Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phủ khắp 100% thôn, xóm trên địa bàn tỉnh. Với những khu vực còn nhiều khó khăn, đồng vốn ưu đãi đã, đang song hành cùng người dân trong hành trình thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.



Nhờ vốn chính sách, hộ dân xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đầu tư nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hơn 20 năm hiện diện, vốn chính sách trở thành "bà đỡ” cho người nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên. Ở xã vùng cao Thạch Yên (Cao Phong), những ngôi nhà khang trang được xây dựng, những đồi keo, vườn mía hay con trâu, con bò các hộ dân sở hữu phần nhiều nhờ vốn chính sách. Gia đình ông Bùi Văn Ngợi, xóm Bợ, trước năm 2019, mặc dù có đồng đất rộng nhưng không có vốn, năm này qua năm khác phải gắn bó bất đắc dĩ với cây ngô, cây sắn nên cái nghèo đeo đẳng. Nghĩ phải chuyển đổi kinh tế, vừa trồng trọt, vừa chăn nuôi mới có thu nhập, ông Ngợi quyết định làm đơn xin vay vốn từ NHCSXH.

Với 80 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình ông mua 4 con trâu sinh sản, 2 con lợn nái để phát triển kinh tế. Nhờ cần cù, chịu khó và sự đồng hành, giúp đỡ của tổ chức hội nhận uỷ thác vốn, con trâu, con lợn của gia đình ông Ngợi phát triển và sinh sản đều đặn, không ngừng tăng đàn. Sau mỗi năm, đời sống kinh tế thay đổi tích cực, thu nhập được nâng cao. Sau 3 năm vay vốn, gia đình ông thoát diện hộ nghèo. Đến nay, thu nhập bình quân mỗi năm đạt trên 100 triệu đồng. "Nếu không có vốn vay của NHCSXH thì thật khó để có được như ngày hôm nay. Kinh tế cải thiện nhiều, nhờ chăn nuôi, trồng mía gia đình đã làm được nhà mới ổn định hơn”, ông Ngợi chia sẻ.

Quyết Thắng là xã vùng sâu của huyện Lạc Sơn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm qua, thông qua vốn chính sách đã giúp nhiều hộ vững bước trên hành trình vượt lên đói nghèo. Điển hình như gia đình anh Bùi Văn Hùng, xóm Duộng Rềnh, nhờ được vay vốn chính sách đã phát triển mô hình nuôi gà thả đồi cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng mỗi năm. "Ở địa phương có lợi thế về vườn, đồi rộng nên thích hợp nuôi gà thả vườn. Nhờ được vay vốn NHCSXH, gia đình đầu tư được con giống và thức ăn. Sau mỗi năm có vốn tích cóp để mở rộng quy mô. Đến nay kinh tế đã ổn định hơn trước nhiều, gia đình rất cảm ơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho vay vốn của NHCSXH”, anh Hùng bày tỏ.

Đồng chí Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân, cán bộ chuyên trách NHCSXH xã Quyết Thắng cho biết: Cái khó nhất của nông dân khi bắt tay vào sản xuất là thiếu vốn. Vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã góp phần tháo gỡ khó khăn này. Những năm qua, với việc triển khai đa dạng chương trình tín dụng, nguồn vốn của NHCSXH đã hỗ trợ đa chiều cho bà con. Có những hộ vừa được vay vốn hộ nghèo, vừa được vay vốn xây dựng công trình nước sạch, gần đây là vốn giải quyết việc làm. Là xã khó khăn, vốn chính sách tiếp tục là điểm tựa quan trọng để nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt trên 68 tỷ đồng với trên 1,8 nghìn hộ còn dư nợ.

Có thể nói, trong sự chuyển mình của các vùng đất khó có dấu ấn đậm nét của vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Năm 2023, nguồn vốn ưu đãi tiếp tục phủ kín đến 100% thôn, xóm, bản làng trên địa bàn tỉnh và được chuyển tải nhanh chóng, kịp thời đến đối tượng thụ hưởng. Qua đó giúp hàng nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, trên 17,8 nghìn công trình nước sạch, công trình vệ sinh quy mô hộ gia đình ở vùng nông thôn được xây dựng góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

P.V


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục