(HBĐT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tích cực hưởng ứng nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 của tỉnh.


Những năm qua, Công ty CP Lạc Thủy (Lạc Thủy) sản xuất - kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực vào nguồn thu NSNN.

Năm 2022, HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 6.410 tỷ đồng, tăng 2.513 tỷ đồng, bằng 164% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; tăng 1.340 tỷ đồng, bằng 126% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao năm 2021 và tăng 795,2 tỷ đồng so với kết quả thực hiện của năm trước. Có thể nói, nhiệm vụ thu NSNN năm nay khá nặng nề, bởi những tháng đầu năm, dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống KT-XH nói chung và hoạt động SX-KD của DN, người dân nói riêng. Bên cạnh đó, để thực hiện chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, T.Ư đã ban hành nhiều chế độ, chính sách giảm thu NSNN, do vậy đã gây không ít khó khăn cho thực hiện nhiệm vụ thu.

Kết quả thu NSNN là nguồn lực quan trọng để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách theo dự toán, đặc biệt là thực hiện các chính sách an sinh xã hội, QP-AN và các nhiệm vụ cấp bách, như: Tu bổ công trình phòng chống lũ bão, phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, tập trung đầu tư cho phát triển, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, công tác này đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng DN và người dân. Ban chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên nắm tình hình, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự toán thu. UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Cục Thuế và các sở, ngành, đơn vị liên quan để có giải pháp bù đắp nguồn hụt thu do giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống 8%; đồng thời giao xây dựng kịch bản thu và chi ngân sách, giải pháp bù đắp nguồn hụt thu do giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% và các nguồn hụt thu khác dự kiến...

Với sự chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã giúp công tác thu NSNN năm 2022 khởi sắc. Tính trong 9 tháng, tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt 4.657,1 tỷ đồng, bằng 120% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 73% Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nội địa 4.378,1 tỷ đồng, bằng 122% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 72% Nghị quyết HĐND tỉnh; thu xuất nhập khẩu 279 tỷ đồng, bằng 89% dự toán Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Có 10/18 khoản thu tăng so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả đạt được là rất quan trọng, tuy vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá: Quy mô nguồn thu còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; cơ cấu thu chưa bền vững; tỷ lệ nợ đọng thuế có thời điểm còn ở mức cao. Những năm gần đây, môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính đã được cải thiện nhưng chưa thực sự hiệu quả; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) ở mức thấp; công tác quản lý đất đai, khoáng sản nhiều hạn chế; giải phóng mặt bằng còn khó khăn; công tác quy hoạch chưa đáp ứng được so với yêu cầu, còn có sự bất cập giữa các quy hoạch như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch ngành... Những hạn chế này đã ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, kéo theo chưa nuôi dưỡng, tạo được nguồn thu NSNN bền vững.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND, ngày 23/8/2022 về tổ chức phong trào "Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu, nộp NSNN, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ để triển khai các dự án trọng điểm dự kiến khởi công năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”.

Theo đó, về nhiệm vụ thu, nộp NSNN, nội dung được UBND tỉnh phát động thực hiện là: Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thi đua nghiên cứu ban hành hoặc tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định, cơ chế, chính sách mới để nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu ngân sách và quản lý thu ngân sách. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển SX-KD mang lại nguồn thu ổn định, bền vững.

Các sở, ban, ngành (được giao chỉ tiêu thu ngân sách) và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, phấn đấu thu NSNN vượt dự toán được giao. Cán bộ, công chức, viên chức thi đua tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp mới để thực hiện có hiệu quả công tác thu ngân sách. Các DN, HTX, hộ kinh doanh và cá nhân thi đua nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực SX-KD đạt hiệu quả; chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, tự giác nộp đầy đủ vào NSNN các khoản thuế theo đúng quy định pháp luật...

Kết quả đạt được từ phong trào thi đua chắc chắn sẽ là dấu mốc quan trọng để phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu NSNN 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.


Hoàng Nga

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục