Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những năm gần đây, tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi, đồi núi rộng, thích hợp cho việc chăn thả, nhiều hộ trên địa bàn xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc phát triển mô hình nuôi dê. Hướng đi này đã, đang được nhân rộng, mở ra nhiều triển vọng kinh tế cho người dân.


Hộ dân xóm Giác, xã Phú Vinh (Tân Lạc) phát triển chăn nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Thăm trang trại nuôi dê của gia đình anh Đinh Công Thơ, xóm Giác, đàn dê gần 50 con được thả nuôi trong khu chuồng rộng nằm tách biệt giữa vườn và nhà ở. Anh Thơ cho biết: "Trước đây, tôi chỉ nuôi vài con dê lấy thịt khi gia đình có việc. Sau một thời gian chăn nuôi thấy hiệu quả kinh tế, tôi bắt đầu tái và tăng đàn qua từng năm. Dê ưa không gian thoáng nên tôi xây dựng chuồng trại cao trên 1m. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau 11 năm, từ 4 con dê cái sinh sản ban đầu, số lượng đàn dê tăng dần, có thời điểm trên 100 con, chủ yếu là dê boer lai Bách Thảo và dê cỏ. Nuôi dê vốn đầu tư ít lại quay vòng thu vốn nhanh, không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao”. 

Theo anh Thơ, nguồn thức ăn cho dê rất phong phú nên gia đình chủ yếu nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên để dê tự tìm kiếm thức ăn. Hầu như tất cả các loại lá cây rừng đều có thể là thức ăn của chúng. Dê cũng có sức đề kháng cao, chịu khó tự kiếm ăn nên phù hợp với chăn thả. Buổi tối khi lùa dê về chuồng bổ sung thêm nước uống, các loại lá như lá mít, thân cây chuối trộn muối… tùy vào đối tượng dê trong đàn như dê mang thai, dê nuôi con bú, dê thịt vỗ béo sắp xuất chuồng… Sau 6 - 7 tháng nuôi, dê đực đạt trọng lượng từ 30 - 40 kg/con đối với dê boer lai Bách Thảo, dê cỏ từ 20 - 30 kg/con có thể xuất bán, giá bán dao động từ 140 - 150 nghìn đồng/kg. Đối với dê cái chọn lựa những con có ngoại hình đẹp để tăng đàn hoặc thay thế những con sinh sản kém hay nhiều tuổi. Thời gian tới, gia đình anh    tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại để đáp ứng đủ số lượng dê    thương phẩm xuất ra thị trường. Anh cũng sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho người dân quanh vùng muốn khởi nghiệp từ mô hình nuôi dê.

Đồng chí Đinh Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Vinh cho biết: "Trên địa bàn xã có trên 20 hộ phát triển mô hình nuôi dê với tổng đàn trên 1.000 con. Hộ nuôi nhiều nhất gần 200 con, hộ nuôi ít từ 30 - 40 con. Hàng năm xã phối hợp các ban, ngành liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi cho các hộ dân. Với ưu điểm ít vốn, dễ mua dễ bán, mô hình nuôi dê lấy thịt  dần trở thành cứu cánh cho nhiều hộ nghèo ở xã. Trong khi chăn nuôi trâu, bò gặp khó khăn về nguồn vốn, điều kiện chăn thả, giá cả bấp bênh... thì nuôi dê là lựa chọn phù hợp, bởi dê là động vật ăn tạp, nguồn thức ăn phong phú. Để mô hình phát triển bền vững tiến tới nhân rộng, xã tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đàn dê; đồng thời hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để bà con có điều kiện tăng số lượng đàn. Mong nhận được sự quan tâm của chính quyền, cơ quan chức năng trong việc tập huấn nâng cao kiến thức chăn nuôi cho nông dân, tìm đầu ra cho sản phẩm; hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư chăn nuôi, từ đó phát triển bền vững nghề nuôi dê chăn thả, góp phần nâng cao đời sống người dân, giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương.


Mai Chinh
 (Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục