Với số hộ hội viên nông dân (HVND) chiếm gần 70% hộ nông nghiệp, thời gian qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều HVND ở xã Đông Lai (Tân Lạc) đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương. Đến nay, đã có hàng trăm HVND trong xã được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn chính sách, nông dân xã Đông Lai (Tân Lạc) có điều kiện phát triển trồng rừng nhằm nâng cao thu nhập.

Là hộ sản xuất nông nghiệp tại xóm Đồi Bưng, xã Đông Lai, gia đình hội viên Bùi Văn Phấn được biết đến là một điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, sử dụng nguồn vốn chính sách hiệu quả. Ông Phấn cho biết: Khoảng 3 năm trước, gia đình tôi được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Lạc tạo điều kiện, hỗ trợ vay 90 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Có vốn, tôi đầu tư nuôi cá lồng và mở thêm cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống nhỏ. Với kinh nghiệm tích lũy từ tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân (HND) huyện, xã kết nối và vốn vay chính sách để đầu tư sản xuất, đến nay, gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định, trung bình khoảng 180 - 250 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Phấn là một trong những hộ HVND trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách do HND đứng ra uỷ thác cho vay. Thời gian qua, HND xã Đông Lai đã phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện tốt các nội dung công việc ủy thác, làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn chính sách đã tạo điều kiện và động lực khích lệ HVND mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Bà Bùi Thị Trang, Phó Chủ tịch HND xã Đông Lai (Tân Lạc) cho biết: Những năm qua, trên địa bàn có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Ngoài sự nỗ lực của từng hộ, các cấp hội đã tạo thuận lợi để HVND được vay vốn chính sách phát triển sản xuất. Nguồn vốn vay được hội viên đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ khá hiệu quả, việc trả nợ gốc và lãi đúng hạn. Hơn nữa, thông qua hoạt động của tổ vay vốn đã quy tụ, tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức hội ngày càng cao, góp phần xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh, củng cố niềm tin, tình đoàn kết, tích cực hỗ trợ nhau trong cuộc sống, vươn lên làm giàu, hội viên thêm gắn bó với tổ chức hội.

Từ đầu năm đến nay, HND xã quản lý nguồn vốn ủy thác với NHCSXH, tổng dự nợ trên 9,9 tỷ đồng; thông qua 4 tổ tiết kiệm và vay vốn, đã có trên 210 HVND được vay với lãi suất ưu đãi. Song song với huy động, cho vay, HND xã phối hợp tốt với NHCSXH trong việc thu hồi, xử lý nợ đến hạn có hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ nợ quá hạn phát sinh. Trong xã thành lập các tổ nhóm cùng sở thích về sản xuất, kinh doanh liên kết với nhau để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế và phối hợp với NHCSXH cho vay vốn đem lại hiệu quả tốt, giúp nông dân tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững. Tiêu biểu các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả như hộ các ông: Trần Hồng Năng, Đặng Minh Dung, Vũ Văn Khước, chi hội nông dân Tân Lai với mô hình trồng bưởi đỏ Tân Lạc; các hộ hội viên: Bùi Văn Thanh, Bùi Văn Khánh, Bùi Văn Nin, Chi hội nông dân Đồi Bưng với mô hình trồng thanh long...

Không chỉ làm cầu nối giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh nhất, HND xã còn tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT, hướng dẫn nông dân lựa chọn cây, con phù hợp để phát triển kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, Hội phân công cán bộ trực tiếp theo dõi công tác ủy thác, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ các hoạt động đó đã giúp Hội đến gần hơn với HVND, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 118 hộ (chiếm 11,27%).

Thu Hằng


Các tin khác


Đóng góp hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

Chiều 18/6, tiếp tục chương trình rà soát, tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương bàn về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Hòa Bình tham gia quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Hà Lan và Đức

Từ ngày 16/6, đoàn công tác của tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan và Cộng hoà Liên bang Đức. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Sở: TN&MT, GTVT, Tài chính, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh, Huyện uỷ Lương Sơn và Cao Phong. Cùng tham gia Chương trình quảng bá Việt Nam có lãnh đạo các tỉnh: Đắk Nông, Quảng Bình, Phú Yên, Ninh Thuận.

Phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý thuế

Đó là đề nghị của Cục Thuế tỉnh tại Công văn số 2763/CTHBI-NVDTPC, ngày 11/6/2024 gửi đến các sở, ngành, địa phương về việc phối hợp chỉ đạo thực hiện công tác quản lý thuế.

Vùng cao Đà Bắc vươn lên nhờ tín dụng chính sách xã hội

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH), huyện Đà Bắc từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, trở thành điểm sáng nổi bật khi nhìn lại 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH.

Huyện Cao Phong: Ảnh hưởng thời tiết, mía trắng ép nước khó tiêu thụ 

Mặc dù đã vào cuối vụ nhưng diện tích mía trắng ép nước tại huyện Cao Phong mới thu hoạch được khoảng 65% và giá bán thấp hơn so với năm 2023, trung bình từ 3.000 - 4.000 đồng/cây. Theo nhận định của người dân, do thời tiết mưa, nắng thất thường, chất lượng mía sụt giảm và khó tiêu thụ. 

Huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng

Thực hiện nội dung thành phần 2 - phát triển hạ tầng KT - XH cơ bản đồng bộ, hiện đại đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị và kết nối vùng miền thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Hòa Bình đã huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục