Những ngày cuối năm 2023, người trồng bưởi ở xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) và thôn Thanh Hà, xã Thanh Sơn (Lương Sơn) phấn khởi khi được đón nhận giấy chứng nhận GlobalGAP và xuất khẩu lô bưởi Diễn thứ 2 sang thị trường Anh quốc. Ít ai biết được rằng, lô bưởi Diễn này được ký kết trực tiếp giữa Công ty cổ phần RYB và Tập đoàn Longdan (Vương quốc Anh) trong chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư của tỉnh Hòa Bình tại Vương quốc Anh những ngày đầu tháng 10/2023.


Lãnh đạo UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ làm việc với Tập đoàn CP Thái Lan trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Vương quốc Thái Lan, ngày 17/7/2023.

Năm sôi động của xúc tiến đầu tư nước ngoài

Ngoài đơn hàng được ký kết, hoạt  động xúc tiến đầu tư của tỉnh Hòa Bình còn đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng với các đối tác, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư toàn diện tại Vương quốc Anh. Trong đó, điểm nhấn của chương trình là Hội thảo  Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình. Tại hội thảo, UBND tỉnh và Hội Doanh nghiệp (DN), doanh nhân Việt Nam tại Anh (VBUK) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, lâu dài, tạo ra lợi ích và cơ hội phát triển cho cả hai bên. Biên bản ghi nhớ hợp tác khẳng định, VBUK tham gia quảng bá các cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Hoà Bình cho các DN và doanh nhân thành viên của VBUK; kết nối và hỗ trợ các DN của Vương quốc Anh có nhu cầu đầu tư vào tỉnh Hòa Bình hoặc hợp tác với các DN tại tỉnh Hoà Bình; kết nối và hỗ trợ các DN của tỉnh có nhu cầu xuất, nhập khẩu và huy động nguồn vốn từ thị trường Anh; kêu gọi và thực hiện các chương trình từ thiện, công tác an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Bên lề sự kiện, đoàn công tác của tỉnh tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa nông sản tiêu biểu và 18 sản phẩm OCOP, các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh đến thị trường Anh. Việc trưng bày các sản phẩm ngay tại hội nghị xúc tiến đầu tư là cơ hội tốt để các sản phẩm tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, có thể "đo” độ hài lòng, đánh giá chất lượng các sản phẩm. Thông qua đó, hỗ trợ các DN, HTX tăng cường hoạt động hợp tác, kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và du lịch phát triển.

Trước đó, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Thái Lan. Đoàn do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long dẫn đầu đã tiếp xúc với hơn 150 doanh nghiệp, tập đoàn, nhà đầu tư lớn tại Thái Lan. Trong chuyến công tác này, không chỉ quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đã ký kết 2 biên bản làm việc với các đối tác Thái Lan về hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực. 

2023 được coi là một năm sôi động của kinh tế đối ngoại. Ngoài tổ chức các đoàn trực tiếp xúc tiến đầu tư, tỉnh ta cũng tăng cường hoạt động ngoại giao, liên kết với các nước trong khu vực. Trong năm, quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế giữa tỉnh    Hòa Bình với tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào, tỉnh Tuv nước Mông Cổ và một số tổ chức phi chính phủ tiếp tục được duy trì, phát triển theo chiều sâu, từ đó    huy động được nguồn viện trợ nước ngoài để phát triển KT-XH. Đặc biệt, với 16 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, bảo vệ trẻ em, nước sạch và vệ sinh môi trường, phát triển nông thôn… đã góp phần giảm nghèo, cải thiện sức khỏe, nâng cao đời sống người dân vùng dự án.

Xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển

Năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ các    cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh ta tiếp tục xác định lấy ngoại giao kinh tế làm nhiệm vụ trung tâm của hoạt động đối ngoại  Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, phấn đấu đưa ngoại giao kinh     tế trở thành động lực mạnh mẽ phục vụ phát triển KT-XH.


Đoàn công tác của tỉnh khảo sát thị trường tại Vương quốc Anh trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình tổ chức tại quốc gia này.


Để thúc đẩy hơn nữa công tác ngoại giao kinh tế, tỉnh ta tiếp tục đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức về vai trò của công tác ngoại giao kinh tế; mở rộng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện; nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế; xây dựng ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy địa phương, người dân và DN làm trung tâm; nâng cao năng lực dự báo, tham mưu chiến lược về kinh tế quốc tế; phát huy vai trò của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế.

Một trong những mục đích, yêu cầu quan trọng của kế hoạch là lấy ngoại giao kinh tế làm nhiệm vụ trung tâm của hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, đảm bảo sự điều phối thống nhất, phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương và DN, trong đó lực lượng đối ngoại đóng vai trò nòng cốt; phấn đấu đưa ngoại giao kinh tế trở thành động lực mạnh mẽ phục vụ phát triển KT-XH.

Bên cạnh đó, kết hợp nhuần nhuyễn và gắn kết chặt chẽ ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển với ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân; tiếp tục đổi mới tư duy và phương thức triển khai trên tinh thần ngoại giao phục vụ phát triển. Các hoạt động ngoại giao kinh tế phải tích cực, chủ động, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của tỉnh...

Đinh Hòa


Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục