Dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, môi trường đầu tư Việt Nam ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.


Trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam tới đây của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến, hai bên sẽ ký nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan, địa phương, người dân và doanh nghiệp triển khai hợp tác hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Riêng năm nay, Trung Quốc đứng thứ 4 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng mức hơn 3 tỷ USD, nhưng dẫn đầu về số dự án đầu tư mới, chiếm 22%.

Lãnh đạo Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc - ASEAN cho rằng hợp tác đầu tư và ngoại thương Trung Quốc - Việt Nam ngày càng lành mạnh khi xuất siêu của Trung Quốc sang Việt Nam giảm và Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu hàng Việt Nam, tăng đầu tư sang Việt Nam. Ngành nghề đầu tư cũng ngày càng phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam.

"Vành đai Con đường, sự kêu gọi đầu tư từ 2 Đảng 2 nước như điện tử, hợp tác kinh tế xanh, kinh tế kỹ thuật số, nông nghiệp... nên doanh nghiệp Trung Quốc sang đầu tư ở Việt Nam ngày càng nhiều", ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc - ASEAN, cho biết.


Môi trường đầu tư Việt Nam ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Môi trường đầu tư hấp dẫn, nguồn lao động dồi dào, kết nối vận chuyển hàng hóa giữa 2 nước láng giềng thuận lợi, Việt Nam ưu tiên chính sách chuyển đổi xanh chính là yếu tố khiến các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh mở rộng đầu tư sang Việt Nam. Điều này cũng phù hợp với xu thế các nước lớn đầu tư mạnh sang láng giềng cũng như nội khối khi cả Trung Quốc - Việt Nam đều là thành viên RCEP, Trung Quốc - ASEAN đối tác thương mại số 1 của nhau.

"Quan hệ tốt hỗ trợ nhiều cho hiệu quả đầu tư. Chúng tôi mở nhà máy hàng nghìn công nhân để xuất khẩu hàng may mặc cao cấp từ Việt Nam. Ngoài lợi nhuận, chúng tôi cũng mong muốn góp sức cùng sự phát triển của Việt Nam", ông Tiền Chấn Hoành, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn may mặc Hoa Lợi Đạt - Trung Quốc, cho hay.

"Quan hệ chính trị giữa 2 nước không ngừng cải thiện càng thúc đẩy, trở thành động lực để phát triển kinh tế thương mại hợp tác đầu tư giữa 2 nước càng mật thiết hơn. Nông sản Việt Nam cũng ngày càng được đẩy mạnh bán sang thị trường Trung Quốc", Giáo sư Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á - Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định.

Kể từ khi hai bên thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển ngày càng thực chất và toàn diện, trong đó kinh tế thương mại đầu tư là một điểm sáng. Qua 15 năm, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng hơn 10 lần từ mức 2 tỷ USD lên 25 tỷ USD hiện nay.

Cùng với nhiều chuyến thăm cấp cao giữa 2 bên, giao lưu nhân dân về văn hóa, thể thao, quốc phòng, môi trường đầu tư hấp dẫn... là nền tảng để các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc tự tin thúc đẩy hợp tác đầu tư.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài khai thác thị trường năng động 100 triệu dân của Việt Nam, doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư sang Việt Nam cũng là mở cửa sang ASEAN và thế giới.

Theo VTV.VN


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục