(HBĐT) - Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản của tỉnh được tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi thông tin với doanh nghiệp các tỉnh trong cả nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường. Qua đó, tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản, thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.


Sản phẩm OCOP cá lăng đen sông Đà file và cá rô phi sông Đà file của Công ty TNHH Cường Thịnh (TP Hòa Bình) được người người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Tỉnh đã hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam Cao Phong, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm: nhãn Sơn Thủy (Kim Bôi), rau su su Quyết Chiến (Tân Lạc), lặc lày Lương Sơn, cam Lạc Thủy, bưởi đỏ Tân Lạc; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm "Cá sông Đà Hòa Bình”, "Tôm sông Đà Hòa Bình” "Mật ong Hòa Bình”, "Gà Lạc Thủy”; hiện đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ tạo lập, quản lý nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm: "Chè Sông Bôi”, "Sả - tinh dầu sả thành phố Hòa Bình”, "Xạ đen Hòa Bình”. Một số sản phẩm nông sản của tỉnh đã vào được hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, như: sản phẩm cam Cao Phong đã vào được siêu thị Big C, Hapro Mart; sản phẩm bưởi Tân Lạc vào được hệ thống siêu thị BigC, T Mart, Trung tâm thương mại V+; sản phẩm măng Kim Bôi vào hệ thống siêu thị Big C, Lotte; sản phẩm cá sông Đà vào hệ thống siêu thị Big C, Vinmart, Qmart, Coop Mark, Lotte; sau su su Tân Lạc vào hệ thống các siêu thị Fivimart, cửa hàng thực phẩm sạch của Biggreen và cung cấp 9 cho chợ đầu mối Long Biên để cung cấp ra thị trường Hà Hội; hạt Sachi, các sản phẩm rau hữu cơ Lương Sơn, thịt lợn, quả có múi... đã được đưa vào hệ thống cửa hàng tại Hà Nội, từng bước tiến tới việc đưa vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Thông qua đó góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao.

Khâu xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm trồng trọt được quan tâm, đẩy mạnh bằng các hoạt động tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại gắn với từng sản phẩm hàng hóa cụ thể; có chính sách hỗ trợ cho công tác xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực. Điển hình như các hoạt động về Lễ hội cam Cao Phong hàng năm; tuần lễ cam Cao Phong tại Hà Nội; ký văn bản hợp tác với UBND Thành phố Hà Nội; chỉ đạo cơ quan chuyên môn ký kết chương trình hợp tác xúc tiến thương mại và liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (cây có múi, cây rau) với Hà Nội. Các địa phương đôn đốc điều hành hoạt động của các HTX trong liên kết tiêu thụ sản phẩm với nông dân, qua đó giúp cho tỷ lệ tiêu thụ thông qua hợp đồng tăng khá mạnh, đạt trên 30%, đặc biệt đối với sản phẩm cây có múi. Tiêu biểu như: sản xuất, tiêu thụ cây có múi an toàn của HTX Mường Động (Kim Bôi); HTX 3T nông sản Cao Phong; mô hình sản xuất, tiêu thụ cây có múi HTX Hà Phong (Cao Phong); trang trại cây có múi Trần Hoài Anh (Lạc Thủy); sản xuất, tiêu thụ của liên nhóm rau hữu cơ huyện Lương Sơn; mô hình sản xuất, tiêu thụ rau an toàn xã Tân Vinh (Lương Sơn); mô hình sản xuất, tiêu thụ rau an toàn tại thị trấn Chi Nê và thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy); mô hình sản xuất rau su su xã Quyết Chiến (Tân Lạc); Công ty Pacific Hòa Bình với sản phẩm dưa chuột, gừng...

Đến nay, tỉnh đã tổ chức xác nhận sản phẩm an toàn theo chuỗi cho 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh, gồm: 2 cửa hàng kinh doanh (cửa hàng thực phẩm 10 sạch Hòa Bình - TP Hòa Bình, cửa hàng rau hữu cơ Lương Sơn), 2 cơ sở nuôi trồng và kinh doanh thủy sản, 2 cửa hàng sản xuất, kinh doanh giò chả; triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc xác thực chống giả và kết nối cung cầu tỉnh Hòa Bình tại địa chỉ: hb.check.gov.vn; hỗ trợ xây dựng cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm trồng trọt an toàn tại huyện Lương Sơn, Đà Bắc, Lạc Thủy và TP Hòa Bình, trong đó có 1 cửa hàng được Bộ NN&PTNT xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi của HTX Nông sản hữu cơ Lương Sơn. 

Công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm được thực hiện bằng nhiều hình thức. Phối hợp với VTV1, Chuyển động 24h, VTV2 (Đài Truyền hình Việt Nam), Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình thường xuyên xây dựng phóng sự, tin bài giới thiệu, quảng bá về sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc, chuỗi cá sông Đà, giò chả, gà đồi Lạc Sơn, rau hữu cơ Lương Sơn, rau muống trồng trên nền nước khoáng tại huyện Kim Bôi, hạt dổi Lạc Sơn, dê Lương Sơn... Từ đó, những sản phẩm nông lâm thủy sản chủ lực của tỉnh được nhiều người tiêu dùng biết đến, đưa sản phẩm vươn xa đến các thị trường, từng bước tìm đầu ra hiệu quả cho nông sản.

V.H

Các tin khác


Cam quà tặng cao cấp - sản phẩm OCOP 3 sao

(HBĐT) - Với quyết tâm sản phẩm cam phải thực sự khác biệt so với sản phẩm cam thông thường của Cao Phong, HTX 3T nông sản Cao Phong với 3 tiêu chí của trang trại là "3 tốt”: tốt đất, tốt giống, tốt từ tâm. Năm 2019, sản phẩm cam quả - quà tặng cao cấp của HTX đã tham gia thi sản phẩm OCOP và đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh.

Khó khăn trong thực hiện Chương trình OCOP

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, huyện Đà Bắc đặt mục tiêu phấn đấu tiêu chuẩn hóa ít nhất 25% sản phẩm hiện có (khoảng 4 sản phẩm) được công nhận, triển khai thực hiện từ 1 - 2 làng, bản văn hóa du lịch. Tuy nhiên, đến nay, huyện chưa có sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn OCOP. Hành trình đưa sản phẩm của huyện đạt tiêu chuẩn OCOP gặp nhiều khó khăn.

Tìm hướng gỡ khó thu ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm

(HBĐT) - Năm 2020, dự toán HĐND tỉnh giao thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn là 5.000 tỷ đồng; trong đó, thu nội địa 4.780 tỷ đồng; thu xuất, nhập khẩu 220 tỷ đồng. Ngay từ những tháng đầu năm, Ban chỉ đạo đôn đốc thu, nộp NSNN tỉnh đã tích cực rà soát, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, dự kiến, lên kế hoạch cụ thể các khoản thu, sắc thuế. UBND các huyện, thành phố chủ động khai thác nguồn thu, thường xuyên quan tâm giải quyết những vướng mắc, khó khăn nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước giảm đồng loạt lãi suất điều hành

Chiều tối ngày 16/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông tin cho biết, để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, NHNN giảm đồng loạt các lãi suất điều hành.

Hàng chục tấn cá lồng chết bất thường

Khoảng 10 tấn cá nuôi trong lồng và cá tự nhiên trên sông Chu chết nổi trắng mặt nước, người dân vội vớt lên bán rẻ.

Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây trồng vụ xuân

(HBĐT) - Vụ chiêm xuân năm nay, toàn huyện Mai Châu gieo cấy 850 ha. Thời điểm này, lúa đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh. Thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, địa bàn huyện thuộc vùng núi cao nên có nhiều sương mù vào sáng sớm và chiều tối, độ ẩm trung bình 70-80%. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh gây hại trên diện tích lúa đang sinh trưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục