(HBĐT) - Trong giai đoạn 2020 - 2022, công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh được các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định pháp luật.


Khu đất đấu giá phường Trung Minh (TP Hòa Bình) cơ bản đã giao quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá. 

Trên địa bàn tỉnh có 7 tổ chức đấu giá, 11 đấu giá viên. Là đơn vị quản lý nhà nước về đấu giá tài sản, năm 2022, Sở Tư pháp đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 14/2022/QĐ-UBND, ngày 23/5/ 2022 ban hành quy định đấu giá QSDĐ để giao đất có thu tiền SDĐ hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. 

Sở Tư pháp đã phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát, kiểm tra hoạt động của các tổ chức đấu giá QSDĐ đảm bảo đúng quy định pháp luật. Quỹ đất đấu giá, giá khởi điểm đấu giá, thời gian, địa điểm tổ chức đấu giá, phương án đấu giá QSDĐ được thông báo trên phương tiện truyền thông và công khai, minh bạch tại trụ sở các đơn vị được giao tổ chức thực hiện việc đấu giá QSDĐ, trụ sở UBND cấp xã có quỹ đất đấu giá, đảm bảo mọi tổ chức, cá nhân biết được thông tin, có thể nộp hồ sơ đấu giá khi có nhu cầu. Ngoài ra, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan được các cấp chính quyền tổ chức công bố, công khai theo đúng quy định pháp luật, nhằm hạn chế hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ, đẩy giá đất để trục lợi bất hợp pháp.

Giai đoạn 2020 - 2022, toàn tỉnh thực hiện đấu giá QSDĐ cho 124 khu đất với tổng diện tích 539.516,9 m2. Trong đó, đấu giá QSDĐ sử dụng vào mục đích đất ở 449.731,6 m2; đất thương mại, dịch vụ 20.665 m2; đất rừng sản xuất 69.120,3m2. Số tiền thu được từ đấu giá QSDĐ trên 1.411 tỷ đồng. Số diện tích đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá 433.628,3 m2. Số diện tích chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá 20.841,7m2. Nguyên nhân chủ yếu do: một số thửa người trúng đấu giá chưa nộp đủ tiền do chưa hết hạn nộp theo thông báo của cơ quan thuế; một số thửa chưa đấu giá thành công hoặc không có người mua hồ sơ tham gia đấu giá; một số thửa đất cơ quan nhà nước đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người trúng đấu giá.

Việc tổ chức các cuộc đấu giá không xuất hiện đơn thư khiếu nại, khiếu kiện của người tham gia đấu giá. Sở Tư pháp đã tiến hành 3 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, các đơn vị được thanh tra, kiểm tra thực hiện tương đối tốt các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, trình tự, thủ tục các cuộc đấu giá. Tuy nhiên vẫn còn một số sai sót, Sở Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra, chỉ ra sai sót, đề nghị đơn vị được thanh tra, kiểm tra rút kinh nghiệm và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền, số tiền xử phạt 10,5 triệu đồng đối với 2 đơn vị, không có trường hợp nào đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy kết quả đấu giá tài sản.

Trong quá trình đơn vị tổ chức bán đấu giá còn có khó khăn, vướng mắc như: Luật đấu giá tài sản và các quy định có liên quan còn nhiều trường hợp chưa được quy định trong các điều luật, nên quá trình thực hiện luật tại cơ sở lúng túng, một số trường hợp xảy ra trên thực tiễn nhưng chưa được quy định của pháp luật về đấu giá tài sản điều chỉnh nên khó khăn trong quá trình thực hiện. Mặt khác, số lượng đấu giá viên còn ít, khối lượng công việc phải hoàn thành lớn; sự phối hợp giữa các sở, ngành cấp tỉnh với UBND cấp huyện trong thực hiện các thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng các dự án có nơi, có lúc chưa thực sự tốt, dẫn đến kéo dài, ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ hoàn thành các thủ tục để thực hiện đấu giá QSDĐ, đấu giá tài sản công.

Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác đấu giá QSDĐ, đấu giá tài sản công trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; tăng cường sự phối hợp của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, cơ quan liên quan để đảm bảo tiến độ, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đấu giá QSDĐ, đấu giá tài sản công. Tiếp tục bổ sung biên chế đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho các sở chuyên ngành để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, đầu tư, xây dựng. Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, điều kiện hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin để sớm triển khai tổ chức đấu giá QSDĐ trực tuyến qua mạng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm; giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của  địa phương. 

Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục