Đại biểu QH Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Đại biểu QH Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

(HBĐT) - Chiều 29/10, đại biểu Quốc hội các đoàn: Hòa Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Trà Vinh đã tiến hành thảo luận tại tổ về “Dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn” .

 

Cơ bản các ý kiến đều tán thành với sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết của Quốc hội cũng như mục đích và yêu cầu về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn như đã được nêu trong Tờ trình của Ủy ban Thường vụ QH. Việc ban hành Nghị quyết này nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết số 27/2012/QH13 của QH về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH. Nghị quyết của QH quy định trực tiếp về quy trình, thủ tục lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Nếu Nghị quyết này được thông qua sẽ đáp ứng đượng nguyện vọng của cử tri cả nước.

 

Về thẩm quyền và phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm nhiều đại biểu cho rằng, theo quy định hiện hành của pháp luật thì QH, HĐND có quyền bầu hoặc phê chuẩn nhiều chức danh quan trọng trong bộ máy nhà nước, do đó cần phải có cơ chế để QH, HĐND giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của  những người giữ các chức vụ này. Nhiều ý kiến đề nghị nội dung phiếu tín nhiệm nên để là “tín nhiệm cao”. “tín nhiệm trung bình”, “tín nhiệm thấp”, “không tín nhiệm”, nếu quy định “chưa có ý kiến” như dự thảo sẽ gây bất bình trong dư luận, điều đó chứng tỏ đại biểu QH không thể hiện được chính kiến của mình.

 

Về thời hạn bỏ phiếu tín nhiệm chỉ nên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm hai lần trong một nhiệm kỳ của QH, HĐND, vì cho rằng thời gian một năm là quá ngắn, chưa đủ để người giữ chức vụ thể hiện được khả năng của mình. Hơn nữa, việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm dễ tạo tâm lý “dĩ hòa vi quý”, e dè, ngại va chạm, không dám nghĩ, dám làm, khó có thể tạo ra những bước chuyển đột phá tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với công việc điều hành cụ thể trong hoạt động quản lý nhà nước. Đồng thời, cũng không cần thiết tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào năm cuối nhiệm kỳ vì không mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn đại biểu QH tỉnh Hòa Bình đề cập đến phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm. Ý kiến nhất trí với phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm theo Khoản 1, Điều 5 bao gồm: Chủ tịch nước; Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; các Phó Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch Hội đồng dân tộc; Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ; các Phó Thủ tướng Chính phủ; các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng kiểm toán Nhà nước. Đại biểu đề nghị dự thảo Nghị quyết nên xem xét lại việc lấy phiếu tín nhiệm theo Khoản 2, Điều 5 “Hội đồng dân tộc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các Phó Chủ tịch, các ủy viên của Hội đồng dân tộc. Các Ủy ban của Quốc hội thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các Phó Chủ nhiệm, các ủy viên của Ủy ban mình ” vì việc cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến các ủy viên của Hội đồng dân tộc và các ủy viên các Ủy ban là rất khó. Chỉ nên bỏ phiếu tín nhiệm khi ta có đủ các thông tin về họ nhằm tránh hình thức, đáp ứng được lòng mong mỏi của cử tri.

 

Theo Chương trình kỳ họp, ngày 10/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về “Dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn”. Quốc hội sẽ truyền hình, phát thanh trực tiếp nội dung trên/..

 

                     

                                                  Bích Ngọc

                   (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tổng hợp)

 

 

                                                    

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục