Theo đánh giá của UBND tỉnh, với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong việc chống thất thu, tăng thu, tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh Hòa Bình 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều tín hiệu khả quan so với cùng kỳ năm 2023.


Công ty cổ phần Kim Bôi (thị trấn Ba Hàng Đồi - Lạc Thủy) là doanh nghiệp chuyên chế biến măng xuất khẩu, đóng góp tích cực vào ngân sách của tỉnh và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Đến hết tháng 6, tổng thu NSNN của tỉnh ước thực hiện trên 3.366 tỷ đồng, đạt 83% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 58% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2023. Cơ cấu nguồn thu nội địa đã có sự chuyển biến, bên cạnh các khoản thu từ thuế, phí thì các khoản thu từ đất đã tăng lên. Cụ thể, thu tiền sử dụng đất thực hiện khoảng 1.330,9 tỷ đồng, đạt 161,7% dự toán Chính phủ giao, đạt 66,5% dự toán HĐND tỉnh giao; thu thuế, phí thực hiện khoảng 1.427 tỷ đồng, đạt 48,3% dự toán Chính phủ giao và bằng 40,8% dự toán HĐND tỉnh giao. Theo phân tích của Cục Thuế tỉnh, nguồn thu từ đất tăng hơn 16 lần, chủ yếu là do một số công ty lớn thực hiện nghĩa vụ tài chính đất như: Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh nộp 1.002 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Dream Lands nộp 90,4 tỷ đồng, Công ty CP Phát triển nhà Hòa Bình nộp khoảng 65,2 tỷ đồng. Ngoài ra còn một số khoản thu tăng so với cùng kỳ gồm đầu tư nước ngoài tăng 100,2%; thuế bảo vệ môi trường tăng 61,6%; khoản thu công thương nghiệp - ngoài quốc doanh tăng 44,4%; phí, lệ phí tăng 51,2%.  

Mặc dù đã có những tín hiệu khả quan, tuy nhiên đối với các huyện, thành phố, các khoản thu từ đấu giá quyền sử dụng đất vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Là vùng động lực kinh tế của tỉnh, năm 2024, huyện Lương Sơn phấn đấu thu ngân sách đạt 1.655 tỷ đồng theo kế hoạch HĐND huyện giao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn huyện mới thu được 214,4 tỷ đồng, đạt 12,95% dự toán HĐND huyện giao, trong đó thu từ thuế, phí đạt 127,1 tỷ đồng; thu từ đất đạt 87,2 tỷ đồng, bằng 6,3% dự toán HĐND huyện giao. Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Thu ngân sách từ đất tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, các thủ tục về đấu giá đất đã được huyện triển khai thực hiện, nhưng nhiều lần tổ chức đấu giá đất đều không đạt so với kế hoạch. 

Đấu giá đất gặp nhiều khó khăn cũng là tình trạng chung tại nhiều địa phương trong tỉnh dẫn đến tình hình thu ngân sách chưa đạt như kỳ vọng. 

Để đảm bảo hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2024, Cục Thuế đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các khoản thu, sắc thuế, khai thác các nguồn thu còn tiềm năng; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật thuế của người nộp thuế. Làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan của tỉnh, huyện, thành phố, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác chống thất thu thuế theo từng lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế. 

Đẩy mạnh đôn đốc thu hồi nợ đọng tiền thuế, trong đó thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế, tăng cường áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt đối với các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong việc cung cấp thông tin để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ đọng thuế, nhất là đối với khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN cũng như quản lý thuế trên địa bàn.

Nhằm chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thu NSNN, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND, ngày 3/6/2024 về thực hiện công tác thu NSNN năm 2024. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo: Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 05/01/2024 của Chính phủ gắn với Nghị quyết số 21-NQ/TU, ngày 06/12/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2024; Nghị quyết số 318/NQ-HĐND, ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 tỉnh Hoà Bình; Nghị quyết số 320/NQ-HĐND, ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh về quyết định dự toán ngân sách địa phương và quyết định phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2024; Quyết định số 2918/QĐ-UBND, ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu, chi NSNN năm 2024; Chỉ thị số 01/CT-UBND, ngày 12/01/2024 của UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN tỉnh Hòa Bình năm 2024. Chú trọng đến các nội dung liên quan đến lĩnh vực thuế; chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, góp phần cùng cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, khôi phục, duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh... 

Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy đầu tư sản xuất, phấn đấu đạt mục tiêu về tăng trưởng kinh tế và hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2024. Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, tiếp cận các nguồn vốn, lĩnh vực tài chính, lao động, đầu tư, xây dựng... tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế yên tâm đầu tư, ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho NSNN.

Đinh Hòa


Các tin khác


Vốn chính sách giúp nông dân xã Đông Lai giảm nghèo bền vững

Với số hộ hội viên nông dân (HVND) chiếm gần 70% hộ nông nghiệp, thời gian qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều HVND ở xã Đông Lai (Tân Lạc) đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương. Đến nay, đã có hàng trăm HVND trong xã được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Huyện Mai Châu: 17,7 tỷ đồng cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

Theo Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mai Châu, 5 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã giải ngân vốn trên 80 tỷ đồng/9 chương trình tín dụng cho 1.602 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, trong đó cho hơn 300 hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn vay vốn với tổng số tiền 17,7 tỷ đồng. Đến nay, tổng dư nợ chương trình tín dụng này đạt hơn 91 tỷ đồng, cao thứ hai trong số các chương trình tín dụng mà Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mai Châu đang quản lý.

Trên 160 tỷ đồng cho vay hộ cận nghèo

Theo chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2024, cho vay hộ cận nghèo là 1 trong 3 chương trình tín dụng có doanh số cho vay cao nhất, với 160,2 tỷ đồng cho 2.713 lượt hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh được vay vốn.

Huyện Cao Phong: Vốn ưu đãi đồng hành cùng người trồng cam

Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã góp phần không nhỏ trong phát triển cây cam ở huyện Cao Phong. Thông qua vốn ưu đãi đã có nhiều hộ đầu tư trồng cam đem lại nguồn thu nhập ổn định.

VPI dự báo giá xăng dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 20/6

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 20/6 tới, giá xăng bán lẻ tăng nhẹ, trong khi đó giá dầu diesel có thể tăng đến 3,68%.

Đóng góp hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

Chiều 18/6, tiếp tục chương trình rà soát, tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương bàn về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục