Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Kim Lập (Kim Bôi) đã đạt 13/19 tiêu chí. Hiện cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã dồn sức phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích NTM vào cuối năm 2024.


Thực hiện xây dựng nông thôn mới, người dân xã Kim Lập (Kim Bôi) đóng góp chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn.

Tuyến đường điện thắp sáng đường quê tại xóm Lột dài 3km, được thiết kế lắp đặt 115 bóng led trụ mới được hoàn thiện đưa vào sử dụng từ tháng 5/2024, tổng kinh phí gần 70 triệu đồng do các hộ trong xóm đóng góp. Ông Quách Văn Anh, Bí thư Chi bộ xóm Lột chia sẻ: Là xóm đặc biệt khó khăn của xã, xóm Lột có 131 hộ, thu nhập bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 16%. Để tuyến đường điện thắp sáng đường quê được đưa vào sử dụng đúng tiến độ, ngay sau khi có quyết định triển khai, cấp uỷ, chính quyền xóm đã tổ chức họp dân tuyên truyền, lấy ý kiến, vận động người dân đóng góp tiền và ngày công để lắp đặt đường điện dọc tuyến của xóm. Được sự đồng thuận của người dân, tuyến đường điện đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Giờ đây tuyến đường trong xóm có các bóng điện thắp sáng mỗi đêm đã giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực nông thôn. 

Bên cạnh các tuyến đường thắp sáng đường quê, việc xây dựng các tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp cũng được địa phương quan tâm. Các tuyến đường hoa trên cao do Hội Phụ nữ xã triển khai đã được triển khai xây dựng ở xóm Gò Chè và xóm Mến Bôi. Đưa chúng tôi đến xem tuyến đường hoa trên cao tại xóm Mến Bôi, ông Quách Văn Liêm, Trưởng xóm Mến Bôi cho biết: Hiện nay, xóm đã xây dựng được 5 đoạn đường hoa trên cao với chiều dài 120m/đoạn. Các đoạn đường hoa được lắp đặt các cột và kéo dây thép đan bên trên để treo hoa, đèn trang trí. Vật liệu chủ yếu là các lon nước, chai, lọ nhựa… được người dân gom lại tái chế, cắt thành những bông hoa, ngôi sao nhiều màu sắc treo lên trên và dọc 2 bên đường được bà con trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan, xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Là xã có địa bàn rộng, thu nhập của người dân còn thấp, dân trí không đồng đều, để phong trào xây dựng NTM lan tỏa trong cộng đồng dân cư, cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vận động, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ  sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” để xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình đường giao thông, trường học, sân vận động, nhà văn hóa thôn... Nhận thức trong nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, người dân tin tưởng, tự tin và chủ động tham gia vào công việc xây dựng NTM. Đến cuối năm 2023, xã Kim Lập đã thực hiện được 13/19 tiêu chí NTM, còn 6 tiêu chí chưa đạt gồm: cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, trường học, nghèo đa chiều, lao động và y tế.

Theo đồng chí Bùi Đăng Chuẩn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện tại, xã triển khai nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường nội đồng của các xóm: Muôn, Trò, Mõ, Bái và Lột để thuận tiện cho người dân sản xuất và đề xuất đầu tư nâng cấp 3,44 km thuộc các tuyến đường liên xóm và ngõ xóm Trò, Bái do các trục đường đã hư hỏng nặng, mặt đường hẹp (2m, 2,5m) khiến việc đi lại chưa thuận tiện. Bên cạnh đó, đối với các tiêu chí chưa đạt, xã tiếp tục rà soát để có kế hoạch triển khai cụ thể, tận dụng các nguồn lực cần thiết để thực hiện. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí theo đúng lộ trình về đích vào cuối năm 2024.

Đỗ Hà

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Vốn ưu đãi đồng hành cùng người trồng cam

Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã góp phần không nhỏ trong phát triển cây cam ở huyện Cao Phong. Thông qua vốn ưu đãi đã có nhiều hộ đầu tư trồng cam đem lại nguồn thu nhập ổn định.

VPI dự báo giá xăng dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 20/6

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 20/6 tới, giá xăng bán lẻ tăng nhẹ, trong khi đó giá dầu diesel có thể tăng đến 3,68%.

Đóng góp hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

Chiều 18/6, tiếp tục chương trình rà soát, tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương bàn về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Hòa Bình tham gia quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Hà Lan và Đức

Từ ngày 16/6, đoàn công tác của tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan và Cộng hoà Liên bang Đức. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Sở: TN&MT, GTVT, Tài chính, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh, Huyện uỷ Lương Sơn và Cao Phong. Cùng tham gia Chương trình quảng bá Việt Nam có lãnh đạo các tỉnh: Đắk Nông, Quảng Bình, Phú Yên, Ninh Thuận.

Phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý thuế

Đó là đề nghị của Cục Thuế tỉnh tại Công văn số 2763/CTHBI-NVDTPC, ngày 11/6/2024 gửi đến các sở, ngành, địa phương về việc phối hợp chỉ đạo thực hiện công tác quản lý thuế.

Vùng cao Đà Bắc vươn lên nhờ tín dụng chính sách xã hội

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH), huyện Đà Bắc từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành điểm sáng nổi bật khi nhìn lại 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục