quyết liệt triển khai linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng. Tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về PCD. Huy động nhân lực, vật lực để tập trung điều trị khỏi các ca bệnh. Huy động các lượng lượng thành viên, tổ chức đoàn thể CT-XH thực hiện tốt quản lý và giám sát chặt chẽ người ra, vào địa bàn. Từ đó quyết tâm trong thời gian sớm nhất giảm số lượng ca bệnh, không để dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng, góp phần ổn định đời sống Nhân dân, phát triển KT-XH địa phương” - đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Đức Anh

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục